บิล บรบือ ฟาร์ม “ควายงามดอนมหา” สร้างรายได้หลักแสนต่อเดือน

บิล บรบือ

ฟาร์ม “ควายงามดอนมหา” จ.มหาสารคาม สร้างรายจากการขายน้ำเชื้อหลักแสนต่อเดือน

วันที่ 12 ธันวาคม 2565 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เส้นทางเศรษฐีและเทคโนโลยีชาวบ้าน ในเครือบริษัท มติชนจำกัด (มหาชน) จัดงานมหกรรมสุดยิ่งใหญ่ส่งท้ายปี สร้างพลังให้ผู้ประกอบการทั่วประเทศ “SME Hero fest” ณ ชั้น 5 สามยานมิตรทาน์ ซึ่งภายในงานได้รับเกียรติจากคุณวัชธีระ วงษาหลง หรือคุณบิล บรบือ เจ้าของฟาร์ม “ควายงามดอนมหา” จ.มหาสารคาม มาพูดคุยหัวข้อ “รวยด้วยความ ขายน้ำเชื้ออย่างเดียวก็รวยแล้ว”

คุณบิล บรบือ เจ้าของฟาร์ม “ควายงามดอนมหา” ในพื้นที่ตำบลหนองจิก อำเภอบรบือ จังหวัดมหาสารคาม เปิดเผยว่า สมัยก่อนเราเติบโตมาจากครอบครัวที่มีอาชีพเกษตรกรรม และเรามีความฝันในวัยเด็กคือเลี้ยงควาย ซึ่งจุดเริ่มต้นตอนอายุ 6-7 ขวบ ได้ไปขอวัวกับควายมาเลี้ยงและเริ่มมีรายได้จากการรับเลี้ยงวัวกับควาย ต่อมาปี 2545 ผมมีควายตัวแรกเป็นเพศเมียจากการไถ่ชีวิตโครงการพระราชดำริ

เมื่อเลี้ยงไป 2 ปี ได้นำควายเพศเมียไปแลกเป็นควายเพศผู้ ซึ่งเป็นพ่อพันธุ์ควายตัวแรกของเราชื่อแซม และมีการรับจ้างผสมพันธุ์ตัวละ 200 บาท จึงนำมาสู่เส้นทางการเลี้ยงควายแบบจริงจังกว่า 10 ปีมีการพัฒนาสายพันธุ์ควายสวยงามส่งเข้าประกวด จนประสบความสำเร็จ มีชื่อเสียงและคนรู้จัก พร้อมกับรายได้หลักแสนต่อเดือน

ปัจจุบันมีพ่อพันธุ์อยู่ 2 ตัว คือชื่อฟ้าประธานกับเทพมงคล สำหรับรายได้ส่วนใหญ่มาจากการรับจ้างผสมพันธุ์ตัวละ 30,000 บาท โดยมีพ่อพันธุ์คือฟ้าประทาน มีการขายนำเชื้อหลอดละ 3,000 บาท ซึ่งการขึ้นรีดน้ำเชื้อ 1 ครั้ง ได้น้ำเชื้อประมาณ 600 หลอด ตอนนี้มีการรีดน้ำเชื้อไปแล้ว 2 รอบ ขายไปแล้วประมาณ 1,500 หลอด ส่วนเทพมงคลรับจ้างผสมพันธุ์ตัวละ 5,000 บาท มีการขายนำเชื้อหลอดละ 500 บาท

Advertisment

กว่าจะขายได้ราคาปัจจุบันมีการลองผิดลองถูก เรามองว่าเรามีทั้งพรสวรรค์และพรแสวงทุกอย่างต้องทำให้เต็มที่ และทำให้ในสิ่งที่ตนเองถนัด ทุกวันนี้ต้องบอกว่าควายเลี้ยงเรา

แม่พันธุ์ควายชื่อนางพญามีคนเสนอราคาให้ประมาณ 20 ล้านบาท ส่วนพ่อพันธุ์ความชื่อฟ้าประธานมูลค่าประมาณ 15 ล้านบาท หลายคนสงสัยว่าทำไมควายไทยถึงมีราคาเพราะว่ามีสายพันธุ์เดียวในประเทศไทย เป้าหมายต่อไปคือทำอย่างไรให้ควายไทยสามารถส่งออกไปต่างประเทศได้

ควายที่จะสามารถขายน้ำเชื้อได้ต้องมีพันธุกรรมที่เด่นชัด มีการนำไปประกวดเพราะเป็นการการันตีน้ำเชื้อซึ่งเป็นการสร้างมูลค่าด้วยตัวเอง ควายของเราทุกตัวเน้นเรื่องสุขภาพ มีการถ่ายพยาธิปีละ 2 ครั้ง ฉีดยาบำรุง ฉีดวัคซีน มีการจัดระบบการเลี้ยงปล่อยออกจากคอกเวลา 06.00 น. และเวลา 10.00 น. นำกลับเข้าคอกเพื่อนอนพักกลางวัน เวลา 16.00 น. ปล่อยออกจากคอก และนำเข้าคอกอีกครั้งเวลา 18.00 น.

“ลักษณะควายที่ดีโดดเด่นต้องมีใบหน้าที่หล่อ ต้องมีอัตลักษณ์ควายไทยคือมีตาแต้ม คาดขาวที่คอ บันท้ายเต็มซึ่งบ่งบอกถึงความมีเสน่ห์”

Advertisment

ถ้าต้องการเริ่มต้นธุรกิจโดยมีเงินทุน 5 หมื่นบาท แนะนำชื่อควายเพศเมียมา 1 ตัวและซื้อนำเชื้อเชื้อพ่อพันธุ์ดี ๆ มาผสม เมื่อมีลูกออกมาราคาเริ่มต้น 30,000-40,000 บาท ทุกวันนี้เลี้ยงควาย 2 ปีคืนทุน ไม่มีความเสี่ยง