เซินกา ซ้ำอุบลฯ สายการบินลงไม่ได้-วกกลับ 400 ชีวิตตกค้าง

พายุเซินกา แผลงฤทธิ์ ปั่นป่วนการบินมาลงจอดสนามบินอุบลฯ ไม่ได้ จนมีผู้โดยสารตกค้างกว่า 400 คน

วันที่ 15 ตุลาคม 2565 ข่าวสด รายงานว่า.อิทธิพลพายุเซินกา ซึ่งอ่อนกำลังเป็นหย่อนความกดอากาศต่ำกำลังแรงในประเทศลาว ส่งผลให้ภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนล่างมีฝนเล็กน้อยถึงปานกลาง แต่มีลมแรง จนทำให้เครื่องบินของสายการบินพาณิชย์ในประเทศ ลงจอดที่สนามบินนานาชาติอุบลราชธานี ไม่ได้

ทั้งนี้ ตั้งแต่ช่วงบ่ายวันเสาร์ เที่ยวบินไทยไลอ้อนแอร์ SL628 ออกจากสนามบินดอนเมือง 14.45 . เมื่อมาถึงสนามบินนานาชาติอุบลราชธานี ลงจอดไม่ได้ ต้องไปลงจอดที่สนามบินอุดรธานี เพื่อรอสภาพอากาศและเติมเชื้อเพลิง

จากนั้นเครื่องบินกลับมาที่สนามบินนานาชาติอุบลราชธานีอีกครั้ง เวลา 18.51 . แต่เมื่อมาถึงก็ยังลงจอดไม่ได้ และบินกลับสนามบินดอนเมือง พร้อมยกเลิกไฟลต์บิน

ขณะที่สายการบินนกแอร์ เที่ยวบิน DD328 จากสนามบินดอนเมือง เวลา 17.35 . พยายามร่อนลงจอด โดยมีการเปลี่ยนทิศทางการลงที่สนามบินนานาชาติอุบลราชธานีถึง 2 ครั้ง แต่ก็ไม่สำเร็จ ต้องบินกลับสนามบินดอนเมือง และยกเลิกไฟลต์บินเช่นกัน

ด้านสายการบินไทยแอร์เอเชีย ที่มีเที่ยวบิน FD3370 จากสนามบินดอนเมือง เวลา 18.00 . ถึงสนามบินนานาชาติอุบลราชธานี ร่อนลงได้สำเร็จ เมื่อเวลา 19:04 . และบินกลับสนามบินดอนเมืองเที่ยวบิน FD3371ในเวลา 19.40 .

ส่วนสายการบินไทยสไมล์ เที่ยวบิน WE28 จากสนามบิน สุวรรณภูมิ เวลา 16.15 . ถึงสนามบินนานาชาติอุบลราชธานี ราว 17:20 . บินวนรอสภาพอากาศอยู่นานกว่า 20 นาที ก่อนตัดสินใจบินกลับสนามบินสุวรรณภูมิ

ต่อมาเครื่องบินจากสนามบินสุวรรณภูมิ อีกครั้ง เมื่อเวลา 19:22 . นำผู้โดยสารลงจอดที่สนามบินนานาชาติอุบลราชธานี ได้สำเร็จ เมื่อเวลา 20.14 .และนำผู้โดยสารที่รอขึ้นเครื่องบินกลับไปสนามบินสุวรรณภูมิวันเดียวกัน

ครั้งนี้ถือเป็นครั้งที่ 2 ในรอบ 3 สัปดาห์ สายการบินต่าง ๆ ลงจอดไม่ได้ที่สนามบินนานาชาติอุบลราชธานีได้ เนื่องจากอิทธิพลของพายุ

ครั้งแรกเมื่อวันที่ 28 .. จากพายุโนรู และครั้งนี้จากพายุเซินกา ทำให้ทัศนวิสัยเหนือสนามบินนานาชาติอุบลราชธานีปิด และมีลมพัดแรง จนนักบินตัดสินใจไม่นำเครื่องลง เพื่อความปลอดภัยของผู้โดยสาร

สำหรับผู้โดยสารกว่า 400 คนที่ตกค้างอยู่สนามบินนานาชาติจังหวัดอุบลราชธานี ของ 2 สายการบิน  ไทยไลอ้อนแอร์ และนกแอร์ ที่ยกเลิกเที่ยวบินวันนี้ ให้คืนตั๋วโดยสายการบินคืนเงินให้เต็มจำนวน เพื่อเดินทางไปกับสายการบินอื่น หรือเลื่อนตั๋วไปกับไฟต์อื่นเป็นเวลานาน 1 ปี และเปลี่ยนเที่ยวบินเป็นวันอาทิตย์ที่ 16 ต.ค.

…..