FRUIT BOX Cafe พิษณุโลก เสิร์ฟผลไม้สดสำหรับคนรักสุขภาพ

FRUIT BOX Cafe

เรียกได้ว่าเสิร์ฟผลไม้พร้อมรับประทานอย่างแท้จริง กับร้าน “FRUIT BOX Cafe” ร้านจำหน่ายผลไม้สดเอาใจคนรักสุขภาพแห่งแรกใน จ.พิษณุโลก และจังหวัดในเขตภาคเหนือตอนล่าง ที่ขายผลไม้แบบปลอกเปลือก คว้านเมล็ดออก และหั่นเป็นชิ้นพอดีคำ ส่งตรงถึงมือลูกค้าโดยไม่ต้องทำกินเอง นอกจากนี้ยังมีออปชั่นเสริมให้เลือกทั้งน้ำผลไม้และไอศกรีม

“ชญาพร คำชื่น” เจ้าของร้าน เล่าว่า FRUIT BOX Cafe เป็นร้านผลไม้ที่เพิ่งเปิดใหม่ได้เพียง 2 เดือน ได้แรงบันดาลใจมาจากการใช้ชีวิตอยู่ในชีวิตสังคมเมืองที่กรุงเทพฯ นานกว่า 10 ปี และเคยชินกับความสะดวกสบาย

เมื่อกลับมาอยู่พิษณุโลกจึงอยากทำธุรกิจที่ง่ายต่อผู้บริโภค ซึ่งธุรกิจเดิมของครอบครัวที่ทำอยู่คือแบรนด์เสื้อผ้า “ร้านมรดกไทย” ตั้งอยู่บริเวณวงเวียนหอนาฬิกา แต่อยากมีธุรกิจเป็นของตัวเองจึงผันตัวมาเป็นแม่ค้า และคิดอยากเปิดร้านคาเฟ่ก่อนจะสนใจเปิดเป็นร้านคาเฟ่ผลไม้ ซึ่งน่าจะเป็นร้านแรกในภาคเหนือตอนล่าง

“เราเรียนจบด้านแฟชั่น จาก ม.ราชภัฏสวนสุนันทา ในกรุงเทพฯ ใช้ชีวิตอยู่ในสังคมแถวทองหล่อ และด้วยนิสัยส่วนตัวเป็นคนช่างเลือก ไม่ชอบผลไม้มีเม็ดหรือเมล็ดเลย เวลากินส้มก็จะปอกเปลือก แคะเอาเม็ดออก แล้วถึงนำไปแช่ตู้เย็นก่อนนำมากิน

เพราะจะได้รับความสดชื่นมากกว่า หรือเวลาจะกินเงาะก็จะฝานเอาเฉพาะเนื้อเป็นชิ้น ๆ แล้วนำไปแช่เย็นแล้วค่อยนำมากิน ทุกอย่างเกิดจากความชอบของตัวเอง เลยคิดว่าคงจะต้องมีคนชอบแบบเดียวกับเรา ต้องมีคนอยากกินแบบเดียวกับเรา ก็เลยเลือกที่จะทำร้านคาเฟ่ผลไม้ในรูปแบบนี้”

สินค้าตัวแรกที่เปิดตัวออกมาคือ ส้ม กว่าจะได้ส้มพร้อมรับประทานต้องฝึกเลือกผลส้มให้เป็น ทั้งดูเนื้อผิวดูน้ำหนัก แบบไหนถึงจะได้ส้มรสชาติอร่อย หลังจากซื้อมาจะชิมส้มทุกลูกเพื่อให้ได้ลูกที่ดีที่สุด ต้องได้เนื้อที่หวานฉ่ำทุกชิ้น ทำให้ราคาใน 1 กล่องนี้ค่อนข้างแพงสำหรับลูกค้า

แต่คุ้มค่าหากเทียบกับที่ลูกค้าไปซื้อส้มตามห้าง 4-5 กิโลกรัม ซึ่งอาจจะกินได้แค่กิโลเดียว หรือมีรสเปรี้ยว เนื้อฝ่อ ไม่อร่อย และจากประสบการณ์การคัดส้มมานานกว่า 4 ปีตั้งแต่ยังไม่เริ่มเปิดคาเฟ่ ตอนนี้มองเห็นผิวส้มก็รู้ทันทีว่าลูกนี้อร่อยหรือไม่อร่อย

ส่วนผลไม้อื่นก็คัดเลือกเป็นพิเศษเช่นเดียวกัน ยกตัวอย่างผลไม้ปอกเปลือก เช่น ลำไย เงาะ ลิ้นจี่ จะนำมาคว้านเม็ดออกไม่ให้เหลือเศษเปลือกหรือเศษเม็ดติดเลย ทั้งหั่นเป็นชิ้นพอดีคำ ก่อนจะจัดเรียงใส่กล่องให้น่ารับประทาน

FRUIT BOX Cafe

“ก่อนเปิดร้านเราเริ่มทำเป็นโฮมเมดขายส่งโดยตรงจากที่บ้าน และรู้สึกว่าลูกค้าเริ่มมีมากขึ้น เพราะมีเมนูในแกร็บ 500 กว่าคิวไปแล้ว ทั้งมี comment ในแชตบอกว่าลูกสาวชอบทานมากทานทุกวันเลย พ่อแม่ลูก ๆ กินมีความสุข เลยคิดว่าอยากจะให้ลูกค้ามามีความสุขมากขึ้น ลูกค้าบางท่านก็มานั่งทานให้เห็นต่อหน้า ได้ทานแล้วบอกว่าอร่อย เห็นเด็ก ๆ ได้กินไอศกรีมผลไม้ที่เป็นผลไม้จริง ๆ

ไม่มีส่วนผสมน้ำตาลหรือสารปรุงแต่ง จึงตัดสินใจเปิดเป็นคาเฟ่ และนอกจากเมนูมีเด่นเป็นผลไม้หลากหลายชนิด ร้านเรายังมีเอกลักษณ์เด่น ตกแต่งน่ารักสว่างสดใส มีหลายมุมให้ลูกค้าที่แวะมาทานผลไม้สดพร้อมทานและถ่ายรูปหลายมุม”

ปัจจุบัน FRUIT BOX Cafe ได้ผลตอบรับจากลูกค้าค่อนข้างดี เมนูของร้านเป็นผลไม้ตามฤดูกาล สินค้าเซตหนึ่งน้ำหนักเริ่มต้นประมาณ 300-500 กรัม ราคาเริ่มต้นที่ 90 บาท สูงสุดราคา 1,000 บาท ขึ้นอยู่กับน้ำหนัก ขนาดกล่อง และชนิดของผลไม้ ลูกค้าทยอยเข้ามาที่ร้านจำนวนมาก

เพราะเทรนด์คนรักสุขภาพมาแรง ผู้สูงอายุ คนทำงาน หรือแม้แต่เด็กนิยมทานผลไม้ทานอาหารสุขภาพมากขึ้น และยังมีฐานลูกค้าที่สั่งออร์เดอร์ทางโซเชียลทานประจำอยู่แล้ว บางคนก็อยากมาซื้ออยากมาเลือกสินค้าเองโดยตรง

“ชญาพร” บอกว่า ในอนาคตมีแพลนที่จะขยายธุรกิจไปอีก เพิ่มโปรดักต์น้ำผลไม้สด 100% ผลไม้ปั่นเป็นสูตรที่เป็นน้ำผลไม้ 100% อย่างมังคุด กีวี่ สตอรว์เบอรี่ แอปเปิล ไอศกรีมโยเกิร์ตโฮมเมดกับมังคุด สามารถแยกทานเฉพาะโยเกิร์ตหรือไอศกรีมมังคุดได้ หรือจะมิกซ์ทานคู่กันให้ลงตัวมากขึ้น ราคา 119 บาท นอกจากนี้ยังมี ไอศกรีมผลไม้สดหลายรส อาทิ รสส้ม มังคุด เมล่อน และรสผลไม้รวมตระกูลเบอรี่ แก้วละ 79 บาท

“ต่อไปในอนาคตเราจะไม่ขายเป็นแฟรนไชส์ เพราะเราจะควบคุมรายละเอียดของเขาไม่ได้ แต่จะเลือกเป็นคนเปิดสาขาเอง คุมสินค้าเองทั้งหมดเพราะมองเห็นช่องทางทำให้ธุรกิจเริ่มโตขึ้น และอยากให้แม่มาช่วยดูรายละเอียดควบคุมดูพนักงานที่อยู่ด้านหลังร้าน

อย่างสินค้าที่กำลังจะเข้ามาก็คือ น้อยหน่า ซึ่งร้านของเราก็จะนำมาคว้านเมล็ด เลือกลูกน้อยหน่ากำลังน่าทาน ดูว่าลูกต้องนิ่มแค่ไหน จึงจะทานได้ ต้องสีแบบไหนจึงจะทานได้ ซึ่งผลไม้แต่ละชนิดต้องใช้ความชำนาญในการเลือกคัดสรรเฉพาะของที่ดีมีคุณภาพเท่านั้น”

สำหรับร้าน FRUIT BOX Cafe อยู่ที่ห้างแยกสุรสีห์ เลขที่ 34/3 ถนนเจ้าพระยาสุรสีย์ ตำบลในเมือง อำเภอเมือง จังหวัดพิษณุโลก เปิดให้บริการตั้งแต่เวลา 10.00-21.00 น. เปิดขายผ่านแกร็บ เวลา 08.00-21.00 น. สามารถสอบถามเมนู หรือสั่งซื้อ โทร.08-2824-9254 หรือทางเพจ FRUIT BOX Cafe-สาขาพิษณุโลก เฟซบุ๊ก Chayaporn Kamchuen