#เฟซล่ม #ไอจีล่ม ผุดทฤษฎีสมคบคิดมือดีขวางเลือกตั้งใหญ่

Facebook Instagram
Photo by Brett Jordan on Unsplash

โซเชียลมีเดียหลายรายล่มพร้อมกัน ผุดทฤษฎีสมคบคิด มือดีแทรกแซงโซเชียลมีเดียก่อนวันเลือกตั้งใหญ่สหรัฐ ด้านหุ้น META ร่วง 2% หลังระบบล่มทั่วโลกทั้ง #เฟซล่ม #ไอจีล่ม กว่าครึ่ง ชม.

วันที่ 6 มีนาคม 2567 ผู้สื่อข่าว “ประชาชาติธุรกิจ” รายงานว่า เมื่อค่ำคืนช่วง 22.30 น. ที่ผ่านมา Facebook-Instagram ล่มกว่า 30 นาที ผู้ใช้งานกว่า 500,000 คนทั่วโลกไม่สามารถเข้าถึง Facebook และอีกมากกว่า 73,000 เป็นรายงานเกี่ยวกับ Instagram ตามข้อมูลของ Downdetector ระบบตรวจสอบการหยุดชะงักของอินเทอร์เน็ตและโทรคมนาคม ในโซเชียลมีเดียไทยผุดแฮชแท็ก # เฟซล่ม # ไอจีล่ม

โดย Meta Platforms Inc. กล่าวว่า ได้แก้ไขปัญหาทางเทคนิคที่ขัดข้องแล้ว

ไม่ใช่แค่แพลตฟอร์มของ Meta เท่านั้น แต่ยังมีรายงานปัญหาในเว็บไซต์โซเชียลมีเดียอื่น ๆ รวมถึง YouTube และ X ด้วย

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า ในขณะที่ # เฟซล่ม # ไอจีล่ม ก็เริ่มมีการเผยแพร่ทฤษฎีสมคบคิดเกี่ยวกับผู้ไม่ประสงค์ดี จงใจขัดขวางการทำงานของแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียที่สําคัญในวันลงคะแนนเสียงครั้งใหญ่ในสหรัฐอเมริกา หรือที่เรียกว่า Super Tuesday

เจ้าหน้าที่ฝ่ายบริหารของรัฐบาล โจ ไบเดน ประธานาธิบดีสหรัฐ กล่าวว่า ยังไม่เห็นภัยคุกคามที่เฉพาะเจาะจง หรือน่าเชื่อถือที่พยายามขัดขวางการลงคะแนนหลักของประธานาธิบดี แต่กําลังตรวจสอบการหยุดทํางานของบรรดาโซเชียลมีเดีย

ทั้งนี้ หลังการหยุดทำงานของแพลตฟอร์ม ส่งผลให้ภาคบ่ายของการซื้อขายในตลาดหุ้น Nasdaq หุ้น META ร่วงเฉียด 2% ก่อนกลับมาปิดตลาดที่ -1.6% ที่ 490.22 เหรียญสหรัฐ