ฟู้ดแพนด้า กู้วิกฤตสื่อสาร อัดแคมเปญขอโอกาสช่วยไรเดอร์-ร้านท้องถิ่น

ฟู้ดแพนด้าแก้วิกฤตสื่อสารช่วยไรเดอร์-ร้านค้า

ซีอีโอ ฟู้ดแพนด้า ยอมรับวิกฤต #แบนฟู้ดแพนด้า หนักสุดตั้งแต่ทำธุรกิจมา เดินหน้าปรับระบบสื่อสารองค์กรใหม่ พร้อมขอโอกาส จะไม่ให้เกิดเหตุการณ์ซ้ำอีก เตรียมปล่อยแคมเปญกู้ชื่อ ช่วยไรเดอร์ ร้านอาหารท้องถิ่นเพิ่มรายได้

วันที่ 25 กรกฎาคม 2564 จากเหตุการณ์สัปดาห์ก่อน เมื่อผู้ใช้ทวิตเตอร์รายหนึ่ง โพสต์ภาพเหตุการณ์ชายขี่รถมอเตอร์ไซต์ที่ท้ายรถมีกระเป๋าส่งอาหารของฟู้ดแพนด้าในบริเวณพื้นที่ชุมนุมเมื่อวันที่ 18 กรกฎาคมที่ผ่านมา หลังจากนั้น แอดมินเพจฟู้ดแพนด้า ได้ออกมาทวีตข้อความตอบกลับระบุว่า หากตรวจสอบแล้วว่า เป็นพนักงานของฟู้ดแพนด้าจะให้พ้นสภาพทันที เพราะฟู้ดแพนด้าต่อต้านความรุนแรงและการก่อการร้ายทุกรูปแบบ ทำให้เกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์สนั่นโลกออนไลน์  จนเกิดแฮชแท็ก #แบนfoodpanda และพากันลบแอปฯประกาศจะไม่ใช้บริการฟู้ดแพนด้าอีก

หลังจากนั้น ฟู้ดแพนด้าออกแถลงการณ์อย่างเป็นทางการ ว่า ขออภัยสำหรับข้อความจากทีมงานที่โพสต์ก่อนหน้า และการตัดสินใจอย่างไม่ละเอียดถี่ถ้วน พร้อมแสดงความเสียใจที่ทำให้ผู้ใช้บริการทุกท่านและร้านค้าพันธมิตรผิดหวังกับการแก้ไขสถานการณ์ที่เกิดขึ้น

ล่าสุด นายอเล็กซานเดอร์ เฟลเดอร์ ผู้ร่วมก่อตั้งและกรรมการผู้จัดการ บริษัท ฟู้ดแพนด้า (ไทยแลนด์) จำกัด ผู้ให้บริการดีลิเวอรี่แพลตฟอร์ม “ฟู้ดแพนด้า” ได้ให้สัมภาษณ์กับ “ประชาชาติธุรกิจ” ถึงสิ่งที่เกิดขึ้น ว่า หลังจากเกิดเหตุการณ์นั้น ฟู้ดแพนด้าได้มีการสืบสวน เพื่อหาข้อเท็จจริง และทราบต้นตอของปัญหาแล้ว ล่าสุดได้ปรับระบบสื่อสารภายในองค์กรใหม่ ด้วยการเพิ่มกฎระเบียบและอบรมพนักงานให้มีความพร้อมรองรับกับเหตุการณ์และวิกฤตที่อาจเกิดขึ้นในอนาคตด้วยความระมัดระวังมากขึ้น  ซึ่งตลอดช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมาถือเป็นสัปดาห์ ที่ฟู้ดแพนด้าได้เรียนรู้จากความผิดพลาดที่เกิด และต้องการแสดงความรับชอบต่อสิ่งที่เกิดขึ้นอย่างจริงใจ

อย่างไรก็ตาม ต้องยอมรับว่า สิ่งที่เกิดขึ้น สร้างความเสียหายและส่งกระทบต่อพนักงานส่ง(ไรเดอร์)และร้านอาหารพาร์ทเนอร์อย่างมาก โดยสัปดาห์ที่ผ่านมา บริษัทได้ตั้งโครงการระดมทุน เพื่อช่วยบรรเทาความเดือดร้อนให้แก่ไรเดอร์ และเตรียมมอบข้าวกล่องกว่า 50,000 กล่องภายในสัปดาห์หน้านี้ แต่แนวทางนี้ ถือเป็นการแก้ปัญหาระยะสั้นๆเท่านั้น  แต่สิ่งที่ต้องทำจากนี้ คือ การเรียกความเชื่อมั่นจากผู้ใช้บริการกลับมาให้ได้ ดังนั้นสัปดาห์หน้าจึงเตรียมจะออกแคมเปญ “Support Our Rider” แจกวอยเชอร์ให้ลูกค้า ซึ่งทุกคำสั่งซื้อจะถูกหัก 10 บาทไปให้ไรเดอร์โดยตรงทันที

“ตลอด 9 ปีที่ทำตลาดในไทย วิกฤตครั้งนี้หนักที่สุด ฟู้ดแพนด้าจึงต้องการแสดงความรับผิดชอบ ด้วยการทำงานให้หนักขึ้น ลงมือมากขึ้น และระมัดระวังจะไม่ให้เกิดเหตุการณ์เช่นนี้ซ้ำอีก เพื่อเรียกความเชื่อมั่นกลับมา พร้อมขอโอกาสจากสาธารณชนอีกครั้งให้ช่วยสนับสนุนไรเดอร์และอุดหนุนร้านอาหารพาร์ทเนอร์ของฟู้ดแพนด้า ซึ่งส่วนเป็นร้านท้องถิ่น(Local)และ SMEs ให้มีรายได้ต่อไป”

ซีอีโอฟู้ดแพนด้า  ทิ้งท้ายว่า สิ่งที่เกิดขึ้นครั้งนี้ถือเป็นบทเรียนที่โหดที่สุด ฟู้ดแพนด้าจะพยายามสร้างความเชื่อมั่นจากลูกค้า พาร์ทเนอร์ร้านอาหารและไรเดอร์ให้กลับมาอีกครั้ง และอยากให้ผู้ใช้บริการทุกคนให้โอกาสฟู้ดแพนด้าอีกครั้ง

เหตุการณ์นี้ไม่เพียงเป็นบทเรียนสำคัญของฟู้ดแพนด้าเท่านั้น แต่ถือเคสสำคัญให้แก่แบรนด์อื่นๆด้วยเช่นกันในการบริหารจัดการวิกฤตบนโซเซียลมีเดียอย่างระมัดระวัง