ส่อง “หมอพร้อม” เวอร์ชั่นใหม่ จองคิวฉีดวัคซีนง่าย ๆ เริ่ม 1 พ.ค นี้

ทำความรู้จัก “หมอพร้อม” เวอร์ชั่นใหม่ จองฉีดวัคซีนโควิด-19 ง่าย ๆ เพียงแค่เพิ่มเพื่อนในไลน์ หมอพร้อมเวอร์ชั่นใหม่ เริ่ม 1 พ.ค นี้

“หมอพร้อม” เวอร์ชั่นใหม่ มาในรูปแบบ Line Official Account (Line OA) โดยกระทรวงสาธารณสุข จะเปิดให้บริการอย่างเป็นทางการในวันที่ 1 พฤษภาคมนี้ เพื่อเป็นช่องทางการสื่อสารกับประชาชนในช่วงโควิด-19 โดยได้รวบรวมข้อมูลและบริการต่าง ๆ ไว้ ได้แก่ ข้อมูลสถานการณ์โควิด-19 รายวัน การค้นหาหน่วยบริการโควิด-19 ในพื้นที่ใกล้บ้าน การจองฉีดวัคซีนโควิด-19 รวมถึงบริการพิเศษ อื่น ๆ เช่น บริการจองคิว ตรวจสอบสิทธิรักษาพยาบาล และโทรฉุกเฉิน 1669 ไปยังสถาบันการแพทย์ฉุกเฉินแห่งชาติ

สำหรับ “หมอพร้อม” เวอร์ชั่นใหม่ จะเชื่อมต่อกับโรงพยาบาล 1,500 แห่งทั่วประเทศ เพื่อเปิดให้ประชาชนได้จองวัคซีนแบบเรียลไทม์ ซึ่งระบบจะสามารถติดตามการฉีดวัคซีนและอาการไม่พึงประสงค์ของผู้ฉีด และมีระบบจำแนกกลุ่มเสี่ยง เพื่อจัดลำดับการฉีดวัคซีน

“หมอพร้อม” เวอร์ชั่นใหม่ใช้งานอย่างไร

สามารถสแกนคิวอาร์โค้ด หรือ กดเพิ่มเพื่อน เพียงพิมพ์คำว่า “หมอพร้อม” ในช่องค้นหาและเลือกที่ “บัญชีทางการ” หรือ Line ID @475 ptmfi แล้วลงทะเบียน กรอกเลขบัตรประชาชน เบอร์โทรศัพท์ หรือข้อมูลส่วนตัว

จากนั้นสามารถลงทะเบียนฉีดวัคซีนได้ โดยเข้าไปที่เมนู “ลงทะเบียน ฉีดวัคซีนโควิด 19” เพื่อตรวจสอบรายชื่อ กดปุ่ม “ลงทะเบียนรับวัคซีน” และจะได้รับข้อความแจ้งยืนยัน สำหรับขั้นตอนการจองคิวฉีดวัคซีน กดที่เมนู “จองฉีดวัคซีนโควิด 19” เลือก “จอง” “กดรับสิทธิ์” ทำแบบคัดกรอง กดบันทึกและกดยินยอม

เลือก รพ. ที่ใช่ แล้วฉีดวัคซีนได้เลย

ทั้งนี้เมื่อทำครบทุกขั้นตอน จะสามารถเลือกโรงพยาบาล วันและเวลาที่ต้องการฉีดวัคซีนได้ โดยจะได้รับข้อความนัดหมายให้เข้ารับวัคซีนเข็มที่ 1 และหลังจากได้รับวัคซีนแล้ว จะได้รับใบยืนยันและใบแจ้งอาการข้างเคียงที่อาจเกิดขึ้นภายใน 24 ชั่วโมง และจะมีแบบประเมินอาการไม่พึงประสงค์ให้กับผู้ฉีด หลังการฉีด 1 วัน 7 วัน และ 30 วัน ก่อนเข้ารับวัคซีนเข็มที่ 2

โดยเมื่อได้รับวัคซีนครบทั้ง 2 เข็ม จะได้แบบประเมินอาการไม่พึงประสงค์หลังฉีดเหมือนเข็มที่ 1และใบรับรองวัคซีน ในรูปแบบดิจิทัล สามารถสแกนคิวอาร์โค้ดเพื่อตรวจสอบความถูกต้อง ป้องกันการปลอมแปลง ปัจจุบันบัญชี “หมอพร้อม” มีผู้ใช้งานแล้วกว่า 1.9 ล้านคน