กว่าจะเป็น iPhone ชิ้นส่วนมาจากบริษัทอะไรบ้าง 

ที่มาภาพ: CNBC https://www.youtube.com/watch?v=Cw3V2x5u54Y

ชำแหละชิ้นส่วนสำคัญของ iPhone มาจากบริษัทอะไร โรงงานประเทศไหนบ้าง มีต้นทุนที่เท่าไหร่  

Apple เป็นบริษัทเทคโนโลยีที่มีมูลค่ามากที่สุดในโลกที่ยังคงคอนเซ็ปต์แบบบริษัทเทคฯ ที่เป็นเพียงผู้ผลิต ออกแบบ วิจัยพัฒนา และทำการตลาดให้ผลิตภัณฑ์ ในส่วนของการผลิตและประกอบจำเป็นต้องพึ่งพาผู้รับจ้างผลิตตลอดซัพพลายเชนจำนวนมาก โดยเฉพาะ iPhone ซึ่งเป็นอุปกรณ์เรือธงของ Apple

Apple ไม่ชื่นชอบการเปิดเผยที่มาของชิ้นส่วนสำคัญของอุปกรณ์ตรง ๆ นัก แต่ทราบว่าชิ้นส่วนหลักของ Apple (iPhone, iPad, Macbook) ถูกผลิตขึ้นจากโรงงานที่ชำนาญทั่วโลก ก่อนนำมาประกอบในดังที่ทราบกันว่าเป็นโรงงาน Foxconn ในจีน ซึ่งการเผชิญวิกฤตล็อกดาวน์โรงงานในช่วงโควิด-19 ที่ผ่านมาทำให้มีความพยายามย้ายฐานไปประกอบและผลิตนอกจีน อย่างในอินเดีย หรือเวียดนาม

ผู้รับจ้างผลิตชิ้นส่วนต้องได้รับอนุญาตด้านลิขสิทธิ์และข้อมูลสำคัญทางเทคโนโลยีจาก Apple เรียกว่า MFi (Made for iPhone, iPod, iPad etc.)

“ประชาชาติธุรกิจ” พาไปสำรวจที่มาของชิ้นส่วนสำคัญที่ถูกนำมาประกอบร่างมาเป็นอุปกรณ์ยอดฮิตอย่าง iPhone ว่ามาจากไหนบ้าง

ต้นทุนชิ้นส่วน

Nikkei Research เปิดเผยต้นทุนการผลิตโดยประมาณของชิ้นส่วนสำคัญ (components) ภายใน iPhone 15 Pro Max คาดว่าจะมีราคา 558 เหรียญสหรัฐ ซึ่งเพิ่มขึ้น 12% จาก iPhone 14 Pro Max 

ส่วนประกอบส่วนใหญ่ใน 15 Pro Max นอกเหนือจากที่จัดเก็บข้อมูลแบบแฟลช NAND ที่มีราคาแพงกว่า 14 Pro Max แล้วยังมีกรอบไทเทเนียมแบบใหม่ กล้องซูม 5 เท่าแบบเตตราปริซึม ซึ่งโมดูลกล้องเทเลโฟโต้ 5x ที่อัพเดตใน iPhone 15 มีราคาประมาณ 30 เหรียญสหรัฐ ต้นทุนเพิ่มขึ้นถึง 280% จากโมดูลเทเลโฟโต้ 3x ใน 14 Pro Max และยังมีชิปเซ็ต A17 Pro เทคโนโลยีชิปประมวลผล 3นาโนเมตร ที่ Apple ผลิตเองจากภายใน 

ในภาพรวมของต้นทุนชิ้นส่วนใน iPhone15 เพิ่มขึ้น 12-20% จาก iPhone 14 

กรอบไทเทเนียม

กรอบไทเทเนียมที่ Apple อ้างว่ามีความทนทานสูงและน้ำหนักเบา มีราคา 50 เหรียญสหรัฐ แพงกว่าเฟรมสแตนเลสแบบเดิมถึง 43% ซัพพลายเออร์หลักของเฟรมคือ Foxconn Technology ซึ่งเป็นผู้ประกอบ iPhone ของกลุ่ม Foxconn ในจีนแผ่นดินใหญ่ 

ชิปประมวลผล

ชิป A17 Pro ล่าสุดที่ออกแบบภายในบริษัท มีราคา 130 เหรียญสหรัฐ เพิ่มขึ้น 27% จาก A16

Apple ให้สิทธิ์การผลิตชิป A17 ที่ออกแบบภายในให้กับ Taiwan Semiconductor Manufacturing Co. (TSMC)

ราคาของเครื่องยิงชิป “ลิโธกราฟี่” แบบใช้แสงอัลตราไวโอเลตขั้นสูง (EUV) ที่แพงขึ้น ส่งผลให้ชิปมีราคาสูงขึ้น โดยปัจจุบันมีเพียงบริษัทเดียวในโลกที่สามารถสร้างเครื่องยิงชิปแบบ EUV ได้ นั่นคือ บริษัท ASML 

ชิปหน่วยความจำ 

ในทางกลับกัน ราคาของชิปหน่วยความจำกลับถูกลง สังเกตได้จากความจุเครื่องขั้นต่ำที่เพิ่มขึ้นใน iPhone ทุกรุ่น 

โดยหน่วยความจำแฟลช NAND ในรุ่นราคาต่ำสุดของ 15 Pro Max มาพร้อมกับหน่วยความจำ 256 กิกะไบต์ ซึ่งมากกว่า 14 Pro Max ถึงสองเท่า แต่ราคากลับแพงกว่าเพียง 5% เท่านั้น

wccftech ระบุว่า iPhone 15 Pro และ iPhone 15 Pro Max ล่าสุดของ Apple เป็นรุ่นแรกของบริษัทที่มี RAM ขนาด 8GB และ Apple ได้จัดหาชิป DRAM LPDDR5 ‘D1β’ (D1b) ตัวแรกของโลกจากบริษัท Micron

ในขณะที่ iPhone รุ่นก่อนอย่าง ซีรี่ย์ 13-14 มีการใช้ชิปหน่วยความจำจาก Samsung Electronics, SK Hynix ในเกาหลีใต้ Micron จาหสหรัฐ และ Kioxia ในญี่ปุ่น แต่มีการเจรจากับผู้ผลิตชิปรายใหญ่ในจีน Yangtze Memory Technologies Co ด้วยในช่วงต้นปี 2022 ก่อนจะมีการเผชิญหน้าอย่างรุนแรงของมาตรการกีดกันทางเทคโนโลยีระหว่างจีน-สหรัฐ 

สำนักข่าวบลูมเบิร์ก ระบุว่า เหตุการณ์ช่วงนั้นทำให้ Apple ต้องให้น้ำหนักกับซัพพลายเออร์นอกจีนมากขึ้น 

หน้าจอ 

สำหรับหน้าจอของ iPhone ยังไม่มีการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ ผู้จัดหาชิ้นส่วนนี้ยังคงเป็น Samsung สำหรับจอทัชสกรีน ส่วนกระจก Gorilla Glass ปกป้องหน้าจอภายนอกมาจากโรงงาน Corning ภายในสหรัฐ ไต้หวัน หรือญี่ปุ่น 

กล้องเทเลโฟโต้ 

LG Group เป็นผู้จัดหาชิ้นส่วนเพื่อประกอบโครงสร้างหลักของกล้องเทเลโฟโต้ ใน iPhone 15 นอกจากนี้ ยังมี Sony เป็นผู้ผลิตเซนเซอร์กล้อง

แบตเตอรี่ 

ในปี 2019 Apple ได้ดึงตัวผู้บริหารจาก Samsung SDI Co. ผู้ผลิตแบตเตอรี่ในเครือ Samsung Electronics เพื่อพัฒนาการผลิตภายใน Apple เอง

โดย Samsung เป็นผู้จัดหาแบตฯ ให้อุปกรณ์อื่น ๆ อย่าง Macbook หรือ iPad แต่สำหรับ iPhone เท่าที่ทราบตอนนี้เป็นโรงงานจากจีน Amperex Technology Limited สิทธิ์ในการผลิตแบตเตอรี่ iPhone และยังมีชื่อ Sunwoda Electronics จากจีนอีกเช่นกัน 

ชิ้นส่วนเชื่อมต่อภายใน

ชิ้นล่วนเล็ก ๆ เช่น แผงวงจรพลังงานไอซี ไมโครคอนโทรลเลอร์ USB ชิปเซ็ตไร้สาย และไดรเวอร์ OLED สิ่งเหล่านี้สามารถหาได้จากบริษัทขนาดใหญ่ เช่น Broadcom และ Texas Instruments รวมถึงผู้ผลิตรายย่อยในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ที่อื่น ๆ ในโลก 

ชิปโมเด็ม 5G 

ชิ้นส่วนที่มีความสำคัญยิ่งที่ Apple ลงทุนกว่าพันล้านเหรียญสหรัฐ ร่วมกับ บริษัท Broadcom เพื่อพัฒนาแต่ยังไม่สำเร็จ จึงมีการต่อสัญญากับโรงงาน Qualcomm ในแผ่นดินสหรัฐให้จัดส่งชิป 5G ไปจนถึงปี 2026 

สัดส่วนของการผลิตชิ้นส่วนแบ่งรายประเทศ 

เมื่อแบ่งสัดส่วนการผลิตจากโรงงานของซัพพลายเออร์ พบว่าประเทศที่ผลิตส่วนประกอบหลักส่วนใหญ่เมื่อพิจารณาจากมูลค่า มาจากเกาหลีใต้ 29% เพิ่มขึ้นประมาณ 5% ส่วนใหญ่เป็น LG Group จัดหาชิ้นส่วนกล้องเทเลโฟโต้ ในขณะที่ Samsung Group เป็นผู้จัดหาจอแสดงผล

ส่วนสหรัฐอเมริกาจัดหาส่วนแบ่งส่วนประกอบหลักสูงสุด 33% โดย Qualcomm และ Broadcom เป็นผู้จัดหาชิปโมเด็ม ส่วนแบ่งของญี่ปุ่นในอุปกรณ์อื่น ๆ ยังคงไม่เปลี่ยนแปลงที่ 10%