โซลูชั่นรับภัยไซเบอร์คึกคัก “สามารถฯ-เอไอเอส” พร้อมลุย

นอกจากไวรัสโควิด-19 จะคุกคามไปทั่วโลก “ภัยไซเบอร์” ยังระบาดเพิ่มขึ้นด้วยเช่นกัน ทั้งยังมีการบังคับใช้ พ.ร.บ.การรักษาความปลอดภัยมั่นคงไซเบอร์ และ พ.ร.บ.คุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล ที่ทำให้การลงทุนด้านไซเบอร์ซีเคียวริตี้กลายเป็นสิ่งสำคัญ

2 ยักษ์ใหญ่ด้านเทคโนโลยี อย่าง “เอไอเอส” และ “สามารถ คอร์ปอเรชั่น” จึงประกาศรุกหนักในตลาดนี้

โดย “วัฒน์ชัย วิไลลักษณ์” ประธานกรรมการบริหารกลุ่มบริษัท สามารถเทลคอม เปิดเผยว่า ภัยคุกคามทางไซเบอร์ในปัจจุบัน ผู้บุกรุกมักกำหนดเป้าหมายที่สมาร์ทโฟน โดยอาศัยช่องโหว่จากโมบายแอปพลิเคชั่น ที่หลายองค์กรพัฒนาได้พัฒนาขึ้นเพื่อมอบประสบการณ์ด้านเทคโนโลยีให้กับลูกค้าและการให้บริการที่รวดเร็ว แต่การป้องกันแบบเดิมๆ ไม่เพียงพออีกต่อไป

บริษัท ซีเคียวอินโฟ จำกัด (SECUREiNFO) ในเครือกลุ่มบริษัทสามารถเทลคอม ผู้ให้บริการป้องกันภัยทางไซเบอร์ครบวงจร จึงจับมือกับ lookout ผู้นำด้าน mobile security จากประเทศสหรัฐอเมริกา ซึ่งมีผลิตภัณฑ์ “Lookout App Defense” software ด้าน mobile threat management ที่ได้รับอันดับ 1 จากการจัดอันดับโดย IDC รุกตลาดนี้โดยเน้นองค์กรที่มีผู้ใช้โมบายแอปพลิเคชั่นจำนวนมาก มีการทำธุรกรรมทางการเงิน รวมถึงมีข้อมูลสำคัญของลูกค้า เช่น สถาบันการเงิน, ,ผู้ให้บริการด้านสาธารณูปโภค

ฝั่ง “เอไอเอส” รุกหนักในการสร้างนวัตกรรมโซลูชั่น AIS Cyber Secure เพื่อเฝ้าระวังและดูแลรักษาความปลอดภัยทางไซเบอร์ให้กับลูกค้าองค์กรอย่างครบวงจร โดยผนึกกำลังกับ Trustwave ผู้เชี่ยวชาญด้านความปลอดภัยไซเบอร์อันดับ 1 ตั้งศูนย์ปฏิบัติการด้านความปลอดภัยไซเบอร์ หรือ Cyber Security Operation Center (CSOC) ช่วยเฝ้าระวังภัยให้กับองค์กรตลอด 24 ชั่วโมง

“ยงสิทธิ์ โรจน์ศรีกุล” หัวหน้าคณะผู้บริหารกลุ่มลูกค้าองค์กร เอไอเอส กล่าวว่า อาชญากรรมทางไซเบอร์ทั่วโลกในเดือน มี.ค.ที่ผ่านมา เพิ่มขึ้น 37% เมื่อเทียบกับเดือนก่อนหน้า และการ work from home ทำให้ถูกโจมตีทางไซเบอร์เพิ่มสูงขึ้นกว่า 127% และคาดว่าอาชญากรรมทางไซเบอร์ทั่วโลกจะสร้างความเสียหายมากกว่า 6 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐ ภายในปีหน้า

“สถานการณ์โควิด-19 ทำให้การทำธุรกิจเกือบทั้งหมดจะถูกเคลื่อนย้ายไปอยู่บนโลกออนไลน์ ไซเบอร์ซีเคียวริตี้จึงกลายเป็น new normal ที่เป็นพื้นฐานของทุกองค์กรธุรกิจ ซึ่งจะสร้างความเข้มแข็งและความมั่นใจให้ผู้บริโภค สร้างความได้เปรียบทางการแข่งขันให้กับธุรกิจ”