Twitter คัมแบ็คหลังแปลงร่างเป็น X จำนวนผู้ใช้งาน X ทำจุดสูงสุด

แอปพลิเคชั่น X ทวิตเตอร์
Photo by Stefani Reynolds / AFP

“X” ร่างใหม่ของ “Twitter” มีผู้ใช้งานทะลุ 540 ล้านบัญชี ถือเป็นจำนวนมากที่สุดในประวัติการณ์

วันที่ 29 กรกฎาคม 2566 ผู้สื่อข่าว “ประชาชาติธุรกิจ” รายงายว่า มหาเศรษฐีระดับโลก “อีลอน มัสก์” (Elon Musk) ได้โพสต์ข้อความใน X ส่วนตัวว่า จำนวนผู้ใช้งาน X หรือทวิตเตอร์ (Twitter) ในอดีต ทำจุดสูงสุดใหม่ (new high) ที่ 541.5 ล้านบัญชี ซึ่งเป็นจำนวนที่ตัดผู้ใช้งานที่เป็นบ็อต (bot) ออกแล้ว

ก่อนหน้านี้ ในเดือน พ.ค. 2565 จำนวนผู้ใช้งาน (active users) ของทวิตเตอร์อยู่ที่ 229 ล้านบัญชี และหลังจากการเข้าซื้อกิจการทวิตเตอร์ของมัสก์เสร็จสมบูรณ์ในเดือน ต.ค. 2565 มัสก์ก็ได้ประกาศว่า จำนวนผู้ใช้งานของเดือน พ.ย. 2565 เพิ่มขึ้นมาเป็น 259.4 ล้านบัญชีแล้ว

แม้ว่า X จะมีอัตราการเติบโตของจำนวนผู้ใช้งานมาก แต่ในแง่ของการสร้างรายได้และผลประกอบการที่น่าพึงพอใจยังคงเป็นโจทย์สุดท้าทายของบอร์ดบริหาร เพราะมัสก์ได้เปิดเผยว่า กระแสเงินสดของบริษัทติดลบ เนื่องจากรายได้ของโฆษณาลดลงประมาณ 50%

ด้วยความที่ทวิตเตอร์ประสบปัญหาขาดทุนมานาน และต้องการสร้างรายได้ให้กับบริษัทมากขึ้น มัสก์จึงตัดสินใจแต่งตั้ง “ลินดา ยัคคาริโน” (Linda Yaccarino) อดีตหัวหน้าฝ่ายโฆษณาของ NBCUniversal มาเป็นประธานเจ้าหน้าที่บริหารของบริษัทในเดือน พ.ค. ที่ผ่านมา เพื่อเดินหน้าสร้างรายได้จากขายโฆษณาบนแพลตฟอร์ม

นอกจากนี้ X ยังคงต้องต่อสู้กับแพลตฟอร์มอื่น ๆ ที่รายล้อมอยู่ในสมรภูมิเดียวกัน โดยเฉพาะ “Threads” แพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียหน้าตาละม้ายคล้ายคลึงกันจาก “เมตา” (Meta) ที่แม้ว่ากระแสความนิยมจะแผ่วลงจากช่วงเปิดตัว แต่เมตายังคงพัฒนา “หมัดเด็ด” ของแพลตฟอร์มเพื่อดึงดูดผู้ใช้งานของตนเอง

Twitter

Twitter