ซีเซียม-137 สำรวจจังหวัดติดปราจีนบุรี ระบุเหตุการณ์ปกติ ไม่มีผลกระทบ

ซีเซียม-137
ภาพจาก มติชน

หอการค้า 3 จังหวัดใกล้เคียงปราจีนบุรี ประสานเสียง พื้นที่สงบ ไม่ได้รับผลกระทบ กรณีปราจีนบุรี พบสารกัมมันตภาพรังสีซีเซียม-137 หายไป และต่อมาตรวจพบในโรงหลอมเหล็ก กบินทร์บุรี

วันนี้ 22 มีนาคม 2566 นายพิธพร สมะลาภา ประธานหอการค้าจังหวัดระยอง ปิดเผย “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า ทางจังหวัดระยองพยายามประสานงานให้ประชาชนในพื้นที่รับรู้ ว่ายังไม่มีผลกระทบจากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นแต่อย่างใด แม้ก่อนหน้านั้นหลายคนจะตื่นกลัวเล็กน้อย แต่ผลการตรวจวัดค่ากัมมัตรภาพรังสียังไม่มีอะไรที่ต้องกังวล ที่พบใจจังหวัดปราจีนบุรีก็ถือว่ายังน้อยมาก

ส่วนโรงงานอุตสาหกรรมที่ตั้งอยู่ในจังหวัดระยอง ซึ่งมีสารกัมมันตภาพรังสีและสารเคมีที่เป็นอันตรายหลายชนิด ก็ถูกควบคุมไว้อย่างรัดกุม ด้วยมาตรฐานการดูแลในระดับสูง โดยเฉพาะโรงงานในนิคมอุตสาหกรรม

ด้านนายจิตรกร เผด็จศึก ประธานหอการค้าจังหวัดฉะเชิงเทรา เปิดเผย “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า จังหวัดฉะเชิงเทราก็ยังไม่ได้รับผลกระทบอะไรกัมมันตภาพรังสีซีเซียม-137 ทุกอย่างปกติดี ทางจังหวัดประชาสัมพันธ์กระจายข่าวสารให้และความรู้กับประชาชนในพื้นที่ เพื่อให้ประชาชนตื่นตัวการับรู้ข่าวสารตลอด

ขณะเดียวกัน ผู้ว่าราชการจังหวัดก็ได้สั่งการสำรวจตรวจสอบโรงงานอุตสากรรม และโรงไฟฟ้าในซึ่งตั้งอยู่ในจังหวัด เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดเหตุที่อาจจะเกิดขึ้นในอนาคตด้วย

สำหรับจังหวัดสระแก้ว นายบำรุง ล้อเจริญวัฒนะชัย ประธานหอการค้าจังหวัดสระแก้ว ก็ให้ความเห็นเป็นไปในทิศทางเดียวกันกับสองจังหวัดข้างต้น ว่าความรุนแรงของกัมมันตภาพรังสีซีเซียม-137 จากจังหวัดจันทบุรียังไม่ส่งผลกระทบอะไร เพราะไม่มีปริมาณมากนัก ทุกอย่างคงปกติดี

ถึงกระนั้นก็ยังยากให้ประชาชนระมัดระวังดูแลตัวเอง เพราะข้อมูลข่าวสารที่ถูกเผยแพร่ออกมาไม่ตรงกันเท่าไหร่นัก ทั้งสื่อมวลชน เจ้าหน้าที่ วิทยาศาสตร์ และนักวิชาการ