เปิดประวัติ ผู้ท้าชิงซีอีโอใหม่ทวิตเตอร์ Linda Yaccarino

สื่อนอก เปิดรายชื่อ ลินดา ยาคคาริโน (Linda Yaccarino) อาจมาดำรงตำแหน่งซีอีโอทวิตเตอร์คนใหม่แทน “อีลอน มัสก์”

วันที่ 12 พฤษภาคม 2566 The Wall Street Journal รายงานว่า นายอีลอน มัสก์ ซีอีโอทวิตเตอร์ ได้ประกาศจะลงจากตำแหน่งและเตรียมส่งต่อให้กับสตรีนิรนามภายใน 6 สัปดาห์ โดยเขาจะหันไปดูแลด้านเทคโนโลยีและซอฟต์แวร์แทน รายงานยังระบุอีกด้วยว่าสตรีนิรนามนั้น อาจเป็นนางสาวลินดา ยาคคาริโน (Linda Yaccarino) ประธานฝ่ายธุรกิจโฆษณาระดับโลกและพันธมิตร บริษัท เอ็นบีซียูนิเวอร์แซล มีเดีย จำกัด (NBCUniversal Media) ซึ่งเป็นบรรษัทข้ามชาติสัญชาติอเมริกันในด้านการผลิตสื่อ ภายใต้กลุ่มบริษัท คอมคาสต์ คอร์ปอเรชั่น

Linda Yaccarino เป็นใคร

“ลินดา” สำเร็จการศึกษาที่ Penn State University ในสาขาศิลปศาสตร์และการสื่อสาร ได้รับตำแหน่งผู้หญิงแห่งปี 2022 โดยเธอได้รับการเสนอชื่อให้เป็นหนึ่งใน 100 ผู้บริหารหญิงยอดเยี่ยมจาก NBCUniversal Media LLC ในเดือนกันยายน พ.ศ. 2565

นอกจากนี้ ลินดายังได้รับรางวัล New York Women’s Impact Report โดย NBCUniversal Media, LLC ในเดือนพฤษภาคม 2022

อย่างไรก็ตาม เธอไม่ได้เปิดเผยรายละเอียดใด ๆ เกี่ยวกับชีวิตส่วนตัวกับสื่อมากนัก นอกจากการที่พื้นเพเธอเป็นคนเชื้อชาติอิตาเลียน-อเมริกัน 

ผลงานที่โดดเด่นคือการเข้ามาบริหาร NBCUniversal ซึ่งเธอได้เปลี่ยนอีโคซิสเต็มของธุรกิจวิดีโอระดับพรีเมี่ยมมูลค่า 7 หมื่นล้านเหรียญสหรัฐ ในฐานะประธานฝ่ายโฆษณา โดยเชื่อมกลยุทธ์และการดำเนินงานด้านเครือข่าย และหน่วยธุรกิจทั่วโลกของ NBCUniversal และสามารถสร้างรายได้จากพอร์ตโฟลิโอชั้นนำในอุตสาหกรรมของบริษัท แพลตฟอร์มดิจิทัลและสตรีมมิ่ง พันธมิตรด้านการจัดจำหน่ายและการค้า และความสัมพันธ์กับลูกค้า

ซึ่งกลยุทธ์การขายสินทรัพย์บริษัทแบบมัดรวมที่เรียกว่า One Portfolio ทำให้เธอกลายเป็นซีอีโอคนแรกในประวัติศาสตร์ที่ขายสินทรัพย์ One Portfolio ซึ่งเป็นแนวคิดที่ได้รับการยอมรับอย่างกว้างขวาง และเธอยังคงใช้ตำแหน่งของ NBCUniversal ในฐานะผู้บุกเบิกเพื่อกระตุ้นการเปลี่ยนแปลงทั้งอุตสาหกรรมโฆษณา

นับตั้งแต่เข้ามาบริหาร NBCU ในปี 2554 ทีมงานของเธอได้สร้างยอดขายโฆษณามากกว่า 100 พันล้านเหรียญสหรัฐ และขยายการเข้าถึงของบริษัทไปทั่วโลก สร้างพันธมิตรทางการค้าที่แปลกใหม่ เปิดตัวบริการสตรีมมิ่งที่สนับสนุนโฆษณาของบริษัท และลงทุนมหาศาลในความสามารถด้านข้อมูลและเทคโนโลยี

อย่างไรก็ตาม ยังไม่มีการยืนยันว่า “อีลอน มัสก์” จะมอบตำแหน่งดังกล่าวให้เธอหรือไม่ เรื่องนี้ยังต้องจับตาต่อไป เนื่องจากหลายฝ่ายคาดหวังให้ อีลอน มัสก์ กลับมาดูแลธุรกิจรถยนต์ไฟฟ้าของเทสลาที่กำลังอยู่ในช่วงเผชิญการแข่งขันอย่างรุนแรง