“วนธารา รีสอร์ท” พิษณุโลก เปิดลานชมดาวเขตอนุรักษ์ท้องฟ้ามืด

ดูดาว

หลังจากช่วงกลางปี2566การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ได้ปลุกกระแส “การท่องเที่ยวเชิงดาราศาสตร์” โดยร่วมมือกับสถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ (องค์การมหาชน) หรือ สดร. เพื่อดึงกลุ่มนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและต่างชาติ ที่มีความสนใจดาราศาสตร์ ชื่นชอบการดูดาวได้เดินทางออกไปสัมผัสความสวยงามของท้องฟ้าประเทศไทย

โดยมีการประกาศขึ้น “ทะเบียนเขตอนุรักษ์ท้องฟ้ามืดในประเทศไทย” เป็นปีแรก ล่าสุด “วนธารา รีสอร์ท” อำเภอวังทอง จังหวัดพิษณุโลก ได้ขึ้นทะเบียน และเดินหน้าจัดกิจกรรม เพื่อสร้างพื้นที่เรียนรู้ให้ครอบครัวเยาวชน และผู้สนใจดูดาว

โดย นางสาวปิยะรัตน์ นิ่มพิทักษ์พงศ์ ผู้จัดการ วนธารา รีสอร์ท กล่าวว่า เป้าหมายการจัดการให้เป็นพื้นที่อนุรักษ์ท้องฟ้ามืด ภายใต้แนวคิดที่ทุกคนสามารถมาดูดาวด้วยตาเปล่าหรือกล้องดูดาวได้ โดยที่นี่เป็น “ลานชมดาว” ที่คุณพ่อตั้งชื่อไว้ ตั้งแต่ตอนตั้งรีสอร์ต

ที่สำคัญคือ เป้าหมายเขตอนุรักษ์ท้องฟ้ามืดให้ความสำคัญเรื่องระบบนิเวศเพื่อสัตว์ป่าต่าง ๆ ที่แสงไม่รบกวนสิ่งมีชีวิตยามค่ำคืน วนธารา เป็น “อีโครีสอร์ต” ให้ความสำคัญเรื่องสิ่งแวดล้อม ที่ผ่านมามีผู้สนใจเข้าร่วมกิจกรรมกว่า 100 คน ทั้งกลุ่มครอบครัวและผู้ที่สนใจ ถือว่าประสบความสำเร็จ และเป็นกำลังใจให้เดินหน้าเปิดพื้นที่สร้างกิจกรรมต่อไป

ดูดาว

ทางด้าน นายกีรติ คำคงอยู่ นักดูดาวสมัครเล่น ซึ่งมาช่วยเป็นวิทยากร พร้อมติดตั้งกล้องดูดาวเพื่อให้ผู้ร่วมงานได้ดู เปิดเผยว่า การดูดาวครั้งนี้ได้รับความอนุเคราะห์กล้องดูดาวจากหลายหน่วยงาน ช่วยให้ผู้สนใจจำนวนมากได้เห็นความสวยงามของดวงดาว และที่นี่ถือเป็นพื้นที่พักผ่อนท่ามกลางธรรมชาติที่สวยงาม และปลอดภัย ถือเป็นอีกกิจกรรมครอบครัวที่จะสร้างแรงบันดาลใจให้เด็ก ๆ ที่อยากรู้ว่า บนท้องฟ้ามีอะไร จะได้สนุกกับการทำกิจกรรมกลางคืน

นางสาวญาติกา แก้วบริสุทธิ์ ผู้อำนวยการ ททท. สำนักงานพิษณุโลก กล่าวว่า ครั้งนี้ถือเป็นโอกาสดีที่ได้ประกาศพื้นที่แหล่งดูดาวเพิ่มขึ้น ถือเป็นการเปิดประสบการณ์ใหม่ให้กับนักท่องเที่ยว น่าประทับใจที่มีหน่วยงานเอกชนให้ความสำคัญ พร้อมเป็นพื้นที่กิจกรรมดูดาวรองรับคนรักท้องฟ้าและหมู่ดาว

ที่ผ่านมามีพ่อแม่ผู้ปกครองให้ความสนใจพาลูก ๆ มาร่วมกิจกรรมเป็นจำนวนมาก ฝากให้คนพิษณุโลกได้พาลูกหลานมาร่วมกิจกรรมดี ๆ แบบนี้