เริ่มแล้วช่วยเหลือผู้เลี้ยงกุ้ง แก้ราคาดิ่ง ชดเชยราคาไม่เกิน 20 บาท/กก.

กุ้ง

หลังจากเกษตรกรผู้เลี้ยงกุ้งปี 2566 ประสบปัญหาราคากุ้งตกต่ำ จังหวัดแหล่งผลิตกุ้งเริ่มประชาสัมพันธ์ช่วยเหลือเกษตรกรแล้ว โดยผ่านโครงการช่วยเหลือเกษตรกรผู้เลี้ยงกุ้ง จ่ายค่าชดเชยให้เกษตรกรที่เข้าร่วมโครงการ ในอัตรากิโลกรัมละไม่เกิน 20 บาท ตลอดจนจัดโครงการและเทศกาลช่วยเหลือเกษตรกรอย่างเต็มที่

วันที่ 20 กรกฎาคม 2566 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ตามที่กรมการค้าภายในได้จัดสรรงบประมาณให้จังหวัดแหล่งผลิตกุ้งที่ขอรับการสนับสนุนงบประมาณผ่านคณะกรรมการ เพื่อแก้ไขปัญหาเกษตรกรอันเนื่องมาจากผลผลิตการเกษตรระดับจังหวัด (คพจ.) รวมทั้งสิ้น 23 จังหวัด โดยได้รับจัดสรรงบประมาณตามสัดส่วนจำนวนเกษตรกรที่จดทะเบียนสถานประกอบกิจการการเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำควบคุม ประเภทการเพาะเลี้ยงกุ้งทะเล (จสค.) ที่เข้าใช้งานระบบ APD เพื่อจัดทำหนังสือกำกับการซื้อขายกุ้งทะเล (Active Farm) ของกรมประมง

มีจังหวัดแหล่งผลิตกุ้งที่ดำเนินการโครงการแล้ว 14 จังหวัด สำหรับจังหวัดที่เหลืออยู่ระหว่างดำเนินการ โดยพิจารณาจากช่วงเวลาเหมาะสมในการจับกุ้งของแต่ละจังหวัด คาดว่าจะทยอยดำเนินการได้ในสัปดาห์หน้า กรมการค้าภายในจะกำกับดูแลการดำเนินการตามโครงการช่วยเหลือเกษตรกรผู้เลี้ยงกุ้ง ปี 2566 เพื่อให้เกษตรกรได้รับประโยชน์สูงสุด

จังหวัดตราด

นายชำนาญวิทย์ เตรัตน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดตราด และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้ร่วมกันประชุมพิจารณาแนวทางการบริหารจัดการกุ้ง ปี 2566 จังหวัดตราด ซึ่งสำนักงานพาณิชย์จังหวัดตราดได้ขอสนับสนุนเงินงบประมาณจากกองทุนรวมเพื่อช่วยเหลือเกษตรกร เพื่อใช้ในการดำเนินโครงการเชื่อมโยงการจำหน่ายกุ้ง

โดยรัฐช่วยค่าชดเชยส่วนต่างราคาให้เกษตรกรในอัตรากิโลกรัมละไม่เกิน 20 บาท และค่าบริหารจัดการในส่วนของค่าใช้จ่ายดำเนินการด้านการตลาด อาทิ ค่าจัดการด้านขนาดและคุณภาพ ค่าเก็บรักษา ค่าบรรจุภัณฑ์ ค่าขนส่ง ให้แก่เกษตรกรผู้เลี้ยงกุ้งหรือผู้รวบรวมที่เข้าร่วมโครงการ ในอัตรากิโลกรัมละไม่เกิน 10 บาท

ทั้งนี้ จังหวัดตราดสำรวจความประสงค์เข้าร่วมโครงการช่วยเหลือเกษตรกรผู้เลี้ยงกุ้ง ปี 2566 มีกลุ่มผู้เลี้ยงกุ้งตราด และชมรมผู้เลี้ยงกุ้งตราดยั่งยืน ร่วมกับสหกรณ์ผู้เลี้ยงกุ้งตราดยั่งยืน จำกัด ที่มีสมาชิกเกษตรกรรวม 314 ราย และมีผลผลิต 544 รายการ เข้าร่วมโครงการ

จังหวัดตรัง

นายขจรศักดิ์ เจริญโสภา ผู้ว่าราชการจังหวัดตรัง เปิดเผยว่า สถานการณ์การเลี้ยงกุ้งทะเลจังหวัดตรังปี 2566 มีเกษตรกรผู้เลี้ยงกุ้งทะเลจำนวน 503 ราย โดยเลี้ยงในบ่อจำนวน 2,384 บ่อ พื้นที่เลี้ยงกว่า 8,551 ไร่ ปริมาณผลผลิตกุ้งตั้งแต่เดือนมกราคมถึงมิถุนายน 2566 กุ้งกุลาดำและกุ้งขาวแวนนาไม มีปริมาณผลผลิตรวมกว่า 10,217 ตัน ในขณะที่ราคากุ้งขาวแวนนาไม ขนาด 70 ตัวต่อกิโลกรัม ในปี 2566 เฉลี่ยอยู่ที่ 140 บาท

ในขณะที่ต้นทุนการผลิตประมาณ 142 บาท ดังนั้น ราคาขายต้องอยู่ที่ 160 บาทต่อกิโลกรัม เกษตรกรจึงจะมีกำไร และขณะนี้ถือว่าเกษตรกรพากันขาดทุนอย่างต่อเนื่อง จังหวัดตรังจึงเดินหน้าแก้ไขปัญหาราคากุ้งตกต่ำ ได้รับการจัดสรรปริมาณกุ้งที่จะดำเนินการเชื่อมโยงการจำหน่ายในโครงการช่วยเหลือเกษตรกรผู้เลี้ยงกุ้งปี 2566 จำนวน 300 ตัน ตามมาตรการเพิ่มช่องทางและเชื่อมโยงการจำหน่ายสำหรับการบริโภคในประเทศ

“โดยจะจ่ายค่าชดเชยราคากุ้ง ให้เกษตรกรที่เข้าร่วมโครงการ ในอัตรากิโลกรัมละไม่เกิน 20 บาท และค่าบริหารจัดการในส่วนของค่าใช้จ่ายดำเนินการด้านการตลาด อาทิ ค่าจัดการด้านขนาดและคุณภาพ ค่าเก็บรักษา ค่าบรรจุภัณฑ์ ค่าขนส่ง ให้แก่ผู้รวบรวมที่เข้าร่วมโครงการ ในอัตรากิโลกรัมละไม่เกิน 10 บาท ระยะเวลาดำเนินการตั้งแต่วันที่ 12 กรกฎาคม-30 กันยายน 2566 นี้” นายขจรศักดิ์กล่าว

นายขจรศักดิ์ เจริญโสภา ผู้ว่าราชการจังหวัดตรัง
นายขจรศักดิ์ เจริญโสภา ผู้ว่าราชการจังหวัดตรัง

จังหวัดฉะเชิงเทรา-จันทบุรี

ด้านจังหวัดฉะเชิงเทราก็ประสบปัญหากุ้งขาวแวนนาไมปรับตัวลดลงอย่างต่อเนื่อง ก็รับการสนับสนุนค่าส่วนต่างราคาให้กับเกษตรกรที่มีคุณสมบัติตามที่กำหนด ไม่เกินกิโลกรัมละ 20 บาท ช่วยเหลือรายละไม่เกิน 2 ตัน เช่นเดียวกับจังหวัดจันทบุรี ที่เปิดรับสมัครเกษตรกรเข้าร่วมโครงการตั้งแต่วันที่ 17-21 กรกฎาคม 2566 นี้

สมุทรสาครผนึกกำลังจัดงานกินกุ้ง

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า องค์การบริหารส่วนจังหวัดสมุทรสาคร หอการค้าจังหวัด ร่วมกับหลายหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง จัดงานเทศกาลกินกุ้งสมุทรสาครครั้งที่ 3 กับชื่อตอน “สุดฟิน กินกุ้ง มุ่งช่วยเกษตรกร” เมื่อวันที่ 22-25 มิถุนายน 2566 ที่ผ่านมา ที่ตลาดทะเลไทย อำเภอเมือง จังหวัดสมุทรสาคร

โดยมีเมนูอาหารที่ทำจากกุ้งให้ลิ้มลองในราคาย่อมเยามากกว่า 40 เมนู อาทิ ขนมจีนน้ำยากุ้งชุดละ 59 บาท กุ้งอบวุ้นเส้น 89 บาท กุ้งแช่น้ำปลา กุ้งเผา ฉู่ฉี่กุ้ง ในราคา 100 บาทเท่านั้น นอกจากนี้ยังมีปลากะพง ปลาหมึก กุ้งแม่น้ำ อาหารทะเลอื่น ๆ อีกมากมาย ซึ่งความพิเศษในงานยังยกบริษัทขนส่ง มาบริการจัดส่งอาหารทะเลไปทั่วประเทศถึงภายใน 1 วันอีกด้วย

กระบี่ขายกุ้งผ่านออนไลน์

ที่สำนักงานพาณิชย์จังหวัดกระบี่ก็เชิญชวนผู้ที่สนใจ สั่งซื้อกุ้งขาวแวนนาไมสด ๆ เพื่อช่วยเหลือเกษตรกรผู้เลี้ยงกุ้ง จังหวัดกระบี่ ในราคา 35-40 ตัว/กก. ราคา 200 บาท/กก. โดยสิ้นสุดเมื่อวันที่ 17 กรกฎาคม 2566

และรับพร้อมกันวันที่ 19 กรกฎาคม 2566 ณ ลานประติมากรรมปูดำ จังหวัดกระบี่ สอบถามเพิ่มเติม โทร.075-663-340 ต่อ 222 (กลุ่มกำกับและพัฒนาเศรษฐกิจการค้า)

โดยทางสำนักงานพาณิชย์จังหวัดกระบี่ได้ประสานงานกับทางชมรมผู้เลี้ยงกุ้งจังหวัดกระบี่ เพื่อเป็นการช่วยเหลือบรรเทาผู้เลี้ยงกุ้งในเบื้องต้น จัดหาออร์เดอร์ให้กับชมรมผู้เลี้ยงกุ้งขายได้ในราคาที่เกษตรกรรับได้ เพื่อเป็นการบรรเทาความเดือดร้อนให้แก่เกษตรกรผู้เลี้ยงกุ้ง

เนื่องจากช่วงที่ผ่านมา ผลผลิตกุ้งออกสู่ตลาดมาก ประกอบกับคำสั่งซื้อจากประเทศคู่ค้าลดลง ความต้องการของตลาดชะลอตัว จึงส่งผลให้ราคากุ้งขาวแวนนาไมปรับตัวลดลง คณะกรรมการบริหารกองทุนรวมเพื่อช่วยเหลือเกษตรกร (คบท.) ได้มีการประชุมและมีมติเห็นชอบโครงการช่วยเหลือเกษตรกรผู้เลี้ยงกุ้งปี 2566 เป้าหมายปริมาณกุ้งขาว 5,000 ตัน เริ่มตั้งแต่วันนี้ถึงเดือนกันยายน 2566

สระบุรีเปิดตลาดนัด

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำนักงานพาณิชย์จังหวัดสระบุรี เชิญชวนผู้ที่สนใจซื้อกุ้งขาวแวนนาไม ในวันศุกร์ที่ 21 กรกฎาคม 2566 ที่ตลาดนัดคนไทยยิ้มได้ (หน้าสำนักงานที่ดินจังหวัดสระบุรี) บริเวณศาลหลักเมือง ตั้งแต่เวลา 07.00 น.เป็นต้นไป

อย่างไรก็ตาม ยังมีอีกหลายจังหวัดที่พยายามขับเคลื่อนและช่วยเหลือเกษตรกรอย่างต่อเนื่อง ซึ่งน่าจะเพิ่มช่องทางการจำหน่ายสินค้ากุ้งให้แก่เกษตรกรผู้เลี้ยงกุ้ง กระตุ้นการบริโภคกุ้ง และยกระดับราคากุ้งที่เกษตรกรขายได้ให้สูงขึ้นได้