ประมงพื้นบ้านสงขลารวมตัวปิดท่าแพขนานยนต์ ร้องผู้ว่าฯแก้ “โพงพางผิดกฎหมาย”

ประมงพื้นบ้านสงขลา

ชาวประมงพื้นบ้านสงขลา 200 คน รวมตัวปิดท่าแพขนานยนต์ ร้องผู้ว่าฯแก้ปัญหาการทำประมงด้วยโพงพางผิดกฎหมาย และยุติการดำเนินคดีกับเจ้าของโพงพาง 

วันที่ 26 พฤษภาคม 2567 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ชาวประมงบ้านหัวเขา อำเภอสิงหนคร จังหวัดสงขลา รวมตัวปิดท่าแพขนานยนต์ที่ใช้ข้ามไปมาระหว่าง อ.เมืองสงขลา และ อ.สิงหนคร โดยเรียกร้องให้ผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลาให้ความเป็นธรรม หลังมีชาวประมง 2 ราย ถูกจับกุมขณะกำลังทำการประมง จึงออกมาแสดงจุดยืนเสนอให้จังหวัดสงขลา เร่งแก้ปัญหาความเดือดร้อนให้ชาวบ้าน และนำประเด็นโพงพางเสนอเข้า ครม. เพื่อพิจารณาความถูกต้องร่วมกับวิถีของคนในพื้นที่

ตั้งเเต่ช่วงเช้าของวันนี้ ที่บริเวณท่าแพขนานยนต์ ฝั่งตำบลหัวเขา อำเภอสิงหนคร จังหวัดสงขลา ชาวประมงพื้นบ้านราว 200 คน ได้ออกมารวมตัวปิดท่าเเพขนานยนต์ไม่ยอมให้รถสัญจรผ่าน ส่งผลให้ อบจ.สงขลา ต้องประกาศปิดให้บริการแพขนานยนต์เป็นการชั่วคราว เนื่องจากชาวประมงพื้นบ้านไม่พอใจเหตุการณ์ กรณีเจ้าหน้าที่ตำรวจน้ำ (กองกำกับการ 7 กองบังคับการตำรวจน้ำ) เข้าบังคับใช้กฎหมายจับกุมชาวประมงพื้นบ้าน 2 ราย ขณะกำลังจับสัตว์น้ำบริเวณร่องน้ำปากน้ำทะเลสาบสงขลา ตำบลหัวเขา อำเภอสิงหนคร ก่อนทำการตรวจยึดโพงพาง พร้อมเรือ 2 ลำตั้งแต่ช่วงเย็นวันที่ 25 พ.ค. 2567  และได้นำตัวชาวบ้าน 2 ราย ส่งพนักงานสอบสวน สภ.เมืองสงขลา 

ภายหลังญาติได้เข้าพบเจ้าหน้าที่ตำรวจ ประกันตัวชาวบ้านทั้ง 2 รายออกไป แต่ชาวบ้านยังเรียกร้องให้เจ้าหน้าที่ตำรวจคืนของกลางจากการตรวจยึด คือ เรือ 2 ลำ เนื่องจากเป็นอุปกรณ์ในการมาหากิน เเละขอเจรจากับ นายสมนึก พรหมเขียว ผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา เพื่อขอให้ชะลอการรื้อโพงพาง เร่งแก้ปัญหาและยุติการดำเนินคดีกับเจ้าของโพงพาง 

ประมงพื้นบ้าน สงขลา

Advertisment

ต่อมา นายไพเจน มากสุวรรณ์ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดสงขลา และนายนพดล สุระสังวาลย์ นายอำเภอสิงหนคร ได้ลงพื้นที่ไปพูดคุยกับชาวบ้านไกล่เกลี่ยขอให้เปิดแพขนานยนต์ก่อน เพื่ออำนวยความสะดวกให้แก่ผู้สัญจรไปมาแต่ก็ไม่เป็นผล โดยชาวบ้านกล่าวว่าจะไม่ยอมเปิดแพขนานยนต์เด็ดขาด หากไม่ได้คำตอบจากทางจังหวัด

ด้าน นายสมนึก พรหมเขียว ผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา ได้มอบหมายให้ นายเศวต เพชรนุ้ย รองผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา ร่วมหารือกับนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดสงขลา นายอำเภอสิงหนคร ประมงจังหวัดสงขลา ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดสงขลา นายจตุพร เขียวเจริญ สมาชิกสภาองค์การบริหารส่วนจังหวัดสงขลา เขต 1 อำเภอสิงหนครและผู้เกี่ยวข้อง เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนกลุ่มชาวบ้านที่ได้รับความเดือดร้อนมาร่วมพูดคุยหารือเพื่อที่จะหาแนวทางในการยุติปัญหาดังกล่าว

ภายหลังจากการประชุม นายเศวต เพชรนุ้ย รองผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา กล่าวกับสื่อมวชนว่า เรื่องนี้ ขอเวลาให้เจ้าหน้าที่ได้ดำเนินการแก้ปัญหาตามภารกิจหน้าที่ 

นายไพเจน มากสุวรรณ์ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดสงขลา กล่าวว่า จากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ทำให้ อบจ.สงขลา ต้องประกาศปิดให้บริการแพขนานยนต์ออกไปก่อน จนกว่าสถานการณ์จะกลับสู่ภาวะปกติ ซึ่งยังไม่มีกำหนดการเปิดให้บริการที่แน่ชัด ยอมรับว่าเรื่องดังกล่าวถือเป็นปัญหาที่มีมายาวนาน เป็นเรื่องละเอียดอ่อนที่จังหวัดสงขลา โดยกรมประมง กรมเจ้าท่า และชาวบ้านร่วมกันหาข้อสรุป 

Advertisment

ประมงพื้นบ้านสงขลา

ส่วนนายนพดล สุระสังวาลย์ นายอำเภอสิงหนคร ตอบกับผู้สื่อข่าวว่า ประเด็นหลักการของหารือในวันนี้ คือ เรื่องที่ทางตำรวจน้ำได้จับกุมชาวประมง 2 รายเมื่อวานที่ผ่านมา ซึ่งชาวบ้านได้เรียกร้องให้ตำรวจคืนเรือให้ แต่เนื่องจากเป็นเรื่องของคดีความทางกฎหมาย จึงจำเป็นต้องเข้ามาพูดคุยและดำเนินการให้ถูกต้อง

รายงานข่าวจากจังหวัดสงขลาแจ้งว่า ช่วง 5-6 ปีที่ผ่านมาคณะกรรมการบริหารศูนย์อำนวยการรักษาผลประโยชน์ของชาติทางทะเล (ศรชล.) ตรวจสอบพบการใช้เครื่องมือประมงที่ทำลายล้างและผิดกฎหมายในลุ่มน้ำทะเลสาบสงขลาเป็นจำนวนมาก ประกอบด้วยเครื่องมือประมงโพงพาง 1,597 ช่อง ไซนั่ง 25,000 ลูก และไซหนอน 35,000 ชุด รวมถึงการใช้อวนรุน การใช้สารพิษเบื่อปลา การใช้ไฟฟ้าชอร์ตปลา ลอบพับ ส่งผลให้ปริมาณและชนิดของสัตว์น้ำในลุ่มน้ำทะเลสาบสงขลาลดลงอย่างมาก กีดขวางทางน้ำ และทำให้ทะเลสาบตื้นเขินเร็วขึ้น อีกทั้งยังมีการติดตั้งเครื่องมือประมงในบริเวณที่ไม่อนุญาต เช่น เขตร่องน้ำการเดินเรือ ทำให้การจราจรทางน้ำ ในการเดินเรือเข้าออกประสบปัญหาจึงจำเป็นต้องมีการแก้ไขปัญหาดังกล่าวทั้งระบบ

โดยที่ผ่านมาทางจังหวัดผ่อนผันชาวประมงเข้ามารื้อถอนภายในวันที่ 22 พ.ค. 2567 แต่ไม่มีชาวประมงเข้ามารื้อถอน และยังคงทำประมงปกติ ทำให้เกิดการจับกุมดังกล่าวขึ้น