แห่คืนทีวีดิจิทัลรวม 7 ช่อง “ช่อง 3” คืนทั้งช่องเด็ก-SD คาดกระทบพนง.1,000คน

ฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการ กสทช.

แห่คืนทีวีดิจิทัลรวม7 ช่อง ทั้งไบร์ททีวี วอยซ์ทีวี สปริงนิวส์ อสมท คืนช่อง MCOT Family ช่องสปริง26 ของกลุ่มเนชั่นฯ ช่อง 3 คืนทั้งช่องเด็ก และ3SD กสทช.คาดใช้เงินเยียวยา 7 ช่องกว่า 3พันล้าน และส่งผลกระทบพนักงานกว่าพันคนที่อาจต้องตกงาน

ผู้สื่อข่าว “ประชาชาติธุรกิจ” รายงานว่า วันที่ 10 พ.ค. 2562 เป็นวันสุดท้ายที่ผู้ประกอบการช่องทีวีดิจิทัล ที่ประสงค์จะขอคืนใบอนุญาตให้บริการ ต้องส่งหนังสือแจ้งความจำนง กับสำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ(กสทช.) แล้ว ตามเงื่อนไขที่ระบุในคำสั่งหัวหน้า คสช. ที่ 4/2562 เรื่องมาตรการแก้ไขปัญหาการประกอบกิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคม

นายฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการ กสทช. กล่าวว่า ณ เวลา 14.30 น. วันที่ 10 พ.ค. 2562  มีผู้ขอคืนใบอนุญาตช่องทีวีดิจทัล มีทั้งหมด 7 ช่อง ได้แก่  1.ไบร์ททีวี 20 2.วอยซ์ทีวี21  3.MCOT family 4.ช่อง 13 Family 5.ช่อง 28 “3SD”  6.ช่องสปริงนิวส์ 19 และ 7.สปริง26 ของกลุ่มเนชั่นฯ

นายฐากรกล่าวว่า สำนักงาน กสทช. ได้ย้ำกับผู้ประกอบการทีวีดิจิทัลให้กำหนดมาตรการชดเชยการเลิกจ้างพนักงานให้มากกว่าที่กฎหมายแรงงานกำหนด เพราะภาครัฐได้ให้เงินเยียวยาจากการคืนช่องไปแต่ละรายเป็นจำนวนไม่น้อย

“เป็นประเด็นที่ท่านนายกรัฐมนตรีเป็นห่วงมากว่าจะมีคนตกงานเยอะ จึงอยากให้ช่องทีวีเมื่อได้เงินจากรัฐไปช่วยแล้ว ควรจะต้องจ่ายชดเชยให้พนักงานเพื่อไม่ให้ได้รับผลกระทบมากในระหว่างที่ต้องหางาน ซึ่งคาดว่าอาจจะมีพนักงานได้รับผลกระทบกว่าพันคน”

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เงินค่าเยียวยาที่ กสทช.ต้องจ่ายให้กับช่องทีวีดิจิทัลรวม 7 ช่องที่ตัดสินใจคืนใบอนุญาตรวมแล้วจะอยู่ที่ราว 3,000 ล้านบาท