Apple ซุ่มพัฒนา ‘Watch X’ สมาร์ทวอตช์เรือธงรุ่นใหม่

Apple Watch

ยักษ์ “Apple” วางแผนพัฒนา “Watch X” หวังรีเฟรชผลิตภัณฑ์กลุ่ม “Apple Watch” ในรอบ 10 ปี คาดวางขายปีหน้า

วันที่ 14 สิงหาคม 2566 สำนักข่าวบลูมเบิร์ก (Bloomberg) รายงานว่า “แอปเปิล” (Apple) กำลังวางแผนพัฒนา “Watch X” เพื่อวางจำหน่ายในช่วงครบรอบ 10 ปีของ Apple Watch

โดยนักออกแบบของ Apple วางแผนพัฒนาตัวเรือน Watch X ให้บางลงและเปลี่ยนวิธีเชื่อมสายคาดเข้ากับตัวเรือน เนื่องจากการเปลี่ยนสายนาฬิกาแบบเดิมจะใช้การเลื่อนสายเข้าด้านข้างและเชื่อมกับตัวเรือนด้วยกลไกการล็อก มีข้อดีตรงที่สามารถใช้งานสายนาฬิการ่วมกับ Apple Watch ได้ทุกรุ่น แต่มีข้อเสียตรงที่ต้องใช้พื้นที่มากขึ้นในการใส่แบตเตอรี่และส่วนประกอบอื่น ๆ

ด้วยเหตุนี้ Apple จึงได้ทดสอบระบบการติดแถบแม่เหล็กใหม่ แม้ว่าจะยังไม่มีความชัดเจนว่าจะพร้อมใช้งานหรือใช้ในการพัฒนา Watch X หรือไม่ รวมถึงยังมีแผนใช้จอแสดงผลแบบ microLED ที่ให้สีและความคมชัดมากกว่าจอแสดงผลแบบ OLED ที่ใช้ในปัจจุบัน และเพิ่มฟีเจอร์สำหรับวัดความดันโลหิตด้วย

การพัฒนา “Watch X” ถือเป็นการอัพเกรด Apple Watch ครั้งใหญ่ หลังจากที่ดีไซน์ของตัวเครื่องยังคงเหมือนเดิมตั้งแต่ Series 4 ที่เปิดตัวในปี 2561 และรุ่นต่อมาเป็นเพียงการอัพเดตฟีเจอร์เล็ก ๆ น้อย ๆ เท่านั้น เช่น Series 6 ใช้ชิปที่ประมวลผลเร็วขึ้นและมีฟีเจอร์วัดค่าออกซิเจนในเลือด และ Series 8 ที่มีเซ็นเซอร์วัดอุณหภูมิร่างกาย

ทั้งนี้ รายงานข่าวยังระบุด้วยว่า Apple อาจเปิดตัว Watch X ในปี 2567 หรือ 2568 ส่วน Apple Watch Series 9 ที่คาดว่าจะมีการเปิดตัวในวันที่ 12 ก.ย. 2566 จะยังคงมีดีไซน์และขนาดเท่ากับรุ่นปัจจุบัน แต่อาจจะมีความแตกต่างที่โปรเซสเซอร์ประมวลผลเร็วขึ้นและแสดงผลได้คมชัดขึ้น