ต่างชาติแห่ลงทุน เกาะช้าง ท่องเที่ยวฟื้น-ที่ชายทะเลพุ่ง 12 ล้าน/ไร่

เกาะช้าง

ทุนต่างชาติไหลเข้าเทกโอเวอร์-เช่าพื้นที่ลงทุนธุรกิจท่องเที่ยว-โรงแรมเพื่อสุขภาพเกาะช้าง ทำราคาที่ดินพุ่งหลายเท่าตัว เฉพาะทำเลชายทะเลไร่ละ 10-12 ล้านบาท พร้อมเตรียมแผนรองรับ “โครงการก่อสร้างสะพานข้ามเกาะช้าง คาดหวังอีก 4 ปีได้ใช้ ช่วยชาวบ้านเข้าถึงระบบสาธารณสุข-การศึกษา-กระตุ้นการลงทุน-ท่องเที่ยวคึกคัก

นายสัคสิษฏ์ มุ่งการ ประธานสภาอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวจังหวัดตราด เปิดเผย “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า ขณะนี้ธุรกิจการท่องเที่ยวของเกาะช้าง และ จ.ตราดกำลังฟื้นตัวขึ้นหลังจากโควิด-19 โดยมีนักท่องเที่ยวทั้งคนไทยและคนต่างประเทศ และนักทัศนาจรที่มาเช้า-กลับเย็น คาดว่าอนาคตจะมีการขยายตัวเติบโตขึ้นอย่างแน่นอน เพราะ จ.ตราดและเกาะช้างถือเป็นไฮเอนด์เดสติเนชั่น (high-end destination)

โดยปัจจุบันโรงแรมหลายแห่งมีการปรับปรุงยกระดับจากโรงแรม 4-5 ดาว ขึ้นมาเป็นระดับ 6 ดาว มีธุรกิจเรือยอชต์เข้ามาในพื้นที่เพิ่มขึ้น แต่ด้วยข้อจำกัดพื้นที่เกาะช้างมีจำกัดเพียง 20% ทำให้เมื่อมีการลงทุนซื้อ-ขายที่ดินเปลี่ยนมือ ราคาที่ดินสูงมาก จากราคาล่าสุดปี 2565 ราคาที่ดินชายทะเลไร่ละ 9-11 ล้านบาท ที่ดินทั่วไปราคา 4-6 ล้านบาท การลงทุนจึงต้องคำนึงถึงความคุ้มค่า

ดังนั้น การมีโครงการสะพานข้ามเกาะช้างเป็นแนวโน้มที่ดี โดยเฉพาะผลดีของชาวเกาะช้างในการเข้าถึงการรักษาด้านสาธารณสุขเป็นอันดับแรก

นายวิชิต สุกระสูยานนท์ นายกสมาคมธุรกิจท่องเที่ยว จ.ตราด กล่าวกับ “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า ช่วงโควิด-19 โรงแรม รีสอร์ตได้รับผลกระทบถึงกับต้องหยุดหรือปิดกิจการชั่วคราว และเกาะช้างเพิ่งจะเริ่มฟื้นตัวได้ประมาณ 60% แต่มีสัญญาณที่ดีขึ้น ปลายเดือนกุมภาพันธ์ 2566 มีนักลงทุนต่างประเทศเริ่มสนใจมาเทกโอเวอร์หรือเช่าพื้นที่ขนาด 7 ไร่ขึ้นไปทำโรงแรมเพื่อสุขภาพ (wellness resort) ระดับ 5 ดาว

และแนวโน้มทางการตลาดต่างประเทศ ทั้งยุโรป เอเชีย จีน อินเดีย เติบโตขึ้น เมื่อเศรษฐกิจดีขึ้นนักลงทุนจะตามมา เกาะช้างไม่มีโลว์ซีซั่นท่องเที่ยวได้ทั้งปี และในอนาคตหากมีสะพานข้ามเกาะช้างที่จะสร้างเสร็จใน 4 ปีข้างหน้ากับถนนรอบเกาะ จะช่วยให้การท่องเที่ยวค่อย ๆ เติบโตขึ้น

นายสมคิด สายสังข์ กำนัน ต.เกาะช้างใต้ ประธานชมรมกำนันผู้ใหญ่บ้านเกาะช้าง เปิดเผยกับ “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า ปัจจุบันราคาที่ดินบนเกาะช้างที่อยู่ติดชายทะเลซื้อ-ขายกันไร่ละ 5-6 ล้านอยู่แล้ว หากในอนาคตมีการสร้างสะพานน่าจะเพิ่มสูงขึ้นอีก ทั้งนี้ ที่ผ่านมามีการพิจารณาจุดที่เหมาะสมในการก่อสร้างสะพานข้ามเกาะช้าง หมู่ 2 มี 2 จุดคือ

จุดที่ 1 บ้านด่านใหม่ ตรงกันข้ามกับที่ว่าการอำเภอเกาะช้าง ที่เป็นที่สาธารณประโยชน์ และห่างกันประมาณ 1 กิโลเมตรเป็นจุดที่ 2 หน้าโรงพยาบาลเกาะช้าง ที่ต้องเวนคืนที่ดินจากประชาชน ซึ่งต้องรอการศึกษารายละเอียด EIA ซึ่งชาวบ้านเห็นว่าก่อสร้างตรงไหนก็ได้ขอให้มีสะพาน

นายเติมศักดิ์ เสริฐศรี ผู้ใหญ่บ้าน หมู่ 1 บ้านบางเบ้า ต.เกาะช้างใต้ กล่าวกับ “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า ที่ดินส่วนใหญ่บนเกาะช้างมีนายทุนกว้านซื้อไปล่วงหน้าหลายปีแล้ว ราคาที่ดินริมทะเลพุ่งสูงขึ้นจากไร่ละ 3-5 ล้านบาทขึ้นมาเรื่อย ๆ ล่าสุดไร่ละ 10-12 ล้านบาท แต่ยังไม่มีการซื้อขายกันจริง

ดังนั้น ชาวบ้านเกาะช้างมีความเห็นตรงกันว่า ต้องการให้สร้างสะพานข้ามเกาะช้าง เพื่อการเข้าถึงความจำเป็นทางด้านการรักษาพยาบาล การศึกษา ขยายธุรกิจท่องเที่ยวได้ปัจจุบันมีเรือเฟอร์รี่ให้บริการเหลือเพียงแห่งเดียว และมีกำหนดเวลา

นายเนรมิต นพวรรณ ผู้ใหญ่บ้าน หมู่ 2 ต.เกาะช้าง กล่าวว่า ที่ดินชายทะเลเกาะช้างส่วนใหญ่มีการซื้อ-ขายเปลี่ยนมือไปก่อนหน้า แปลงใหญ่ขนาด 50-60 ไร่ราคาไร่ละ 3-4 ล้านบาท ตอนนี้แปลงเล็กจะขึ้นไปถึง 10 ล้านบาท

นายจักรกฤชณ์ สลักเพชร นายกเทศบาล ต.เกาะช้างใต้ กล่าวถึงแผนการรองรับหลังการก่อสร้างสะพานข้ามเกาะช้างเสร็จ จะเป็นช่วงเวลาใกล้เคียงกับถนน บ.บางเบ้า บ.สลักเพชร ที่จะเชื่อมถนนรอบเกาะช้างเสร็จควรมีแผนรองรับจำนวนนักท่องเที่ยวที่จะเพิ่มขึ้นควบคู่กันทั้งสะพานและถนน

อนึ่ง เกาะช้าง จ.ตราด เป็นเกาะขนาดใหญ่อันดับ 3 รองจากเกาะภูเก็ตและเกาะสมุย มีพื้นที่ 268,125 ไร่ หรือ 429 ตร.กม. มีนักท่องเที่ยวชาวไทยและต่างชาติเดินทางมาท่องที่ยวจำนวนมาก ข้อมูลอ้างอิงของกรมการท่องเที่ยว กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ปี 2562 ผู้เยี่ยมเยือน จ.ตราด 2,181,210 คน

คนไทย 1,639,707 คน ต่างประเทศ 541,503 คน รายได้ 19,990 ล้านบาท เกาะช้างจำนวนผู้เยี่ยมเยือน 1,294,193 คน คนไทย 882,028 คน ต่างประเทศ 41,2165 คน รายได้ 13,386.66 ล้านบาท ปี 2564 เกาะช้างมีโรงแรม 215 แห่ง จำนวน 6,599 ห้องจากโรงแรมใน จ.ตราด 406 แห่ง จำนวน 10,412 ห้อง