“ม.นเรศวร” โชว์ 2 ผลงานวิจัย ครีมแก้อักเสบ-ยาสีฟันกัญชง

ครีมต้านอักเสบ

“โนว่า เฮลธ์” ต่อยอดผลวิจัย 2 ผลิตภัณฑ์นวัตกรรมของมหาวิทยาลัยนเรศวร “ครีมต้านอักเสบ” และ “ยาสีฟันผสมสารสกัดเมล็ดกัญชง” สู่เชิงพาณิชย์ คาดวางขายปี 2566

รองศาสตราจารย์ ดร.ภก.เนติ วระนุช ผู้อำนวยการสถานวิจัยเครื่องสำอางและผลิตภัณฑ์ธรรมชาติ มหาวิทยาลัยนเรศวร เปิดเผยว่า ปัจจุบันประชาชนมีความต้องการด้านศัลยกรรมความงามและการรักษาโรคทางผิวหนังโดยพึ่งพาเทคโนโลยีเลเซอร์มากขึ้น แต่ปัญหาตามมาหลังการทำเลเซอร์คือ ผิวแห้ง อ่อนแอมาก อาจมีอาการแสบ ร้อน แดง และไวต่อแดดมากกว่าปกติ

คณะผู้วิจัยจึงได้พัฒนาผลิตภัณฑ์ “ครีมต้านการอักเสบและลดอาการบวมหลังการทำศัลยกรรมความงาม” โดยมีส่วนผสมของสารสกัดจากสมุนไพรไทย ที่มีคุณสมบัติในการดูแลและฟื้นฟูสภาวะผิวอักเสบได้ดี โดยมีส่วนประกอบสมุนไพรหลายชนิดจนได้ออกมาเป็น AIC-Complex (Anti-inflammatory cytokines complex)

โดยนำมาทดสอบยืนยันประสิทธิภาพในเซลล์ผิวหนัง (keratinocytes) ที่ถูกกระตุ้นให้มีสภาวะอักเสบ ด้วยการฉายรังสี UVB พบว่า สารสกัดสมุนไพรที่พัฒนาขึ้นสามารถควบคุมสภาวะอักเสบของเซลล์ผิวหนังได้ดี ช่วยให้ความชุ่มชื้นแก่ผิว สามารถลดการนำเข้าวัตถุดิบสารเคมีจากต่างประเทศที่มีราคาสูง

ด้านรองศาสตราจารย์ ดร.ภญ.ทัศนา พิทักษ์สุธีพงศ์ อาจารย์ประจำภาควิชาเทคโนโลยีเภสัชกรรม คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยนเรศวร เปิดเผยว่า ปัจจุบันผลิตภัณฑ์จากกัญชา กัญชง มีแนวโน้มที่ประชาชนทั้งภายในประเทศและต่างประเทศให้ความสนใจ

นอกจากนั้น มีงานวิจัยพบว่าสารสกัดจากน้ำมันเมล็ดกัญชงมี Omega-6 และ Omega-3 ซึ่งสารเหล่านี้มีรายงานว่ามีคุณสมบัติต้านการอักเสบ ทำให้ลดอาการปวดและเสียวฟันได้ จึงพัฒนามาเป็นนวัตกรรม “ผลิตภัณฑ์ยาสีฟันต้นแบบผสมสารสกัดเมล็ดกัญชง” เพื่อทำให้เกิดการพัฒนาผลิตภัณฑ์จากกัญชา กัญชง อย่างต่อเนื่องและครบวงจร ที่เป็นไปตามข้อกำหนดของกฎหมาย และมีความปลอดภัยต่อการนำไปใช้อย่างมีประสิทธิภาพ

นายธนัท พลอยดนัย ผู้จัดการฝ่ายผลิตภัณฑ์และการตลาด บริษัท โนว่า เฮลธ์ จำกัด กล่าวว่า ทางบริษัทเชื่อมั่นในการพัฒนาและวิจัยของสถานวิจัยเครื่องสำอางและผลิตภัณฑ์ธรรมชาติ มหาวิทยาลัยนเรศวร ที่มีความเชี่ยวชาญในด้านพัฒนาสูตรตำรับเครื่องสำอางและการสกัดสารที่มีคุณภาพไร้สารอันตรายเจือปน ผลิตภัณฑ์จากธรรมชาติทั้ง “ครีมต้านการอักเสบและลดอาการบวมหลังการทำศัลยกรรมความงาม” และ “ผลิตภัณฑ์ยาสีฟันต้นแบบผสมสารสกัดเมล็ดกัญชง” พร้อมวางจำหน่ายในปี 2566

นอกจากนี้ ทางบริษัทได้ต่อยอดจากแบรนด์ Polar spray ร่วมกับคณะสาธารณสุขศาสตร์ โดยผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.ภญ.วธู พรหมพิทยารัตน์ และคณะวิศวกรรมศาสตร์ โดยผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.ปาจรีย์ ทองสนิท ในส่วน Polar spray เป็นการพัฒนามาจากความกังวลต่อโรคภูมิแพ้ และการติดเชื้อในทางเดินหายใจโดยเฉพาะที่เกิดในเด็ก

จึงทำให้ได้ผลิตภัณฑ์สเปรย์ปรับอากาศที่มีฤทธิ์ในการฆ่าเชื้อโรค เชื้อรา และไรฝุ่นในอากาศได้ รวมถึงส่วนประกอบมาจากสารธรรมชาติ 100% แต่มีประสิทธิภาพในการฆ่าเชื้อในอากาศมีความปลอดภัย โดยได้รับทุนสนับสนุนจากสำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.)