ตำนานเกมมหาโจรที่ถูกแบน กับ 10 ปีที่รอคอย GTA6 ปล่อย ธ.ค. นี้

เปิดตำนานเกมยอดนิยมของโลกที่ถูกแบนในหลายประเทศ หลัง Rockstar Games เผยจะปล่อยตัวอย่างเกมฮิตยอดขายอันดับสองของโลก Grand Theft Auto ภาค 6 หลังภาคล่าสุดฮิตติดตลาดมากว่า 10 ปี สะพัดเลือกตัวละครหญิงได้ จุดเปลี่ยนวงการเกม 

วันที่ 9 พฤศจิกายน 2566 ช่องทาง X ของ Rockstar Games บริษัทผู้ผลิตแฟรนไชส์เกมยอดนิยมของโลก Grand Theft Auto (GTA) ได้เปิดเผยว่า จะมีการปล่อยตัวอย่างเกม GTA ภาค 6 ซึ่งทิ้งห่างจากภาค 5 เป็นเวลา 10 ปี

โดยเกม GTA ภาค 5 วางขายในปี 2013 ทำยอดถล่มทลายมากกว่า 185 ล้านชุด เป็นเกมที่ขายดีที่สุดเป็นอันดับ 2 ตลอดกาล รองจาก Minecraft มีระบบการเล่นแบบออนไลน์ที่อัพเดตเนื้อเรื่องต่อเนื่อง จึงยังมีผู้เล่นจำนวนมากยังคงเล่นเกมนี้อยู่ถึงทุกวันนี้

นอกจากนี้ ความเป็น “โลกเปิด” และระบบการเล่นออนไลน์ ทำให้มีนักเล่นเกมหลายกลุ่มสร้างเซิร์ฟเวอร์เถื่อน หรือ FiveM ขึ้นมาเป็นโลกจำลอง สำหรับใช้ชีวิตเสมือนในเกม ซึ่งเป็นที่นิยมอย่างมากในหมู่สตรีมเมอร์ในช่วงโควิด-19 ที่ผ่านมา บางเซิร์ฟเวอร์ (เรียกว่าประเทศ) มีการเก็บค่าเข้าทำให้มีมูลค่าหลายล้านทีเดียว

25 ปีตำนาน GTA

แฟรนไชส์เกม GTA นับว่าเป็นเกมที่ครองใจคนทั่วโลกอย่างแท้จริงอีกเกมหนึ่ง เนื่องจากเป็นเกมแนว Open World ยุคแรกที่ใช้พื้นที่ท้องถนนในเมืองใหญ่ที่มักจำลองจากเมืองจริง ๆ ในโลก ทั้งเนื้อเรื่องของตัวละครเป็นเรื่องราวเกี่ยวกับแก๊งอาชญากรรมในเมือง ที่เปิดโอกาสให้ผู้เล่นทำ “ผิดกฎหมาย” ไม่ว่าจะเป็นการขโมยรถ ต่อยตีคนบนท้องถนน ไล่ยิงแก๊งคู่อริ ซื้อบริการโสเภณี การหลบหนี/ต่อสู้ตำรวจ ทั้งเสนอรูปแบบการค้ายาเสพติด ซึ่งล้วนเป็นส่วนหลักของเกม

GTA ภาคแรกวางขายในปี 2540 จากนั้น 2542 มีการพัฒนาคุณภาพของภาพ และเปลี่ยนแปลงการเล่นของผู้เล่น ให้ขึ้นอยู่กับอิทธิพลในองค์กรอาชญากรรมแต่ละองค์กรที่ผู้เล่นสังกัดอยู่ ทำให้เนื้อเรื่องเริ่มมีความเข้มข้น

GTA ภาค 3 ออกมาในปี 2544 เป็นช่วงที่แนวทางของเกม Open World ได้รับความนิยมมากขึ้นมีการพัฒนาเทคโนโลยีมากขึ้น แต่ GTA 3 โดดเด่นกว่าใครในยุค เพราะเกมชุด GTA ไม่จำกัดเส้นเรื่อง อนุญาตให้ผู้เล่นมีเสรีภาพในการตัดสินใจว่าจะทำสิ่งใดก่อนสิ่งใดหลัง ซึ่งต่างจากเกมแนวแอ็กชั่นอื่น ๆ ที่แต่ละภารกิจจะอยู่ในเฉพาะพื้นที่หนึ่ง ๆ ตามที่ผู้พัฒนาสร้างไว้เท่านั้น

แต่ใน GTA ผู้เล่นสามารถเลือกภารกิจที่ผู้เล่นต้องการจะทำก่อนได้ และทางที่ผู้เล่นเลือกจะส่งผลต่อการเปลี่ยนแปลงไปของเนื้อเรื่องในเกม เมื่อเนื้อเรื่องดำเนินไป ผู้เล่นจะพบกับอารมณ์ขัน มุขตลก เพลง และตัวช่วยลดความตึงเครียดในเกมต่าง ๆ ซึ่งเป็นจุดดึงดูดของเกมนี้

อีกทั้งเนื้อที่ที่กว้างใหญ่ในเกมซึ่งทำให้ผู้เล่นสามารถตระเวนไปทั่วในจุดไหนก็ได้ในเกม อาคารในเมืองที่สามารถปฏิสัมพันธ์ได้จำนวนมาก และภารกิจย่อยต่าง ๆ

อีกทั้งการวางบทของเนื้อเรื่องและความสัมพันธ์ของแก๊งอาชญากร ที่เล่นไปแล้วเหมือนใช้ชีวิตในภาพยนตร์มาเฟียที่มีความดราม่าเข้มข้น ทั้งการหักเหลี่ยมเฉือนคม ความรักพวกพ้อง และผลประโยชน์ ที่ทำให้เรื่องราวมีชีวิตชีวาอย่างมาก

จากความโดดเด่นและสดใหม่ของเนื้อเรื่อง ทำให้ GTA3 เป็นต้นมา เกมได้คำวิพากษ์วิจารณ์อย่างมากเนื่องจากเนื้อเรื่องที่ว่าตัวละครเอกเป็นอาชญากร ต่างจากเกมอื่นที่ตัวละครเอกมักจะเป็นวีรบุรุษ

เนื้อหาและแนวทางการเล่นแฝงด้วยความรุนแรง ทั้งการใช้อาวุธ ท่าทาง และภาษาหยาบคายของตัวละคร  ทำให้เกมนี้ไม่ได้แค่มีแนวทางสดใหม่ครองใจเกมเมอร์เท่านั้น แต่ยังท้าทายกฎระเบียบของหลายประเทศ แม้แต่ประเทศไทยก็เคยได้ประกาศแบนเกม GTA ภาค 5 ล่าสุดด้วย

คดีฆาตกรรมคนขับแท็กซี่ อ้างว่าเลียนแบบ GTA

หลังจากการวางจำหน่าย GTA4 ไปได้ไม่นาน ในช่วงปี 2551 มีการก่อเหตุฆาตกรรมและชิงทรัพย์คนขับแท็กซี่มิเตอร์ โดยฝีมือของ “วัยรุ่นชาย ม.6” คนหนึ่ง ซึ่งมีการอ้างว่า เด็กชายเล่นเกมนี้และเห็นว่าการฆ่าคนทำได้ง่ายเหมือนเล่น GTA จึงกลายเป็นประเด็นใหญ่ในประเทศไทย และข่าวแพร่สะพัดไปทั่วโลก และส่งผลให้มีการแบนเกมนี้

แม้จะมีการรายงานว่าเหตุดังกล่าวเป็นการตั้งใจวางแผนปล้นทรัพย์โดยส่วนตัว แต่เมื่อมีการอ้างถึงเกม GTA แล้ว ทำให้เกิดภาพจำว่า GTA เป็นต้นแบบของความรุนแรงและพฤติกรรมประหลาดหลายครั้งในสังคม

ล่าสุดคือ เมื่อปี 2562 ข่าวสด รายงานว่า ชายวัย 20 ลงมือก่อเหตุลักทรัพย์รถ 2 คันรวด ซึ่งจากการตรวจสอบเคยเข้ารับการรักษาอาการทางประสาทที่บ้านเกิดได้ 1 ปี อ้างว่าผู้ก่อเหตุรับสารภาพขณะมีอาการมึนเมาว่าทำไปเพราะเลียนแบบพฤติกรรมตัวละครในเกม GTA

เหตุการณ์ฆาตกรรมครั้งนั้น ทำให้ภาครัฐและประชาสังคมหลายส่วนออกมาโจมตี GTA 4 เพราะในช่วงนั้นหลายประเทศก็เริ่มแบนห้ามนำเข้าและจำหน่ายเกมภาคนี้ ซึ่งทำให้เกมเมอร์หลายคนอาจจะไม่ทันเห็นวางขายหรืออาจได้เล่นผ่านแผ่นเถื่อน ความทรงจำของภาค 4 ก็จางหายไป

แต่ปรากฏว่าตลอดช่วงเวลากว่า 10 ปี GTA 5 ยังวางขายและอยู่ในอันดับเกมยอดนิยมตลอดกาลอย่างต่อเนื่อง

สะพัดตัวละครหญิง จุดเปลี่ยนวงการ

ในช่วงสองปีมานี้ แฟนเกม GTA ได้เริ่มทวงถามถึงโปรเจ็กต์ภาคใหม่อย่างต่อเนื่องทุกช่องทาง แม้กระทั่งงานแถลงข่าวของซีอีโอ ก็ยังมีแฟนคลับขึ้นไปทวงถามถึงบนเวที “เมื่อไหร่ภาค 6 จะออก”

ปีที่แล้วมีการโจมตีระบบหลังบ้านของค่าย Rockstar โดยแฮกเกอร์หนุ่มชาวอังกฤษ จากนั้นมีการปล่อยฟุตเทจที่คาดว่าเป็นของเกม GTA ภาค 6 ที่แฟน ๆ ถามถึงมาอย่างยาวนาน โดยเป็นวิดีโอเกมเพลย์จำนวนมากกว่า 90 คลิป ผ่าน GTAForums โดยแสดงความต้องการเรียกค่าไถ่จากค่าย Rockstar

ความน่าสนใจของฟุตเทจที่ถูกปล่อยออกมาทำให้หลายคนเห็นว่า ภาคที่ 6 จะเป็นครั้งแรกที่เราสามารถเลือกตัวละครเป็นผู้หญิง

ดังที่กล่าวไว้ข้างต้นว่า GTA เป็นเรื่องราวเกี่ยวกับการก่ออาชญากรรม ยาเสพติด การล้อเลียนทางเพศ ค้าประเวณี ฯลฯ ตัวเอกของเรื่องมักถูกคิดว่าจะต้องเป็น “ชายแท้” ที่มีบทบาทเข้มข้นพัวพันกับอาชญากรรม เช่น

ใน GTA ภาค San Andreas ซึ่งได้รับการยกย่องว่าเป็นเกมที่ยอดขายดีที่สุดตลอดกาลบนเครื่อง Play Station 2 และได้รับยกย่องในเนื้อเรื่องที่เข้มข้น โดยชาวผิวสี ชื่อ CJ ที่กลับมาลอสแองเจลิสหลังแม่ถูกฆาตกรรม และต้องมาทำงานหาทางตั้งเครือข่ายอาชญากรรมเพื่อล้างแค้นแก๊งคู่อริที่ฆ่าแม่ เนื้อเรื่องอิงตามเหตุการณ์จริง เช่น คู่ปรับระหว่างแก๊งข้างถนน บลัดส์ และคริปส์ โคเคนระบาดในยุค 1980 เหตุอื้อฉาวเกี่ยวกับหน่วยแรมพาร์ตในกรมตำรวจลอสแองเจลิส และเหตุจลาจลในลอสแองเจลิส

ในภาคล่าสุดที่ มีตัวละครหลัก 3 ตัว ล้วนเป็นชายผิวขาวและผิวสี มีเส้นเรื่องที่สุดท้ายต้องตัดสินใจหักหลังฆ่ากันเอง หรือร่วมกันสู้แก๊งอาชญากรรม (ทางเลือกขึ้นอยู่กับผู้เล่น)

เช่นเดียวกับคนในวงการภาพยนตร์ที่ต้องการแสดงออกซึ่งความหลากหลายของผู้คน ชาย หญิง ผิวสี LQBTQ ชุมชนคนเล่นเกมเองก็ตั้งคำถามและพยายามเสริมความหลากหลายนี้ลงในเกม โดยเฉพาะกับชุมชน GTA ก็มีการตั้งคำถามว่าจะมีโอกาสได้เห็นตัวละครหญิงในเกมที่มีเนื้อหาที่ “ท้าทาย” ศีลธรรมอันดีของหลายประเทศในโลกหรือไม่ อย่างไร

และแน่นอนว่า หากเราได้เห็นตัวละครหญิง สวมบทโลดแล่นบน GTA ที่เนื้อเรื่องค่อนข้าง “บ้าระห่ำ” ก็จะเป็นอีกครั้งที่ GTA สร้างประวัติศาสตร์ในวงการเกม ที่บอกไม่ได้ว่าดีหรือไม่