ดีอีเอส สั่งปิด 8 บัญชีโซเชียล “ปวิน-แอนดรูว์” ไม่รอด

ชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์
ชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์

ดีอีเอส เดินหน้าปิดบัญชีโซเชียล 8 บัญชี นักวิชาการ นักคลื่อนไหวทางการเมือง “ปวิน-แอนดรูว์” ไม่รอด

วันที่ 2 มิถุนายน 2564 นายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม หรือดีอีเอส กล่าวว่า ล่าสุดทางดีอีเอสได้เชิญผู้ให้บริการมารับทราบคำสั่งศาลที่มีคำสั่งระงับการทำให้แพร่หลายหรือลบข้อมูลคอมพิวเตอร์ในบัญชีผู้ใช้บริการในเว็บไซต์ เฟซบุ๊ก และรหัสประจำตัวผู้ใช้บริการเฟซบุ๊ก (Facebook ID) และข้อมูลหมายเลขประจำเครื่องคอมพิวเตอร์ (IP ADDRESS) ที่มีผู้ให้บริการอินเทอร์เน็ต (ISP) เชื่อมโยงบัญชีผู้ใช้บริการเฟซบุ๊ก จำนวน 8 บัญชี ออกจากระบบคอมพิวเตอร์ ดังนี้

  1. Pavin Chachavalpongpun
  2. Andrew MacGregor Marshall
  3. รอยัลลิสต์มาร์เก็ตเพลส-ตลาดหลวง
  4. Suda Rangkupan
  5. ป้าหนิง DK
  6. Aum Neko
  7. KTUK – คนไทยยูเค
  8. Pixel HELPER

สำหรับ 8 บัญชีโซเชียลที่ได้รับทราบคำสั่งศาลนี้ แม้จะเปิดบัญชีในชื่อใหม่ หรือชื่อเดียวกัน หรือเปิดในแพลตฟอร์มอื่น ๆ ในคอนเทนต์เดียวกัน หรือบุคคลเดียวกัน ก็จะถูกสั่งให้ปิดด้วย

ทั้งกระทรวงยังได้ทำความเข้าใจกับผู้ให้บริการเกี่ยวกับประกาศกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม เรื่อง หลักเกณฑ์ ระยะเวลา และวิธีการปฏิบัติสำหรับการระงับการทำให้แพร่หลายหรือลบข้อมูลคอมพิวเตอร์ของพนักงานเจ้าหน้าที่หรือผู้ให้บริการ พ.ศ. 2560 และประกาศกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม เรื่อง ขั้นตอนการแจ้งเตือน การระงับการทำให้แพร่หลายของข้อมูล คอมพิวเตอร์และการนำข้อมูลคอมพิวเตอร์ออกจากระบบคอมพิวเตอร์ พ.ศ. 2560 ซึ่งกำหนดให้ผู้ให้บริการต้องระงับการแพร่หลายข้อมูลคอมพิวเตอร์ซึ่งเป็นความผิดตามมาตรา 14 (2) (3) แห่งพระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ. 2560 และที่แก้ไขเพิ่มเติม ตามคำสั่งศาลโดยรวดเร็วที่สุดเท่าที่จะทำได้ หากมีเหตุล่าช้าก็ต้องดำเนินการภายใน 24 ชั่วโมง

“ช่วง 2 เดือนที่ผ่านมา มีบัญชีที่เข้าข่ายกระทำความผิดกว่า 400 คดี แต่ปัญหาใหญ่ คือ ตัวแพลตฟอร์มทั้งเฟซบุ๊ก ทวิตเตอร์ ยังดำเนินการปิดกั้นเนื้อหาล่าช้า ดังนั้นทางดีอีเอสจะตั้งคณะทำงานขึ้น เพื่อติดตาม กดดัน ให้แพลตฟอร์มเหล่านี้ดำเนินการให้เร็วขึ้น พร้อมทั้งอยู่ระหว่างการหารือกับผู้ให้บริการอินเทอร์เน็ต ว่า หากแพลตฟอร์มไม่เร่งดำเนินการปิดกั้นให้ แล้วทางผู้ให้บริการอินเทอร์เน็ตจะสามารถปิดกั้นเนื้อหาให้ได้หรือไม่”

นายชัยวุฒิย้ำว่า การโพสต์ข้อมูลต่าง ๆ บนอินเทอร์เน็ตจะต้องกระทำด้วยความระมัดระวังและไม่กระทำผิดกฎหมาย เนื่องจากปัจจุบันกระทรวงให้ความสำคัญและดำเนินคดีกับผู้กระทำความผิดอย่างเคร่งครัด โดยได้รับความร่วมมือจากผู้ให้บริการในการระงับการทำให้แพร่หลายหรือลบข้อมูลคอมพิวเตอร์ และปฏิบัติตามกฎหมายด้วยดี