กทม.ลุยติดตั้งกล้องเอไอ 20 จุด

ทางม้าลาย
แฟ้มภาพประกอบข่าว

ชาวเน็ตฮือฮา กล้องจราจรเอไอตรวจจับ-ส่งเสียงแจ้งเตือนรถคร่อมทางม้าลาย กทม. เผยเตรียมติดตั้งกล้องจราจรเพิ่ม 20 สี่แยกสำคัญทั่ว กทม. ภายในสิ้นเดือน มิ.ย. 2566

วันที่ 2 มิถุนายน 2566 ผู้สื่อข่าว “ประชาชาติธุรกิจ” รายงานว่า ผู้ใช้งาน TikTok ชื่อ st.paulpanmango ได้โพสต์วิดีโอที่ตนถูกระบบ AI ส่งเสียงแจ้งเตือนจากลำโพงบริเวณสี่แยกอรุณอมรินทร์ว่า “กรุณาอย่าจอดรถขีดขวางทางม้าลาย ขอบคุณค่ะ” เนื่องจากตนจอดรถจักรยานยนต์คร่อมทางม้าลายบริเวณดังกล่าว

วิดีโอของผู้ใช้งานรายนี้ถูกแชร์ออกไปบนโลกออนไลน์ ทำให้ชาวเน็ตหลายรายต่างแสดงความเห็นและความประทับใจเกี่ยวกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น พร้อมทั้งเล่าถึงประสบการณ์ที่ตนเคยพบคล้าย ๆ กัน รวมถึงผู้ใช้งาน TikTok บางส่วนยังแสดงความเห็นในเชิงที่ต้องการให้ระบบ AI แจ้งเตือนถูกติดตั้งอย่างทั่วถึง และนำร่องไปสู่การตรวจจับการกระทำที่ผิดกฎจราจรในรูปแบบอื่น ๆ อีกด้วย

พร้อมกับชื่นชมผู้ว่าราชการกรุงเทพฯคนปัจจุบันอย่างนายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ที่ให้ความสำคัญกับชีวิตบนท้องถนนของชาวกรุงเทพฯ และนำเทคโนโลยีมาใช้ให้เกิดประโยชน์

ก่อนหน้านี้ ในปี 2565 กทม. เคยมีการใช้ระบบ AI และไฟจราจรอัจฉริยะในการตรวจจับผู้กระทำผิดบริเวณแยกอโศก เช่น ผู้ที่จอดรถคร่อมทางม้าลาย และผู้ที่ฝ่าฝืนสัญญาณไฟจราจร โดยจะส่งใบสั่งไปยังที่อยู่ของผู้กระทำผิดในภายหลัง

แหล่งข่าวภายในสำนักจราจรและการขนส่ง กรุงเทพมหานคร เปิดเผยว่า ขณะนี้ กทม.กำลังเร่งทำโครงการใช้กล้องปัญญาประดิษฐ์ (AI) ตรวจจับการฝ่าฝืนสัญญาณไฟ และเก็บข้อมูลจราจร 20 ทางแยก ดำเนินการไปแล้ว 2 ทางแยก ได้แก่ แยกอรุณอัมรินทร์ และแยกวงศ์สว่าง อีก 18 ทางแยกจะดำเนินการในเดือน มิ.ย. 2566 นี้

20 สี่แยกจราจรที่จะมีการติดตั้งกล้องเอไอ

      1. แยกวงศ์สว่าง
      2. แยกห้วยขวาง (รัชดาภิเษก-ประชาราษฎร์บำเพ็ญ)
      3. แยกสวนรื่นฤดี (สุโขทัย-นครราชสีมา)
      4. แยกนิด้า
      5. สี่แยกการเคหะ (แยกที่ดิน)
      6. แยกศรีอยุธยา (พระรามที่ 6-ศรีอยุธยา)
      7. แยกราชวัตร (พระรามที่ 5-นครไชยศรี)
      8. แยกรามคำแหง
      9. แยกเจ้าคุณหหาร
      10. แยกราชประสงค์ (ราชดำริ-พระรามที่ 1)
      11. แยกศาลาแดง (พระรามที่ 4-สีลม)
      12. แยกอังรีดูนังต์ (พระรามที่ 4-อังรีดูนังต์)
      13. แยกรัชโยธิน
      14. แยกผังเมือง
      15. แยกอรุณอมรินทร์
      16. แยกสะแกงาม
      17. แยกพระราม 9
      18. แยกวังเดิม (ถนนวังเดิม-ถนนอรุณอัมรินทร์)
      19. แยกบุคคโล
      20. แยกท่าดินแดง (ถนนสมเด็จเจ้าพระยา-ถนนท่าดินแดง)