ทอท.ทุ่ม 6 พันล้าน… ขยายสนามบิน “แม่ฟ้าหลวง”

สนามบินแม่ฟ้าหลวงโตต่อเนื่อง ทอท.ตั้งงบฯ 6 พันล้าน ขยายรันเวย์ อาคารผู้โดยสาร ลานจอด รองรับผู้โดยสาร-ไฟลต์บินทะลัก ล่าสุดเปิดให้บริการตลอด 24 ชม. รับสนามบินเชียงใหม่ล้น พร้อมกันพื้นที่ 50 ไร่ เปิดศูนย์ซ่อมบำรุงอากาศยาน

นายวิสูตร คำยอด ผู้อำนวยการท่าอากาศยานแม่ฟ้าหลวง เชียงราย เปิดเผยว่า เพื่อรองรับการขยายตัวของทั้งจำนวนผู้โดยสาร จำนวนสายการบิน และปริมาณการบินที่เพิ่มขึ้น การท่าอากาศยานไทย (ทอท.) เตรียมงบฯสำหรับพัฒนาสนามบินไว้ประมาณ 6,000 ล้านบาท ในระยะเวลา 15 ปี ระยะแรกจะลงทุน 3,700 ล้านบาท เพื่อรองรับปริมาณจราจรทางอากาศได้ถึงปี 2568 โดยสามารถรองรับผู้โดยสารได้ 3 ล้านคน/ปี ระยะที่ 2 วงเงินลงทุน 600 ล้านบาท เพื่อรองรับปริมาณการจราจรทางอากาศได้ถึงปี 2573 รองรับผู้โดยสารได้ 3.3 ล้านคน/ปี และระยะที่ 3 วงเงินลงทุน 1,900 ล้านบาท รองรับปริมาณการจราจรทางอากาศได้ถึงปี 2578 รองรับผู้โดยสารได้ 3.7 ล้านคน/ปี

โดยการพัฒนากำหนด 3 กลุ่มงาน คือ กลุ่มงานเขตการบิน โดยจะก่อสร้างขยายลานจอดอากาศยานด้านทิศใต้และซ่อมปรับปรุงลานจอดอากาศยานเดิม สร้างหลุมจอดอากาศยานด้านทิศเหนือและทางขับทางเชื่อมต่อทางวิ่งให้สามารถรองรับเฮลิคอปเตอร์ได้ 12 ลำ กลุ่มงานอาคารผู้โดยสาร จะมีการปรับปรุงอาคารผู้โดยสารหลังเดิมและสร้างส่วนขยายอาคารด้านทิศเหนือ และชานชาลารับส่งผู้โดยสาร รวมทั้งสร้างหลุมจอดประชิดอาคารรวม 5 หลุมจอด และกลุ่มงานระบบสนับสนุนท่าอากาศยาน โดยจะมีการปรับปรุงระบบถนนภายในจาก 2 ช่องจราจร เป็น 4 ช่องจราจร ก่อสร้างขยายอาคารคลังสินค้า ก่อสร้างขยายโรงซ่อมบำรุงอุปกรณ์สนับสนุนภาคพื้น

ทะลัก – การท่าอากาศยานไทย (ทอท.) เตรียมงบฯสำหรับพัฒนาสนามบินแม่ฟ้าหลวงไว้ประมาณ 6,000 ล้านบาท เพื่อรองรับการเดินทางที่มีมากขึ้น ทั้งจากสนามบินแม่ฟ้าหลวงและสนามบินเชียงใหม่ที่มีสภาพค่อนข้างแออัด ซึ่งปัจจุบันการจัดหาสนามบินแห่งที่ 2 ในจังหวัดเชียงใหม่ ยังไม่แล้วเสร็จ


ล่าสุดท่าอากาศยานแม่ฟ้าหลวง เชียงราย ได้รับอนุมัติจากสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย ให้เปิดให้บริการตลอด 24 ชั่วโมง เพื่อรองรับการเดินทางที่มีมากขึ้น ประกอบกับปัจจุบันสนามบินเชียงใหม่มีสภาพค่อนข้างแออัด และการจัดหาสนามบินแห่งที่ 2 ในจังหวัดเชียงใหม่ ยังไม่แล้วเสร็จ จึงต้องมีสนามบินข้างเคียงรองรับ นอกจากนี้จากภูมิศาสตร์ของเชียงราย ที่สามารถบินไปกรุงย่างกุ้ง เมียนมา เมืองหลวงพระบาง สปป.ลาว และเชียงรุ้งและคุนหมิง จีน โดยใช้เวลา 1 ชั่วโมงเศษ ๆ จึงเป็นข้อได้เปรียบกว่าสนามบินอื่น ๆ อย่างมาก ทั้งนี้ในเดือนเมษายนนี้ จะมีการบินเชื่อมระหว่างรุ่ยลี่-สิบสองปันนา-เชียงราย รวมทั้งกำลังหารือกับสายการบินประเทศเกาหลีใต้และญี่ปุ่น เพื่อให้บินมายังเชียงรายในอนาคต

“จากจำนวนเที่ยวบินที่มีมากขึ้น ทำให้สนามบินแม่ฟ้าหลวงจำเป็นจะต้องมีศูนย์ซ่อมบำรุงอากาศยานด้วย จึงได้จัดสรรพื้นที่เอาไว้รองรับประมาณ 50 ไร่ ขณะนี้มีบริษัทเอกชนรายหนึ่ง ซึ่งเป็นการร่วมทุนระหว่างผู้ประกอบการไทยและต่างประเทศให้ความสนใจโครงการนี้ โดยได้มีการหารือกับ ทอท.อย่างต่อเนื่อง และคาดว่าภายในปีนี้จะมีความชัดเจนขึ้น” นายวิสูตรกล่าว