ลอบค้าทุเรียนกัมพูชา สวมสิทธิ์แบรนด์ไทยส่งไปจีน กำไร 80 บาท/กก.

ลักลอบค้าทุเรียน กัมพูชา

จากกรณีด่านศุลกากรอรัญประเทศ จ.สระแก้ว จับกุมทุเรียน 8,420 กิโลกรัม มูลค่ากว่า 1 ล้านบาท สุดท้ายคำสารภาพรับซื้อจากกัมพูชา โดยการลักลอบนำเข้าทุเรียนทางตะเข็บชายแดนภาคตะวันออก ที่อยู่ติดกับ จ.พระตะบอง จ.โพธิสัต แหล่งปลูกทุเรียนขนาดใหญ่ของประเทศกัมพูชา ไม่ใช่เรื่องที่เพิ่งเกิดขึ้น แต่มีมานานแล้ว

วันที่ 29 มิถุนายน 2566 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ปกติที่จะมีทั้งการขนส่งออกอย่างถูกต้อง มีใบรับรองสุขอนามัย และผ่านพิธีการทางศุลกากร ด่านตรวจพืช ทางด่านจุดผ่อนปรนทางการค้า แต่ยังมีลักลอบนำเข้ามาอย่างไม่ถูกต้องทุกปี เป็นเรื่องปกติมีมานาน เพราะราคาทุเรียนของกัมพูชามีส่วนต่างกับทุเรียนไทย 60-80 บาท/กก. สร้างกำไรให้ล้งอย่างงาม

โดยที่ทุเรียนหมอนทองไทยและหมอนทองกัมพูชาแยกกันไม่ออกทั้งรูปลักษณ์ภายนอก สี และรสชาติ เนื่องจากกัมพูชาได้นำเข้าพันธุ์หมอนทองจากไทยไปปลูกนั่นเอง ต่างจากหมอนทองเวียดนามมีความแตกต่างโดยสิ้นเชิง

ทั้งนี้ แหล่งข่าวที่ทำการค้าชายแดนเปิดเผยกับ ”ประชาชาติธุรกิจ” ว่า ชายแดนด้านตะวันออก สระแก้ว จันทบุรี ตราด ติดกับ จ.พระตะบอง จ.โพธิสัต เป็นพื้นที่ที่ปลูกทุเรียนหมอนทองจำนวนมาก คาดว่าผลผลิตปีนี้จะประมาณ 10,000-20,000 ตัน และในช่วงที่ทุเรียนภาคตะวันอกของไทยมีน้อย หรือเป็นช่วงหมดฤดูกาล ปีนี้ตรงกับเดือนมิถุนายน-กรกฎาคม ตรงกับช่วงทุเรียนกัมพูชาให้ผลผลิตมาก

ตามปกติแล้วล้งใหญ่ในภาคตะวันออกจะส่งคนเข้าซื้อพร้อมมือตัด และนำออกทางจุดผ่อนปรนบ้านสวนส้ม บ้านซับตารี จ.จันทบุรี จุดผ่านแดนถาวรบ้านเขาดิน จ.สระแก้ว การรับซื้อทุเรียนในกัมพูชา ราคาจะต่ำกว่าราคาตลาดในไทย กก. 60-80 บาท

วิธีการเข้าไปซื้อทุเรียนในกัมพูชา “ล้ง” ต้องเคลียร์เส้นทางผ่านแดนฝ่ายกัมพูชาก่อน การนำออกทางจุดผ่อนปรนที่มีเจ้าหน้าที่ประจำไม่ครบทุกหน่วยจะสะดวก โดยเจรจาผ่าน ”ผู้ประสานงาน” ที่ด่านชายแดน ติดต่อผู้รวบรวมสวนทุเรียนที่จะขายให้ได้ประมาณ 50-70 ตัน เพื่อให้มือตัดเข้าไปตัดครั้งเดียว 1-2 วัน ราคาที่รับซื้อต้องกดราคาให้ต่ำกว่าราคาตลาดไทย 60-70 บาท เพื่อเป็นค่าใช้จ่ายต่าง ๆ ประมาณกก.ละ 30-35 บาท

เมื่อตัดทุเรียนได้แล้วจะขนส่งรถบรรทุก 10 ล้อ มาถ่ายใส่รถ 6 ล้อฝั่งไทยที่โกดังที่ชายแเดนไทย ใช้คนงาน 30-40 คนขนถ่ายรถอย่างรวดเร็วไม่เกิน 1 ชั่วโมง เพื่อขนส่งนำเข้าโรงคัดบรรจุในไทยและสวมสิทธิ์ส่งออกไปตลาดจีน เนื่องจากทุเรียนหมอนทองกัมพูชาตัดแก่จัด และเป็นเกรด AB ทำให้ได้กำไรมาก หรือบางส่วนส่งไปตลาดทางภาคตะวันออกเฉียงเหนือ

การลักลอบนำทุเรียนเข้ามาสวมสิทธิ์ทุเรียนไทยมีมานาน แต่ครั้งนี้มีกระแสทางโซเชียลกระหึ่ม เป็นช่วงที่ทุเรียนขาด ปีนี้ทุเรียนภาคตะวันออกหมดเร็ว ปกติมิถุนายน-กรกฎาคมทุเรียนยังมีปริมาณมาก แต่ปีนี้หมดเร็ว ตรงกับช่วงทุเรียนกัมพูชามีผลผลิตมาก และมีการนำออกมาได้จำนวนมาก ล้งอาจจะจับตามองกันอยู่ เป็นที่มาของการได้เบาะแสของเจ้าหน้าที่