กินเจภูเก็ตปีนี้พาณิชย์จังหวัดเผยราคาพืชผักลดลง 20-30%

ภาคเหนือ สารเคมีในผักสูงสุด เชียงใหม่ อันดับ 1 ตกค้าง 70 %
ภาพจากมติชน

กินเจภูเก็ตปีนี้ พาณิชย์จังหวัดเผยราคาพืชผักลดลง 20-30% ควบคุมราคาสินค้าเข้มงวดช่วงเทศกาล

วันที่ 11 ตุลาคม 2566 นางสาววรนิษฐ์ อภิรัฐจิรวงษ์ พาณิชย์จังหวัดภูเก็ต กล่าวว่า “ช่วงนี้ใกล้ถึงเทศกาลถือศีลกินผักจังหวัดภูเก็ต ทางพาณิชย์จังหวัดจะส่งเจ้าหน้าที่ออกตรวจติดตามราคาซื้อขายเกือบทุกวัน ซึ่งหากเปรียบเทียบราคาสินค้ากับช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว อาทิ กะหล่ำปลี ผักกาดขาว ผักบุ้งจีน ถั่วงอก หัวไชเท้า ราคาจะลดลงจากปีที่แล้ว อยู่ที่ร้อยละ 20-30”

ตอนนี้ปริมาณสินค้าพืชผักมีเพียงพอและราคายังมีความเป็นธรรม และปีนี้ราคาถูกกว่าปีที่แล้ว แต่สินค้าบางรายการมีราคาปรับขึ้นบ้าง เนื่องจากแหล่งผลิตน้ำท่วมฝนตก ในส่วนของอาหารสำเร็จรูป จะมีให้เลือกหลากหลายราคาก็แตกต่างกันไป ราคา 30-40 บาทก็ยังมี

ในส่วนผู้ประกอบการร้านค้า แผงลอยต่าง ๆ จะต้องแสดงราคาเป็นภาษาไทยอย่างชัดเจน ตามกฎหมายกำหนด ถ้าเจอกระทำความผิดซึ่งหน้า มีโทษปรับ ไม่เกิน 10,000 บาท ตาม พ.ร.บ.ว่าด้วยสินค้าและบริการ

“ถ้าพบเห็นการจำหน่ายสินค้า หรือความเดือดร้อนเกี่ยวกับการซื้อขายความไม่เป็นธรรมทางการค้า การไม่ปิดป้ายราคา หรือถูกเอารัดเอาเปรียบ ประชาชนสามารถแจ้ง ศูนย์รับเรื่องร้องเรียนราคาสินค้า กรมการค้าภายใน กระทรวงพาณิชย์สายด่วน หมายเลข 1569” นางสาววรนิษฐ์กล่าว