เพิ่มตัวเลือก “ไรเดอร์” เมื่อแอปน้องใหม่ลุยชิงเค้กเรียกรถ

พรเทพ ชัชวาลอมรกุล

สมรภูมิเรียกรถคึกคัก หลังแอปใหม่ลงสนามชิงเค้กพรึ่บ “สมาคมไรเดอร์” มองเพิ่มทางเลือก “ไรเดอร์” ในการเลือกรับงาน ขณะที่ผู้บริโภคมีตัวเลือกขึ้น หลัง “inDrive” แอปเรียกรถน้องใหม่ได้ฤกษ์ลงชิงเค้ก Ride Hailing ในไทยอย่างเป็นทางการ ชูค่าธรรมเนียมต่ำกว่าบิ๊กแบรนด์

วันที่ 4 ตุลาคม 2566 นายพรเทพ ชัชวาลอมรกุล นายกสมาคมไรเดอร์ไทย กล่าวกับ “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า แอปพลิเคชั่น inDrive เริ่มเข้ามาทำตลาดในประเทศไทยเมื่อ 3-4 ปีก่อน ไล่เลี่ยกับ Bolt ล่าสุดเพิ่งได้รับใบอนุญาตจากกรมการขนส่งทางบก จึงถือเป็นทางเลือกใหม่สำหรับไรเดอร์ในการวิ่งงานมากขึ้น

ซึ่งโดยปกติเมื่อมีแอปใหม่ ๆ เข้าสู่ตลาดเพื่อแข่งขันกับรายใหญ่ที่อยู่มานานก็มักชูจุดเด่นเรื่องค่าบริการ และค่าธรรมเนียมที่เรียกเก็บกับไรเดอร์เพื่อดึงคนเข้ามาใช้บริการ

“แอปใหม่ ๆ ที่เข้ามาในไทยจะเสียเปรียบแอปที่อยู่มาก่อนเรื่องการเป็นที่รู้จักอยู่แล้ว ทำให้เขาต้องให้บริการในราคาที่ถูกเพื่อให้คนมาใช้เยอะ ๆ หรือเก็บค่าบริการอัตราต่ำ ๆ เพื่อดึงไรเดอร์เข้าแพลตฟอร์ม ซึ่งกลุ่มที่ใช้บริการแอปใหม่เยอะ มักเป็นกลุ่มนักเรียน หรือคนที่มอง

เรื่องราคา และรอได้ เพื่อแลกกับค่าบริการที่ถูกกว่า ซึ่งโดยส่วนตัวมองว่าการมีผู้ให้บริการรายใหม่จะไม่มีผลกับการแข่งขันในตลาดมากนัก เพราะรายใหญ่มีจุดแข็งเรื่องความเร็ว มีกลุ่มคนที่ยอมจ่ายแพงกว่าอยู่แล้ว”

อย่างไรก็ตาม การมีผู้เล่นรายใหม่เข้ามาในตลาดเป็นเรื่องที่ดีสำหรับไรเดอร์ ทำให้มีตัวเลือกในการวิ่งงานมากขึ้น หรือในช่วงเวลาที่ไม่มีงานจากแอปใหญ่ก็ได้งานจากแอปเหล่านี้เข้ามาช่วยชดเชยรายได้ที่หายไป เป็นต้น แต่แอปใหม่ก็มักมีข้อเสียตรงที่เมื่อไรเดอร์มีปัญหาจะติดต่อกับบริษัทที่ให้บริการแอปนั้น ๆ ได้ยาก เนื่องจากส่วนใหญ่ที่อยู่ของบริษัทจะเป็นแค่ที่อยู่สำหรับจดทะเบียนบริษัท ไม่มีตัวแทนให้ติดต่อแต่อย่างใด

นายพรเทพกล่าวเพิ่มเติมว่า ปัจจุบันกลุ่มไรเดอร์พยายามเรียกร้องเกี่ยวกับข้อกำหนดการขึ้นทะเบียนรถ เพื่อให้บริการเชิงพาณิชย์อย่างถูกต้องตามกฎหมาย โดยพยายามหารือกับหลายฝ่ายในหลากหลายประเด็น เช่น การปรับเกณฑ์ความเร็วของรถจักรยานยนต์ ซึ่งกฎหมายกำหนดที่ 125 ซีซี แต่รถที่ใช้กันส่วนใหญ่อยู่ที่ 150 ซีซี เป็นต้น ทำให้รถที่ให้บริการกว่า 80% ยังไม่ได้ขึ้นทะเบียนเป็นรถรับจ้างป้ายเหลืองอย่างถูกต้อง

“เราก็พยายามเรียกร้องเกี่ยวกับเกณฑ์ต่าง ๆ กันอยู่ เพราะไม่มีใครอยากวิ่งงานแล้วต้องมาโดนจับและเสียค่าปรับทีหลัง รวมถึงแอปต่าง ๆ ต้องซัพพอร์ตเรื่องการขึ้นทะเบียนของไรเดอร์มากกว่านี้ เพราะเวลาไปขึ้นทะเบียนกับกรมการขนส่งทางบกต้องใช้เอกสารยืนยันจากแอปด้วย“

สำหรับ “inDrive” เป็นแอปพลิเคชั่นเรียกรถน้องใหม่ที่เพิ่งเปิดตัวเป็นทางการเป็นรายล่าสุด หลังได้รับใบอนุญาตจากกรมการขนส่งทางบก

โดยเป็นแพลตฟอร์มเรียกรถที่มีจุดเริ่มต้นจากการที่ผู้ใช้บริการในแถบไซบีเรีย ต้องประสบกับอากาศหนาวเย็นทำให้มีการโก่งราคาค่าแท็กซี่สูง จึงมีการรวมกลุ่มกันในเฟซบุ๊ก (Facebook) ระหว่างผู้ที่มีรถและผู้ที่ต้องการใช้รถ มีการเจรจาต่อรองเพื่อใช้บริการกันและกัน ต่อมามีการพัฒนาเป็นแพลตฟอร์ม Ride Hailing และย้ายไปจัดตั้งบริษัทที่สหรัฐอเมริกา

ทำให้ inDrive มีฟีเจอร์ที่แตกต่างไปจากแพลตฟอร์มอื่น คือฟีเจอร์ต่อรองราคาค่าโดยสารระหว่างผู้โดยสารและคนขับ เพื่อมอบความโปร่งใส อิสระในการเลือก และความยุติธรรมแก่ผู้ใช้งาน โดยผู้โดยสารสามารถเลือกคนขับที่ต้องการได้ รวมถึงคนขับก็สามารถเลือกผู้โดยสารได้เช่นกัน

และเมื่อผู้โดยสารยืนยันคำขอเรียกรถแล้ว ผู้โดยสารจะได้รับรายชื่อคนขับที่พร้อมให้บริการและเลือกคนขับที่ตรงกับความต้องการได้ เช่น พิจารณาจากคะแนนของคนขับ รุ่นรถ และเวลาถึงจุดหมายโดยประมาณ

สำหรับการเข้ามาเปิดให้บริการอย่างเป็นทางการในไทย inDrive ชูจุดเด่นที่การเรียกเก็บค่าธรรมเนียมจากคนขับในการใช้แพลตฟอร์มที่จะเริ่มคิดค่าบริการที่ 9.99% ถูกกว่าผู้ให้บริการรายอื่นที่เก็บอยู่ที่ 15-25%