ไขปม Taobao Thailand เป็นใคร ทำอะไร

Taobao Thailand

ตามไปดู Taobao Thailand เกี่ยวข้องอย่างไรกับยักษ์แพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซจีน หลังประกาศเปิดเว็บไซต์ภาษาไทยเชื่อมแพลตฟอร์ม Taobao ของอาลีบาบากรุ๊ป ดีเดย์ 22 เม.ย. 2567

วันที่ 12 เมษายน 2567 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เพจ Taobao Thailand ได้มีการโพสต์ข้อความ ระบุว่า เตรียมพบกับ Taobao Thailand ภาษาไทย 100% เปิดให้ใช้บริการ สั่งสินค้าด้วยตัวเองได้แล้ว ในวันที่ 22 เมษายน 2567 นี้

จากการตรวจสอบพบว่า Taobao Thailand เป็นคนละส่วนกันกับ Taobao Official ซึ่งเป็นแพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซ ขายสินค้าออนไลน์ที่ใหญ่ที่สุดในเอเชีย-แปซิฟิก ที่อยู่ในเครือของอาลีบาบากรุ๊ป (Alibaba Group)

อย่างไรก็ตาม มีข้อสงสัยจำนวนมาก ว่า เฟซบุ๊กเพจ Taobao Thailand มีความเกี่ยวข้องอย่างไรกับแพลตฟอร์ม Taobao official

ซึ่งเพจ Taobao Thailand ได้แถลงการณ์โดยชี้แจงว่า บริษัท เถาเป่า (ประเทศไทย) จำกัด หรือ Taobao Thailand เป็นแพลตฟอร์ม ที่เชื่อมต่อร้านค้าออนไลน์ใน Taobao Official ของเครืออาลีบาบา โดยได้รับอนุญาตอย่างถูกต้องในการใช้ฐานข้อมูลหลัก (OpenAPI) โดยตรงของ “Taobao Official” เพื่อแสดงผลข้อมูลของสินค้า บริการ และร้านค้าเพื่อผู้ใช้บริการคนไทย ในประเทศไทย และให้บริการผู้ใช้บริการ (เฉพาะที่อยู่การจัดส่งปลายทางในไทย ได้ทำธุรกรรมซื้อขายในรูปแบบออนไลน์ ภาษาไทย

และบริษัทได้พัฒนาเว็บไซต์ Taobao.co.th ให้เป็นภาษาไทยเพื่อแก้ไขปัญหาให้ผู้ใช้ชาวไทย ให้ใช้งานง่ายสั่งซื้อด้วยตัวเอง และยังเพิ่มบริการเสริม ดังนี้

1.เพิ่มฟังก์ชั่นการตรวจสอบสินค้าก่อนการจัดส่งระหว่างประเทศ เพื่อป้องกันไม่ให้ผู้ใช้บริการได้รับสินค้าที่ไม่ตรงกับคำอธิบายสินค้า (สามารถคืนสินค้าได้)

2.ดูแลคำสั่งซื้อ ไม่ให้เกิดการสูญหายของสินค้าระหว่างการขนส่ง เป็นต้น บริษัทคำนึงถึงความรวดเร็วในการจัดส่งสินค้า จึงจับมือเป็นพันธมิตรกับบริษัทขนส่งระหว่างประเทศ (shipping) มากกว่า 3 บริษัท

จากแถลงการณ์บนเพจ Taobao Thailand เท่ากับว่า บริษัท เถาเป่า (ประเทศไทย) จำกัด เปิดเว็บภาษาไทยเพื่อให้บริการดูแลคำสั่งซื้อ ตรวจสอบสินค้า และประสานการจัดส่งสินค้าบนแพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซในจีน

ขณะเดียวกันผู้สื่อข่าวได้ทดลองเข้าไปยังเว็บไซต์ของ เถาเป่า ไทยแลนด์ พบว่าอยู่ระหว่างการปรับปรุง และจากการตรวจสอบในฐานข้อมูลของ Creden Data ที่มีการรวบรวม ข้อมูลของบริษัทจดทะเบียนในประเทศไทย พบว่า บริษัท เถาเป่า (ประเทศไทย) จำกัด จดทะเบียนเมื่อวันที่ 10 พ.ย. 2565 ด้วยทุนจดทะเบียน 2,000,000 บาท ในหมวดธุรกิจการขนส่งและสถานที่เก็บสินค้า

โดยมีวัตถุประสงค์เป็นตัวแทนผู้รับจัดการขนส่งสินค้าและตัวแทนออกของ (ตัวแทนดำเนินพิธีการศุลกากร)

ทั้งนี้ ผู้ที่เป็นกรรมการและผู้มีอำนาจลงนามของบริษัท เถาเป่า (ประเทศไทย) จำกัด มีตำแหน่งเป็นกรรมการอีก 2 บริษัท หนึ่งในนั้นคือ บริษัท วีอาร์ ไชน่า เอ็กซ์เพรส จำกัด ประกอบกิจการให้บริการขนส่ง

นอกจากนี้ ผู้สื่อข่าว “ประชาชาติธุรกิจ” ได้ติดต่อสอบถามไปยังเว็บเพจ Taobao Thailand เพื่อขอทราบข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับการดำเนินการ และความเกี่ยวข้องกับแพลตฟอร์ม Taobao ในเครืออาลีบาบากรุ๊ปด้วย แต่ยังไม่ได้รับการตอบกลับ หากมีรายละเอียดอื่นใดเพิ่มเติมจะมีการรายงานต่อไป

สำหรับแพลตฟอร์ม Taobao Official ในเครืออาลีบาบา มีจุดเด่นคือ สามารถนำสินค้ามาเปิดร้านขายบนเว็บไซต์ได้โดยไม่มีค่าใช้จ่ายในการเปิดร้านค้าออนไลน์ ทำให้สินค้าจะมีราคาถูกมาก เพราะนอกจากจะลดต้นทุนค่าเปิดร้านยังเป็นการซื้อโดยตรงจากผู้ผลิต เจ้าของโรงงาน และยังสามารถเข้าถึงสินค้า SMEs และค้าปลีกทั่วไป ทำให้เป็นแพลตฟอร์มที่ใหญ่ที่สุด ทั้งยังได้รับสนับสนุนจากรัฐบาลในการผลักดันสินค้าจีนกระจายสู่คนจีน