ซีเซียม-137 ชาวสวนเผย ไม่ใช่ต้นเหตุทำราคามะยงชิดร่วง

มะยงชิด
ภาพจาก เพจสวนครูสุบิน

มะยงชิดราคาร่วง เจ้าของสวนเผยไม่เกี่ยวกับกระแสโซเซียลหวั่นปนเปื้อนซีเซียม-137 เผยราคาเป็นไปตามกลไกตลาดตามปกติ ปีนี้ผลผลิตสูงมากกว่าที่ผ่านมา ราคาต่ำสุดเฉลี่ย 50 บาท/กก. ราคาสูงสุดแตะ 400 บาท/กก. ขึ้นอยู่กับขนาดและคุณภาพ

วันที่ 22 มีนาคม 2566 นายสุบิน สุวรรณ เจ้าของสวนผลไม้ อ.ศรีมโหสด จ.ปราจีนบุรี เปิดเผย “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า จากกระแสโซเซียลเรื่องซีเซียม-137 ที่ส่งผลกระทบต่อผลไม้และมะยงชิด ซึ่งถูกวางจำหน่ายอยู่ ณ ขณะนี้ โดยความคิดเห็นส่วนตัวของคนทำสวนแทบจะไม่มีผลอะไรเลย คนท้องถิ่นก็ไม่ตื่นตระหนกและไม่มีความกังวลเท่าไหร่นัก

โดยข่าวที่ได้รับการเผยแพร่ออกมาทั้งเจ้าหน้าที่ผู้เชี่ยวชาญก็บอกว่ายังไม่มีเป็นอันตราย และถูกควบคุมอยู่ในพื้นที่ปิดแล้ว แต่เมื่อแสข่าวหลายด้านประกอบกันกลับทำให้ผู้คนตื่นตระหนกมากเกินไป ผู้บริโภคต้องระมัดระวังพิจารณาให้ดี เพราะน่าจะเป็นเพียงกระแสข่าวชั่วคราวเท่านั้น

ส่วนสาเหตุที่ราคามะยงชิดตกลงต่ำสุดถึง 50 บาท/กก.จากราคาปกติ 100 กว่าบาท/กก. เกิดจากปริมาณผลผลิตที่ออกสู่ตลาดเป็นจำนวนมากกว่าปีที่ผ่านมา เนื่องจากสภาพอากาศ และเมื่อเทียบปริมาณการปลูกมะยงชิดในจังหวัดปราจีนบุรี ซึ่งส่วนใหญ่กระจุกตัวอยู่อำเภอเมือง ยังเทียบไม่ได้กับจังหวัดนครนายกที่เป็นแหล่งปลูกขนาดใหญ่

สวนมะยงชิด นครนายก ชี้ผลผลิตมาก ทำราคาร่วง

นายเดชดนัย วงษ์ยืน เจ้าของสวนมะยงชิด สวนครูสมนึก จ.นครนายก เปิดเผย “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า ในปีนี้ถือว่าสภาพอากาศหนาวเย็นกว่าปีก่อน ทำให้ทำให้มะยงชิดจับช่อดอกออกผลเป็นจำนวนมาก ให้ผลผลิตสูงสุดและสุกเต็มที่ในช่วงเดือนมีนาคม

ทั้งนี้ ราคาขายจะแบ่งเป็นขายปลีกและขายส่งตามขนาดและคุณภาพของผลผลิต เฉลี่ยราคาขายส่งถูกที่สุดประมาณ 40-50 บาท/กก. ขายปลีก 100 บาท/กก. ส่วนที่คุณภาพอนู่ในเกรดเกรดพรีเมี่ยม ราคาสูงสุดประมาณ 400 บาท/กก.


ปัจจุบันสวนครูสมนึกมีช่องทางการขายผ่านออนไลน์กว่า 70-80% ที่เหลือจะเป็นขายปลีกและขายส่ง ซึ่งตลาดขายส่งจะน้อยมากเพราะราคาที่ได้ขึ้นอยู่กับพ่อค้าคนกลาง