ระยอง เตรียมประกาศพื้นที่ประสบสาธารณภัย ไฟไหม้โรงงานกากสารเคมี

ระยอง ไฟไหม้โกดังเก็บกากสารเคมี

ระยองเตรียมประกาศพื้นที่ 2 ตำบล ต.บางบุตร-ต.หนองบัว อำเภอบ้านค่าย เป็นพื้นที่ประสบสาธารณภัย เหตุเพลิงไหม้โรงงานเก็บกากสารเคมี “วิน โพรเสส” หลังคุมเพลิงไม่ให้ลุกลาม แต่ยังไม่เบ็ดเสร็จ

วันที่ 23 เมษายน 2567 รายงานข่าวจากจังหวัดระยองแจ้งว่า เมื่อเวลา 22.00 น.วานนี้ (22 เม.ย. 67) กรณีไฟไหม้โกดังเก็บกากสารเคมีอุตสาหกรรมของบริษัท วิน โพรเสส จำกัด ซึ่งเป็นโรงงานรับกำจัดกากสารเคมี ม.4 ต.บางบุตร อ.บ้านค่าย จ.ระยอง หากดูจากภาพมุมสูงยังคงเห็นไฟลุกไหม้บริเวณโกดังที่เก็บกากสารเคมีอยู่ มีเจ้าหน้าที่ดับเพลิงได้ฉีดน้ำเลี้ยงสกัดไม่ให้เพลิงลุกลาม

ขณะที่นายกัฬชัย เทพวรชัย รองผู้ว่าราชการจังหวัดระยอง ในฐานะผู้อำนวยการศูนย์บัญชาการเหตุการณ์จังหวัดระยอง ได้ประชุมทีมดับเพลิงและเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง เพื่อเข้าควบคุมสถานการณ์ให้เร็วที่สุด

นายกัฬชัยกล่าวว่า ในเบื้องต้นสามารถควบคุมเพลิงอยู่ในวงจำกัดได้แล้วเกือบ 100 เปอร์เซ็นต์ ไม่ลุกลามแล้ว แต่ยังไม่เบ็ดเสร็จ ซึ่งได้ให้เจ้าหน้าที่ฉีดน้ำเลี้ยงไว้ไม่ให้ลุกลามเพิ่ม และเพื่อให้สามารถดับเพลิงได้ทั้งหมด คาดว่าวันพรุ่งนี้จะให้เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องและพิสูจน์หลักฐานเข้าตรวจสอบ

ส่วนประชาชนที่ได้รับผลกระทบ ขณะนี้ได้เตรียมประกาศพื้นที่ของ 2 ตำบลที่ได้รับผลกระทบคือ ตำบลบางบุตรและตำบลหนองบัว อำเภอบ้านค่าย เป็นพื้นที่ประสบสาธารณภัย เพื่อระงับยับยั้งเหตุและเพื่อที่จะได้ให้การช่วยเหลือได้อย่างครอบคลุม

โดยตอนนี้มีผู้ประสบภัยบางส่วนเคลื่อนย้ายตัวเองไปยังที่พักพิงชั่วคราวของ อบต.บางบุตร และอบต.หนองบัว ซึ่งทาง อบต.ร่วมกับกำนันและผู้ใหญ่บ้านในพื้นที่ช่วยกันดูแลให้ความช่วยเหลือในเบื้องต้น

ขณะที่หน่วยปฐมพยาบาลเบื้องต้นที่บริเวณวัดหนองพวา ได้มีการเสริมเตียง เพื่อรองรับผู้ป่วยให้เพียงพอด้วย สำหรับผู้ที่ได้รับผลกระทบที่ศูนย์พักพิงของ อบต.หนองบัว และ อบต.บางบุตร ขณะนี้มียอดรวม 67 ราย