ซีอีโอ Google เผยบริษัทจะลดพนักงานอีกหลายตำแหน่ง

sundar-pichai
ซันดาร์ พิชัย (Sundar Pichai) - Photo by Mandel NGAN / AFP

“ซันดาร์ พิชัย” ซีอีโอ Google ส่งอีเมล์แจ้งพนักงานทุกคน บริษัทจะลดคนอีกหลายตำแหน่งในปีนี้ พร้อมจัดลำดับความสำคัญการลงทุน ผลักดันเป้าหมายด้าน “AI” ให้เป็นจริง

วันที่ 19 มกราคม 2567 สำนักข่าวซีเอ็นบีซี (CNBC) รายงานว่า นายซันดาร์ พิชัย (Sundar Pichai) ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร “อัลฟ่าเบท” (Alphabet) บริษัทแม่ของ “กูเกิล” (Google) ได้ส่งอีเมล์ถึงพนักงานทุกคน ว่าบริษัทจะลดจำนวนพนักงานอีกหลายตำแหน่งในปี 2567 เพื่อบรรลุเป้าหมายอันยิ่งใหญ่ของบริษัท

รายงานข่าวระบุว่า เนื้อความในอีเมล์ของนายซันดาร์กล่าวถึงการจัดลำดับความสำคัญในการลงทุนครั้งใหม่ เพื่อทำให้เป้าหมายอัน “ทะเยอทะยาน” ประสบความสำเร็จ และเตรียมพร้อมสำหรับการพัฒนาโมเดลปัญญาประดิษฐ์ (AI) ที่จะเป็นส่วนสำคัญของการทำธุรกิจในปีนี้ รวมถึงจะมีการเผยแพร่เป้าหมายการทำงาน (OKR) ของปี 2567 ภายในสัปดาห์นี้ด้วย

นายซันดาร์กล่าวในอีเมล์ฉบับดังกล่าวด้วยว่า การตัดสินใจที่จะเพิ่มความสามารถในการลงทุนครั้งนี้ ถือเป็นการตัดสินใจที่ยากลำบาก เราจำเป็นต้องปรับโครงสร้างการทำงานและลดลำดับขั้นในบางทีม เพื่อเพิ่มความรวดเร็วและความคล่องตัวในการทำงาน ซึ่งอัตราการเลิกจ้างในปีนี้จะไม่เท่ากับการเลิกจ้างในปีที่ผ่านมา

ทั้งนี้ การส่งข้อความถึงพนักงานทุกคนผ่านอีเมล์ฉบับดังกล่าวของนายซันดาร์ ถือเป็นการส่งสัญญาณเกี่ยวกับการลดต้นทุนของ Google อย่างต่อเนื่อง หลังจากบริษัทตัดสินใจเลิกจ้างมาแล้วหลายรอบ เริ่มจากในเดือน ม.ค. 2566 ที่บริษัทประกาศว่าจะเลิกจ้างงาน 12,000 ตำแหน่ง หรือประมาณ 6% ของพนักงานทั้งหมด และยังลดสวัสดิการบางอย่าง เช่น แล็ปทอปที่ใช้ในการทำงาน เป็นต้น

อย่างไรก็ตาม แม้ว่าจะเข้าสู่ศักราชใหม่มาได้ไม่ถึง 3 สัปดาห์ แต่ Google มีการปลดพนักงานหลายร้อยชีวิตไปแล้ว 3 ระลอกใหญ่ ๆ ตั้งแต่ทีมพัฒนาฮาร์ดแวร์และผู้ช่วยสั่งการด้วยเสียง ทีมโฆษณา และทีมดูแลและจัดการครีเอเตอร์ของ YouTube อีกประมาณ 100 คน