สะพัด Gojek โบกมือลาสมรภูมิธุรกิจฟู้ดดีลิเวอรี่ไทย

ศึกฟู้ดดีลิเวอรี่ไม่หมู สะพัดยักษ์ออนดีมานด์ดีลิเวอรี่ดัง Gojek ถอนทัพลงทุนในไทย หลังบริษัทแม่ปิดดีลควบรวมกิจการกับ Tokopedia ยักษ์อีคอมเมิร์ซของอินโดนีเซีย

วันที่ 19 มิถุนายน 2564 แหล่งข่าวในวงการธุรกิจเปิดเผย ‘ประชาชาติธุรกิจ’ ว่ามีกระแสข่าวสะพัดในวงการธุรกิจในขณะนี้ว่า Gojek (โกเจ็ก) หนึ่งในผู้ให้บริการฟู้ดดีลิเวอรี่ในประเทศไทยกำลังจะถอนทัพการลงทุนออกจากประเทศไทย หลังเผชิญการแข่งขันที่รุนแรงในตลาดมาอย่างต่อเนื่อง ประกอบกับบริษัทแม่ในอินโดนีเซียได้ปิดดีลควบรวมกับบริษัทอีคอมเมิร์ซรายใหญ่ของประเทศอินโดนีเซีย Tokopedia เมื่อเดือน พ.ค.ที่ผ่านมา และเปลี่ยนชื่อเป็น GoTo

โดยดีลระหว่างโกเจ็ก และโตโกพีเดียในอินโดนีเซีย มีมูลค่าสูงถึงกว่า 1.8 หมื่นล้านเหรียญสหรัฐ หรือกว่า 5.66 แสนล้านบาท ซึ่งบริษัทเตรียมจะเข้าระดมทุนในตลาดหลักทรัพย์ฯ ทั้งในสหรัฐ และอินโดนีเซีย และตั้งเป้าหมายในการจดทะเบียนไว้ ที่ 3.5-4 หมื่นล้านเหรียญสหรัฐ หรือกว่า 1.1-1.26 ล้านล้านบาท

ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่า Gojek เข้าสู่ตลาดไทยตั้งแต่ปี 2562 ซึ่งในขณะนั้นใช้ชื่อบริการว่า GET (เก็ท) ก่อนเปลี่ยนเป็น Gojek ในเดือน ก.ค. 2563 ที่ผ่านมา ซึ่ง Gojek เองก็เป็นกลุ่มผู้ร่วมลงทุนใน GET ตั้งแต่แรกอยู่แล้ว

โดยนายภิญญา นิตยาเกษตรวัฒน์ ผู้จัดการใหญ่ Gojek ประเทศไทย ในขณะนั้น กล่าวว่าการเปลี่ยนชื่อแบรนด์ในครั้งนี้แสดงให้เห็นว่าไทยยังเป็นประเทศยุทธศาสตร์ในการดำเนินธุรกิจของ Gojek ตั้งแต่การเปิดตัว GET ในปี 2562

อย่างไรก็ตาม นายภิญญาได้ลาออกจากบริษัทเมื่อ 6 เดือนที่แล้ว ปัจจุบันมีนายชรี ชากราวาร์ธี เป็นกรรมการผู้จัดการใหญ่ Gojek ประเทศไทย

ขณะเดียวกัน ‘ประชาชาติธุรกิจ’ ได้สอบถามไปยังฝ่ายประชาสัมพันธ์ของบริษัทได้รับคำตอบว่ายังไม่มีข้อมูลเกี่ยวกับเรื่องนี้แต่อย่างใด