เปิดพฤติกรรมนักช็อปไทย ดู Social commerce นานแค่ไหน ?

เปิดรายชื่อสินค้าขายดีในอีคอมเมิร์ซ

เจาะพฤติกรรมนักช็อปไทย ดูโซเซียลคอมเมิร์ซทะลุ 120 นาที ช่วงเวลา 19.00 น. กลายเป็นไพร์มไทม์ที่คนชอบดูไลฟ์ขายของมากที่สุด โดย 3 อันดับสินค้ายอดนิยมที่ซื้อ คือ สินค้าไลฟ์สไตล์ เสื้อผ้า และอาหาร

วันที่ 3 กรกฏาคม 2564 การแพร่ระบาดโควิด-19 ทำให้พฤติกรรมการซื้อสินค้าผู้บริโภคเปลี่ยนไป โดยย้ายจากการซื้อขายบนช่องทางออฟไลน์ หรือ หน้าร้าน ขึ้นมาอยู่บนแพลตฟอร์มออนไลน์ โดยเฉพาะช่องทางโซเซียลคอมเมิร์ซ ถือว่าถูกจริตคนไทยที่สุด เพราะสามารถสื่อสารกับแม่ค้า พ่อค้าได้โดยตรง

นายชนนันท์ ปัญจทรัพย์  ผู้จัดการทั่วไป ช้อปไลน์ ประเทศไทย ผู้ให้บริการระบบจัดร้านค้าบนอีคอมเมิร์ซและโซเซียลคอมเมิร์ซแบบครบวงจร กล่าวว่า  ปัจจุบันคนไทยนิยมซื้อสินค้าบนช่องทางออนไลน์มากขึ้น โดยเฉพาะช่องทางโซเซียลคอมเมิร์ซ (Social commerce) ทั้งเฟซบุ๊ก ไลน์ อินสตาแกรม โดยคนไทยใช้เวลาดู Live บนโซเซียลคอมเมิร์ซต่างๆเฉลี่ยถึง 120 นาทีต่อวัน และมียอดการใช้จ่ายเฉลี่ย 1,000-3,000 บาทต่อครั้ง

ทั้งนี้กลุ่มผู้หญิงที่นิยมดู Social commerce  จะซื้อเสื้อผ้าถึง 62%  ซื้อสินค้าสุขภาพและความงาม 59% ส่วนผู้ชายนิยมซื้อ  Gadget ถึง 25% และเฟอร์นิเจอร์ ของตกแต่งบ้าน 21% ขณะที่่ช่วงเวลาที่คนนิยมดูมากที่สุด คือ เวลา 19.00 น.

นอกจากนี้จากข้อมูลการใช้ Social commerce ของช้อปไลน์ ยังพบว่า สินค้าที่ขายดีบน Social commerce 3 อันดับแรก ได้แก่ สินค้าไลฟ์สไตล์ 37% เสื้อผ้า 28% และอาหารเครื่องดื่ม 24%

สำหรับช้อปไลน์ในฐานะผู้ให้บริการระบบจัดร้านค้าบนอีคอมเมิร์ซและโซเซียลคอมเมิร์ซก็มีแผนเปิดตัวฟีเจอร์ใหม่ ได้แก่ LIVE bidding ฟีเจอร์การประมูลแบบ Live ที่จะทำให้ลูกค้าที่ให้ราคาสูงสุดใน Live สามารถรับสินค้าได้อัตโนมัติ และนาทีทอง สำหรับร้านค้าที่จะจัดกิจกรรมเล่นเกมกับลูกค้า เพื่อแจกของสมนาคุณให้แก่ลูกค้า รองรับความต้องการของการใช้งานโซเซียลคอมเมิร์ซในไทยที่มีการขยายตัวต่อเนื่อง