สำนักงานเจ้าท่าภูเก็ต คาดผู้โดยสารทะลัก 35,000 คน/วัน ช่วงสงกรานต์

ท่าเรือภูเก็ต

เจ้าท่าภูเก็ต ตรวจเข้มท่าเรือ 23 แห่ง คาดการณ์ผู้โดยสารประมาณ 30,000-35,000 คนต่อวัน พร้อคุมเข้มความปลอดภัยท่าเรือช่วงสงกรานต์ จัดกำลังเจ้าหน้าที่เฝ้าระวังโรค heat Stroke

วันที่ 12 เมษายน 2566 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายณชพงศ ประนิตย์ ผู้อำนวยการ สำนักงานเจ้าท่า ภูมิภาคสาขาภูเก็ต กล่าวว่า สำนักงานเจ้าท่าภูมิภาคสาขาภูเก็ต กำหนดมาตรการความปลอดภัยในช่วงเทศกาลสงกรานต์ประจำปี 2566 จัดเจ้าหน้าที่ออกตรวจเข้มตามท่าเรือจำนวน 23 แห่งที่เป็นท่าเรือโดยสาร และโป๊ะต่าง ๆ รองรับช่วงเทศกาลหยุดยาว และจัดชุดตั้งศูนย์ความปลอดภัยทุกท่าเรือ จัดอัตรากำลังออกตรวจตราอย่างต่อเนื่อง คุมเข้มมาตรการความปลอดภัย

นายณชพงศ ประนิตย์ ผู้อำนวยการ สำนักงานเจ้าท่า ภูมิภาคสาขาภูเก็ต

โดยเฉพาะช่วงนี้อากาศร้อนมาก ได้ออกประกาศแจ้งเตือนการเตรียมเรือที่จะรับผู้โดยสาร ทำความสะอาดเรือโดยสารให้เรียบร้อย ตรวจเช็กระบบน้ำมันอย่าให้มีไอน้ำมันต่าง ๆ เพื่อป้องกันการเกิดเพลิงไหม้ ให้เตรียมพร้อมหากเกิดผู้โดยสารหรือผู้ใช้บริการเกิดอาการของโรค heat Stroke

และในช่วงเทศกาลสงกรานต์นี้ มีจำนวนเรือเพียงพอต่อความต้องการของนักท่องเที่ยว คาดการณ์ผู้โดยสารประมาณ 30,000-35,000 คนต่อวัน ซึ่งได้ประชุมผู้ประกอบการท่าเรือและผู้ประกอบการเรือต่าง ๆ เตรียมความพร้อมรองรับไว้แล้ว ขอยืนยันจะไม่มีผู้โดยสารตกค้างตามเกาะแก่งต่าง ๆ อย่างเด็ดขาด

สำหรับจุดหมายปลายทางที่นักท่องเที่ยวนิยม อาทิ เกาะเฮ เกาะราชา เกาะนาคา ของจังหวัดภูเก็ต และบางส่วนไปที่อ่าวพังงา จังหวัดพังงา อีกส่วนหนึ่งไปที่เกาะพีพี จังหวัดกระบี่

ในส่วนการตรวจท่าเรือต่าง ๆ จังหวัดภูเก็ตในช่วงสงกรานต์ และแผนของจังหวัดภูเก็ตกำหนดตรวจความพร้อมท่าเทียบเรือ นายณรงค์ วุ่นซิ้ว ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต ได้มอบหมายให้รองผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต ร่วมกับเจ้าท่าภูเก็ต เข้าตรวจท่าเรือทั้ง 3 แห่งดังนี้

วันที่ 12 เม.ย. 2566 ตรวจท่าเรืออ่าวปอ วันที่ 13 เม.ย. 2566 ท่าเรือรัษฎา วันที่ 14 เม.ย. 2566 ท่าเรืออ่าวฉลอง ซึ่งทางเจ้าท่าภูเก็ต ได้ออกตรวจร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเป็นประจำทุกวันอยู่แล้ว

ทั้งนี้ การเตรียมความพร้อมระบบความปลอดภัยทางน้ำ ที่ผ่านมาได้ประชุมร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องอย่างต่อเนื่อง ถือว่ามีความพร้อมมากในการให้บริการและให้ความมั่นใจกับประชาชน รวมถึงนักท่องเที่ยวที่จะเดินทางท่องเที่ยวทางน้ำในช่วงเทศกาลสงกรานต์ ถ้ามีเหตุด่วนเหตุร้ายต่าง ๆ ขอให้แจ้งมาที่สายด่วน 1199 ตลอด 24 ชั่วโมง