สแกน “รูปแบบ-ค่าส่งสินค้า” ของยักษ์ “อีมาร์เก็ตเพลซ”

ติดเทรนด์ทวิตเตอร์ 2 วัน 2 คืน สำหรับ #Shopee ไม่ต้องสาระแน เมื่อปลายสัปดาห์ที่ผ่านมา หลัง Shopee ปรับรูปแบบขนส่งใหม่ โดยแพลตฟอร์มเป็นผู้เลือกผู้ขนส่งให้ผู้ซื้อ

“ช้อปปี้” ชี้แจงผ่านทวิตเตอร์ Shopee Thailand ว่า Shopee มีการปรับรูปแบบขนส่งใหม่ เพื่อเป็นมาตรฐาน โดยเลือกผู้ให้บริการขนส่งที่เหมาะสมที่สุดพิจารณาจากความเร็วในการจัดส่ง พื้นที่ให้บริการ และน้ำหนักพัสดุที่สามารถรับได้โดยได้ประกาศการขนส่งใหม่เมื่อวันที่ 30 ธ.ค. 63 แบ่งเป็น 5 รูปแบบ

การปรับรูปแบบการขนส่งดังกล่าวส่งผลถึงผู้ซื้อ และผู้ขายโดยตรง ทำให้แรงสะท้อนกลับมายัง “ช้อปปี้” เนื่องจากทั้งผู้ขายสินค้า และผู้ซื้อ ไม่สามารถเลือกระบบขนส่งได้ ซึ่งในมุมผู้ขายกังวลว่าจะส่งผลให้ยอดขายตกลง ส่วนผู้ซื้อรู้สึกว่าเลือกไม่ได้ อาจทำให้ราคาค่าส่งสูงขึ้น

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า แพลตฟอร์มแต่ละรายมีการจัดเก็บค่าส่งต่างกัน โดยลาซาด้า แบ่งเป็น 3 รูปแบบ ได้แก่ 1.จัดส่งธรรมดา ให้บริการทั่วประเทศ 2.จัดส่งด่วนพิเศษ เฉพาะพื้นที่กรุงเทพฯ และปริมณฑลในบางพื้นที่

และ 3.จัดส่งแบบการันตีสำหรับสินค้า Lazmall เฉพาะกรุงเทพฯและปริมณฑลบางพื้นที่ โดยลาซาด้าระบุเพิ่มเติมด้วยว่า ราคาค่าจัดส่งอาจแตกต่างกัน โดยร้านค้าเป็นผู้กำหนดราคาค่าจัดส่ง ส่วน “เจดีเซ็นทรัล” คิดค่าส่งสินค้าทุกหมวดราคาเดียว 39 บาททั่วประเทศเมื่อซื้อของที่มีมูลค่าน้อยกว่า 99 บาท และส่งฟรีเมื่อซื้อสินค้ามากกว่า 99 บาท

ผู้สื่อข่าวทดลองสั่งสินค้า 3 ประเภท จาก 3 แพลตฟอร์ม โดยใช้ฐานหลักเดียวกันทั้งในแง่ประเภทสินค้า และพื้นที่ส่ง (กรุงเทพฯและปัตตานี) พบว่า ราคาสินค้ารุ่นเดียวกันในแต่ละแพลตฟอร์มมีความแตกต่างกัน เช่นกันกับราคาค่าจัดส่ง โดยทดลองสั่งสินค้า 3 ขนาด คือ ขนาดใหญ่“ตู้เย็น”


โดยเลือกสั่งตู้เย็น Haier 5.2 คิว รุ่น HR-CEQ15 จาก Haier Official shop สินค้าขนาดกลางชุดลำโพงมัลติมีเดีย 2.1 รุ่น HS-101 สั่งจาก AJ Online Shop และชิ้นเล็ก เลือกซื้อปากกาเน้นข้อความ Quantum รุ่น QH710เพื่อส่งมายัง 2 พื้นที่ คือ กทม.และปัตตานี (รายละเอียดดูจากตารางประกอบ)