รวมทุกแอป-เว็บไซต์ แจ้งพิกัดผู้ป่วย จุดตรวจโควิด ขอความช่วยเหลือ

โควิด-19 ระลอกล่าสุดถือว่ารุนแรงกว่ารอบที่ผ่านมา ด้วยจำนวนผู้ติดเชื้อและผู้เสียชีวิตที่เพิ่มสูงขึ้นทุกวัน ทั้งยังมีประชาชนอีกจำนวนมากที่ต้องการเข้ารับการตรวจหาเชื้อ รอรับการช่วยเหลือและเข้าสู่ระบบการรักษา

“ประชาชาติธุรกิจ” ได้รวบรวมเว็บไซต์และแอปพลิเคชั่น ตั้งแต่แจ้งพิกัดผู้ป่วย แจ้งจุดตรวจโควิด ขอความช่วยเหลือ ช่องทางลงทะเบียนสำหรับผู้ป่วยที่ต้องการเข้าระบบการดูแลรักษาที่บ้านหรือ Home Isolation ไปจนถึงสถานที่สำหรับฌาปนกิจ

แจ้งขอความช่วยเหลือ

เริ่มด้วย “JITASA.CARE” เว็บไซต์ยอดฮิตในช่วง 1-2 วันที่ผ่านมานี้ เป็นเว็บไซต์แผนที่ดิจิทัลที่จะแสดงตำแหน่งของผู้ติดเชื้อที่ต้องการความช่วยเหลือทั่วประเทศแบบเรียลไทม์ ทั้งยังมีข้อมูลสำคัญ เช่น ที่ตั้งของโรงพยาบาลและโรงพยาบาลสนาม จุดพักคอย จุดตรวจหาเชื้อและจุดฉีดวัคซีน เป็นต้น โดยผู้ติดเชื้อสามารถเข้าไปกรอกข้อมูลในเว็บไซต์ผ่านฟีเจอร์ “ขอความช่วยเหลือ” กรอกหมายเลขโทรศัพท์ รอรับรหัส OTP ผ่าน SMS จากนั้นกรอกข้อมูลและปักหมุดที่พัก ทั้งนี้ยังเปิดรับอาสาสมัครจำนวนมาก ซึ่งสามารถสมัครได้ในเว็บไซต์ ซึ่งอาสาสมัครจะมีหน้าที่ติดต่อประสานงานเพื่อดำเนินการช่วยเหลือ และอัปเดตสถานะของสถานที่ 

โดยเว็บไซต์ JITASA.CARE ถูกพัฒนาโดยกลุ่มจิตอาสาภาคเอกชนในโครงการจิตอาสาดูแลไทย เริ่มมาจากการเป็นเว็บไซต์สำหรับปักหมุดวัดสำหรับฌาปนกิจศพผู้ป่วยโควิด ร่วมกับมูลนิธิปอเต็กตึ๊ง ต่อมาจึงได้ขยายมาเป็นแพลตฟอร์มการขอรับความช่วยเหลือ

   

แจ้งจุดตรวจโควิด

เว็บไซต์รวมจุดตรวจโควิด-19 ทั่วประเทศกับ Wheretotestcovid19.com เพียงแค่เลือกพื้นที่ที่ต้องการค้นหา จากนั้นเว็บไซต์จะขึ้นรายละเอียดชื่อสถานที่ วันและเวลาเปิดขปิด เบอร์ติดต่อ แผนที่การเดินทาง การเปิดรับคิว และรูปแบบการตรวจ ไม่ว่าจะเป็นตรวจฟรี, Rapid Test, RT-PCR, Drive-Thru, Walk-in และลงทะเบียนออนไลน์

ต่อด้วยเว็บไซต์ covid-test-th.firebaseapp.com สำหรับค้นหาสถานที่ตรวจโควิด-19 ทั่วประเทศ ซึ่งในเว็บไซต์จะแบ่งประเภทจุดตรวจประเภทเป็นสี เช่น สีส้มตรวจโดยคณะแพทยศาสตร์ สีชมพูตรวจโดยคลินิก สีเขียวตรวจโดยโรงพยาบาล สีน้ำเงินตรวจโดยแล็บ สีเหลืองตรวจเชิงรุก และสีแดงปิดรับการตรวจแล้ว 

เข้าร่วม Home Isolation

และสำหรับผู้ป่วยกลุ่มสีเขียวที่ต้องการเข้าระบบการรักษาที่บ้าน (Home Isolation) นอกจากจะติดต่อที่สายด่วน 1130 กด 4 แล้ว ก็สามารถลงทะเบียนได้ด้วยตนเองผ่านทาง https://crmhi.nhso.go.th ของสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) ซึ่งจะมีการประสานข้อมูลไปยังคลินิกชุมชน ศูนย์บริการสาธารณสุข หรือโรงพยาบาลเพื่อเข้าสู่ระบบดูแลต่อไป

ทั้งนี้หากเข้ากระบวนการ Home Isolation แล้ว ผู้ป่วยยังสามารถวิดีโอคอลคุยกับแพทย์เพื่อประเมินอาการวันละ 2 ครั้ง และได้รับเครื่องวัดออกซิเจน ปรอทวัดไข้ ยาที่จำเป็น อาหาร 3 มื้อ พร้อมระบบประสานไปยังโรงพยาบาลใกล้เคียง กรณีอาการทรุดหนัก

นอกจากนี้โรงพยาบาลราชวิถียังเปิดให้ผู้ป่วยกลุ่มอาการสีเขียวที่ไม่มีอาการหรือมีอาการเล็กน้อย อายุไม่เกิน 60 ปีและอาศัยในเขตกรุงเทพฯ เข้าร่วมโครงการ Home Isolation กับโรงพยาบาล เพียงแค่เข้าไปกรอกข้อมูลใน LINE Official Account “Raja_HI” พร้อมแนบสำเนาบัตรประชาชน ผลรายงานการตรวจโควิด และรอรับการติดต่อกลับจากทีม Home Care Center 


หาวัดรับฌาปนกิจ

ขณะเดียวกันจำนวนผู้เสียรายชีวิตรายวันที่สูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง และจะต้องทำการฌาปนกิจภายใน 24 ชั่วโมง ล่าสุดบริษัท โกลบเทค จำกัด ผู้ให้บริการแผนที่ดิจิทัลได้จับมือกับสำนักงานพระพุทธศาสนา แสดงตำแหน่งฌาปนสถานสำหรับผู้ป่วยโควิด-19 ในเขตกรุงเทพฯ และปริมณฑลผ่านแอปพลิเคชันและเว็บไซต์ NOSTRA MAP เพื่ออำนวยความสะดวกให้แก่ประชาชนสามารถเช็กข้อมูลและค้นหาสถานที่ฌาปนกิจได้อย่างทันท่วงที