ผู้ใช้ iPhone 15 ซีรีส์ Pro ออกมาโวย เครื่องร้อนเกินไประหว่างใช้งาน

Apple-iPhone 15

ผู้ใช้งาน iPhone 15 Pro-Pro Max ออกมาโวย หลังอุปกรณ์ร้อนเกินไประหว่างใช้งาน นักวิเคราะห์คาดสาเหตุมาจากการใช้ไทเทเนียม และการออกแบบตัวเครื่องที่มีพื้นที่ระบายความร้อนลดลง

วันที่ 28 กันยายน 2566 สำนักข่าวบลูมเบิร์ก (Bloomberg) รายงานว่า ผู้ใช้งาน iPhone 15 Pro และ Pro Max บางส่วนประสบปัญหาอุปกรณ์ร้อนเกินไประหว่างใช้งานหรือในขณะที่ชาร์จ ซึ่งเป็นสิ่งที่ทำให้ผู้ใช้งานหลายรายผิดหวังกับอุปกรณ์ระดับเรือธงของบิ๊กเทคชื่อดังอย่าง “แอปเปิล” (Apple)

ผู้ใช้งานบางส่วนได้แสดงความคิดเห็นบนฟอรั่มออนไลน์ของ Apple และเครือข่ายโซเชียลมีเดีย เช่น Reddit และ X (Twitter ในอดีต) เกี่ยวกับการที่ด้านข้างหรือด้านหลังของโทรศัพท์จะร้อนมากขณะที่เล่นเกม พูดคุยโทรศัพท์ หรือวิดีโอคอลผ่าน FaceTime

รายงานข่าวระบุว่า หลายคนโพสต์วิดีโอตรวจสอบอุณหภูมิของโทรศัพท์ด้วยเทอร์โมมิเตอร์ แล้วพบว่า iPhone 15 Pro Max ค่อนข้างมีอุณหภูมิสูง แม้จะใช้งานแค่โซเชียลมีเดียก็ตาม แต่อีกด้านหนึ่งก็ยังมีผู้ใช้งานที่ไม่ได้ประสบปัญหาดังกล่าว อาจจะมีช่วงที่อุปกรณ์ร้อนกว่าปกติบ้าง แต่ไม่ได้กระทบกับการใช้งานมากนัก

ทั้งนี้ ปัญหาที่อุปกรณ์ร้อนเกินไปไม่ใช่สิ่งที่ผิดปกติ และสามารถเกิดขึ้นได้จากหลายปัจจัย เช่น การประมวลผลของโปรเซสเซอร์ วิธีการประกอบเครื่อง การตั้งค่าอุปกรณ์เมื่อใช้งานครั้งแรก การดาวน์โหลดแอปพลิเคชั่น การถ่ายโอนข้อมูลบน iCloud ฯลฯ ซึ่งบางครั้งสามารถแก้ไขปัญหาได้ด้วยการอัพเดตซอฟต์แวร์ให้เป็นเวอร์ชั่นปัจจุบัน

นอกจากนี้ นายหมิง ฉี โคว (Ming-Chi Kuo) นักวิเคราะห์จาก TF International Securities บริษัทที่ปรึกษาด้านการลงทุนในจีน ได้ออกมาแสดงความคิดเห็นในบล็อกส่วนตัวบนเว็บไซต์ medium.com ว่า ปัญหาที่ iPhone 15 Pro และ Pro Max มีความร้อนสูงเกินไป ไม่เกี่ยวกับการใช้ชิปขนาด 3 นาโนเมตรที่เป็นเทคโนโลยีขั้นสูงของ TSMC แต่น่าจะมีสาเหตุมาจากการออกแบบระบบระบายความร้อนเพื่อให้ได้น้ำหนักเบาขึ้น ทำให้มีพื้นที่กระจายความร้อนลดลง รวมถึงการใช้เฟรมไทเทเนียมยังส่งผลเสียต่อประสิทธิภาพการระบายความร้อนของตัวเครื่องอีกด้วย

อย่างไรก็ตาม หลายฝ่ายคาดหวังว่าการอัพเดตซอฟต์แวร์อาจช่วยลดปัญหาเรื่องความร้อนของเครื่องได้ และถ้า Apple จัดการปัญหานี้ได้ไม่เหมาะสม อาจส่งผลเสียต่อการจำหน่าย iPhone 15 ซีรีส์ Pro ตลอดวงจรชีวิตของผลิตภัณฑ์