อุดรเจริญศรี ทุ่ม 400 ล้าน เปิดคอมมิวนิตี้มอลล์ ธันวาคม 2566

ตลาดอุดรเจริญศร

กลุ่มทุนท้องถิ่นอุดรธานี อุดรเจริญศรี ทุ่ม 220 ล้านบาท ปรับตลาดอุดรเมืองทองเจริญศรี kick off เปิดศูนย์บริการรองรับผู้บริโภค พร้อมกางแผนสร้างคอมมิวนิตี้มอลล์กว่า 10,000 ตารางเมตร งบลงทุน 150 ล้านบาทพร้อมเตรียมรีโนเวตโครงการเจริญศรีปาร์คพื้นที่ 5 ไร่ รวมถึงฝั่งตรงข้ามอีก 1.5 ไร่ งบฯลงทุน 30 ล้านบาท ระบุภาพรวมเศรษฐกิจคึกคัก

นายโกมินทร์ ทีฆธนานนท์ ผู้บริหารตลาดอุดรเมืองทองเจริญศรี ประธานกรรมการบริษัทในเครือบริษัท อุดรเจริญศรี (1968) จำกัด เปิดเผย “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า ตลาดอุดรเมืองทองเจริญศรี จังหวัดอุดรธานี ลงทุนเพิ่มกว่า 400 ล้านบาท แบ่งเป็น ลงทุน 220 ล้านบาท kick off เปิดศูนย์อาหารรองรับการบริโภค ทั้งร้านอาหาร สถานที่นั่งรับประทาน

รวมถึงรถจำหน่ายอาหาร หลังย้ายการขายสินค้าจากด้านหน้าไปยังพื้นที่ด้านหลัง ซึ่งจะเป็นสำนักงาน อาคารต่าง ๆ แบ่งเป็น โซนตลาดค้าส่งผัก-ผลไม้ และร้านค้ารวม 67 คูหา มีส่วนของตลาดสด 50 บูท รวม 15 ห้องแถว

ส่วนด้านหน้าวางแผนจะสร้างคอมมิวนิตี้มอลล์กว่า 10,000 ตารางเมตร 2 ชั้น เพื่อรองรับร้านอาหารและร้านอินเตอร์แบรนด์ต่าง ๆ ที่ต้องการขยายสาขา ตั้งเป้าเบื้องต้นไว้ 80 ร้านค้า ชันล่างหรือชั้น 1 จะเน้นกลุ่มสินค้าอาหาร บางส่วนจะเป็นโชว์รูมรถนำเข้าหรือเกรย์มาร์เก็ต (grey market) และชั้น 2 เป็นสถาบันกวดวิชา สถาบันเสริมความงาม เป็นต้น

“สำหรับโชว์รูมรถเกรย์มาร์เก็ตมีอยู่ในกรุงเทพฯแล้ว 1 แห่ง แถวเพชรบุรี พื้นที่ภายในโชว์รูมที่จะขยายตัวมาเปิดเพิ่มในตลาดอุดรเมืองทองเจริญศรี โชว์รถได้ 4-5 คัน ส่วนของร้าน D.I.Y. พื้นที่ 1,000 ตารางเมตร ด้านหน้าขาเข้าตลาดจะย้ายได้ไปลงทุนที่ตลาดอุบลราชธานี 2 สาขา ตลาดอุดรเมืองทองเจริญศรี 1 สาขา

และจะนำเสนอไปเปิดอีก 1 สาขา ที่เจริญศรีปาร์ค ทั้งหมดนี้อยู่ระหว่างปรับแก้แบบ คาดว่ามูลค่ารวมการก่อสร้างจะใช้งบประมาณทั้งสิ้น 150 ล้านบาท คาดว่าจะแล้วเสร็จภายในเดือนธันวาคม 2566” ผู้บริหารตลาดอุดรกล่าว

นายโกมินทร์กล่าวอีกว่า นอกจากนี้ กลุ่มทุนเจริญศรียังเตรียมรีโนเวตโครงการเจริญศรีปาร์คพื้นที่ 5 ไร่ และฝั่งตรงข้ามอีกประมาณ 1.5 ไร่ ซึ่งตั้งอยู่บริเวณริมสวนสาธารณะหนองประจักษ์ศิลปาคม โดยวางงบประมาณไว้ 30 ล้านบาท เพื่อเพิ่มความหลากหลายของร้านค้าเช่า และเพิ่มกลุ่มเป้าหมายลูกค้าคุณภาพมากขึ้น

เนื่องจากปัจจุบันเป็นพื้นที่เช่าสำหรับผู้ประกอบการร้านอาหารเกือบ 100% และเป็นกลุ่มลูกค้าทั่วไป หลังจากแบบของคอมมิวนิตี้มอลล์เสร็จจึงจะเริ่มออกแบบส่วนนี้

นายโกมินทร์กล่าวว่า ตลาดอุดรเมืองทองเจริญศรีตั้งอยู่ด้านหน้าศูนย์การค้าเจริญศรีพลาซ่า (เซ็นทรัลอุดรในปัจจุบัน) บนเนื้อที่ 102 ไร่ ปัจจุบันกำลังดำเนินการการทำแยกไฟแดงร่วมกับเทศบาลนครอุดรธานี จากที่เคยอยู่ถนนด้านหน้าตลาด

ซึ่งเป็นจุดยูเทิร์นรถและเกิดอุบัติเหตุบ่อยครั้ง จะปรับให้กลายเป็นถนนเข้าในตลาด เป็นทางวันเวย์ไปออกบริเวณซอยด้านข้างโรงเรียนมารีพิทักษ์ที่มีนักเรียนอยู่ 2,000 คน ที่ช่วยลดความแออัดของการจราจรด้านหน้าโรงเรียน เพิ่มเดิมถนนเทศบาลนครอุดรธานีอีก 4 เมตร ให้ผู้ปกครองที่มาส่งและรับบุตรหลานในช่วงเช้าและเย็นได้รับความสะดวกสบายมากขึ้น

สำหรับการ หากเปรียบเทียบภาพรวมทางเศรษฐกิจกับจังหวัดใหญ่ระดับเดียวกันในภาคอีสาน จังหวัดอุดรธานีถือว่าคึกคักเป็นอันดับต้น ๆ เทียบคู่กันกับจังหวัดขอนแก่น

การจับจ่ายซื้อของในตลาดเริ่มดีขึ้นเป็นลำดับ และเห็นทิศทางในอนาคตดีอย่างแน่นอน หลังจากนักท่องเที่ยวจีนกลับมาท่องเที่ยวในประเทศไทยได้ตามปกติ คาดว่าตั้งแต่ช่วงเดือนมีนาคม 2566 เป็นต้นไป

นักท่องเที่ยวจีนกลุ่มนี้จะกระจายตัวออกจากเมืองท่องเที่ยว หลักอย่างเช่น จังหวัดภูเก็ต เชียงใหม่ ไปยังจังหวัดอื่น ๆ โดยจังหวัดอุดรธานีก็จะได้รับอานิสงส์มีชีวิตชีวามากขึ้นเช่นกัน

“อุดรธานีถือว่ามีความเคลื่อนไหวเยอะพอสมควร โดยสถานการณ์ปัจจุบันถือว่าดีขึ้นกว่าเมื่อ 2-3 ปีก่อนมาก ภาคธุรกิจที่อยู่อาศัยมีโครงการก่อสร้างและถูกซื้อมาขายไปตลอด เรื่องคมนาคมก็เริ่มขยับขยาย เป็นปัจจัยบวกส่งผลดีต่อภาคเกษตรในอนาคต ซึ่งผู้บริโภคมีความต้องการสูงขึ้นเรื่อย ๆ ขณะที่ภาคอุตสาหกรรมค่อนข้างขับเคลื่อนช้า ส่วนแรงงานเริ่มขาดแคลน” นายโกมินทร์กล่าว