No Isolation เทคโนโลยีคลายเหงาผู้สูงวัย

คอลัมน์ สตาร์ตอัพปัญหาทำเงิน

โดย มัชฌิมา จันทร์สว่างภูวนะ

 

เวลาเหงา เราอาจแชตกับเพื่อน ออกไปกินข้าว ดูหนัง แต่สำหรับผู้สูงอายุหากเหงาขึ้นมาก็ทำอะไรไม่ได้มากนัก นอกจากรอลูกหลานมาเยี่ยม

สตาร์ตอัพวันนี้ชื่อ No Isolation ก่อตั้งโดย “คาเรน โดลวา” ในนอร์เวย์ เมื่อปี 2015 เพื่อนำเทคโนโลยีมาใช้ช่วยคลายเหงาให้คนที่รู้สึกโดดเดี่ยว เพราะถูกจำกัดให้อยู่แต่ในบ้านหรือที่พัก เนื่องด้วยปัญหาสุขภาพ

เน้นไปที่ 2 กลุ่ม ได้แก่ เด็กวัยเรียน ที่ป่วยจนไปโรงเรียนนาน ๆ และคนแก่ที่ต้องอยู่ลำพัง

 

เทคโนโลยีที่ผลิตเพื่อผู้สูงอายุมีชื่อว่า KOMP หน้าตาคล้ายทีวีจอแบนแนวเรโทรหน่อย ๆ หน้าจอ 17 นิ้ว มองถนัดตา แต่ไม่เทอะทะจนเคลื่อนย้ายลำบาก และลำโพงคุณภาพดี

ที่สำคัญคือ มีปุ่มสั่งงานแค่ปุ่มเดียว เอาไว้เปิด-ปิด เหมาะกับผู้สูงอายุที่ไม่ชินกับอุปกรณ์ไฮเทค

KOMP ช่วยให้รับสาย ดูข้อความ ตลอดจนรูปภาพและคลิปวิดีโอที่ลูกหลานส่งมาให้โดยไม่ต้องง้อสมาร์ทโฟนหรือคอมพิวเตอร์ที่คนแก่ไม่กล้าใช้

จากผลงานวิจัยพบว่า มีผู้สูงอายุกว่า 15 ล้านคนในยุโรป ที่ยังอยู่ในโลก”ออฟไลน์” เพราะหูตาไม่ดีและเกร็งที่จะใช้เทคโนโลยีใหม่ ๆ ซึ่งจะโทษผู้สูงอายุก็ไม่ได้ เพราะอุปกรณ์ส่วนมากไม่ได้ถูกออกแบบมาเพื่อพวกเขา ทำให้แม้บางคนจะเปิดใจรับ ก็ใช้งานไม่ได้ถนัด

การทำเทคโนโลยีให้เป็นเรื่องง่ายสำหรับคนแก่จึงเป็นโจทย์หลัก

การไม่ใช้หน้าจอ “ทัชสกรีน” ก็มาจากการศึกษาของทีมงานที่พบว่า ผิวหนังบริเวณปลายนิ้วของคนแก่ส่วนมากจะแห้งและด้าน ทำให้ “ทัชสกรีน” ไม่ถนัด

KOMP เปิดตัวครั้งแรกในนอร์เวย์ปี 2017 ปัจจุบันมีผู้สูงอายุกว่า 600 คน ทั้งในนอร์เวย์และอังกฤษ

การศึกษาของ Age UK พบว่า ผู้สูงอายุในอังกฤษกว่า 3.6 ล้านคนอยู่คนเดียว และมีถึง 1.9 ล้านคนที่บอกว่ารู้สึกเหงา โดดเดี่ยว และอ้างว้าง ส่วนรายงานของ Eurostat พบว่ามีคนแก่กว่า 1 ล้านคน ที่ได้เจอญาติแค่เดือนละครั้งหรือน้อยกว่านั้น ซึ่ง “ความเหงา” ส่งผลร้ายต่อสุขภาพและอาจนำไปสู่โรคอื่น เช่น ซึมเศร้า ความจำเสื่อม และการตายก่อนวัยอันควร

ทั้งยังมีงานวิจัยที่พบว่า เทคโนโลยี ICT ช่วยคลายเหงาและเพิ่มความมั่นใจให้ผู้สูงอายุได้

ขณะที่การติดตามผลของ No Isolation พบว่าผู้สูงอายุมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น รู้สึกโดดเดี่ยวน้อยลง แต่ทางบริษัทยอมรับว่า KOMP ทำได้แค่ช่วยคลายเหงา เพราะท้ายที่สุดแล้วไม่มีอะไรเติมเต็มหัวใจของผู้สูงอายุได้ดีกว่าการได้อยู่ใกล้ชิดกับครอบครัว

ตอนนี้ KOMP มีบริการให้เช่าเดือนละ 39 ยูโร การใช้งานก็ง่าย แค่เชื่อมต่อกับไวไฟ หากครอบครัวอยากพูดคุยกับผู้สูงอายุ ก็แค่ดาวน์โหลดแอป จากนั้นจะโทร.หาหรือส่งข้อมูลรูปภาพให้ผู้สูงอายุก็ได้สบายมาก

ปัจจุบันระดมทุนได้กว่า 10 ล้านยูโร และได้รางวัล Seal of Excellence จาก European Committee และ NESTA Smart Ageing Prize ซึ่งมอบให้องค์กรที่นำเทคโนโลยีมาช่วให้ผู้สูงอายุอยู่ในสังคมอย่างมีความสุข เป็นสตาร์ตอัพ agetech ที่น่าสนใจ