“มหาวิทยาลัยเชียงใหม่” นำร่องต้นแบบอาคารปลอดฝุ่น PM 2.5

ศาสตราจารย์นายแพทย์ ขวัญชัย ศุภรัตน์ภิญโญ ผู้อำนวยการสถาบันวิจัยวิทยาศาสตร์สุขภาพ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ เปิดเผยว่า จากสถานการณ์ปัญหาคุณภาพอากาศของจังหวัดเชียงใหม่ที่มีค่าฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM2.5 สูงเกินค่ามาตรฐาน และส่งผลกระทบต่อสุขภาพของประชาชน โดยจากการตรวจวัดคุณภาพอากาศ พบว่าบริเวณภายในบ้านหรืออาคารที่ทำงาน และกลางแจ้ง มีค่าปริมาณฝุ่นหมอกควันแทบจะไม่ต่างกัน เนื่องจากวัฒนธรรมของคนไทยที่นิยมเปิดประตูหน้าต่างเพื่อให้อากาศถ่ายเท จึงทำให้ปริมาณฝุ่น PM2.5 ภายในบ้านและในอาคารไม่แตกต่างจากกลางแจ้งมากนัก

ทั้งนี้ทำให้ทางสถาบันวิจัยวิทยาศาสตร์สุขภาพ ได้ตั้งคณะทำงานแก้ไขคุณภาพอากาศภายในสถาบันวิจัยวิทยาศาสตร์สุขภาพ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ขึ้น และดำเนินการเพื่อปรับปรุงระบบการไหลเวียนและการฟอกอากาศภายในอาคารสถาบันวิจัยอาคาร 1 และอาคาร 3 เพื่อให้ผู้ปฏิบัติงานได้มีอากาศบริสุทธิ์หายใจ

สำหรับแนวทางในการปรับปรุงคุณภาพอากาศภายในอาคาร ทำโดยติดตั้งพัดลมดูดอากาศกรองด้วยแผ่น HEPA filter ก่อนเข้าสู่ตัวอาคารติดตั้งเครื่องฟอกอากาศชนิดที่มี HEPA filter ที่บริเวณห้องโถงทางเดินทุกชั้นภายในอาคาร ออกมาตรการไม่ให้เจ้าหน้าที่เปิดประตูหน้าต่างทิ้งไว้โดยเด็ดขาด ปิดช่องระบายอากาศจากภายนอกเข้ามาภายในตัวอาคารทั้งหมด นอกจากนั้นยังมีการใช้แผ่นกรอง HEPA ชนิดบาง กรองอากาศก่อนเข้าเครื่องปรับอากาศทุกเครื่อง รวมทั้งใช้แผ่นกรอง HEPA ชนิดบางปิดที่ตะแกรงด้านหลังของพัดลม เพื่อช่วยในการฟอกอากาศอีกด้วย

ศาสตราจารย์นายแพทย์ ขวัญชัย กล่าวว่า ตั้งเป้าที่จะทำให้อาคารสถาบันวิจัยวิทยาศาสตร์สุขภาพ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ เป็นสถานที่ทำงานที่มีค่า PM2.5 อยู่ในระดับปลอดภัย และให้เจ้าหน้าที่ภายในอาคารได้มีอากาศที่บริสุทธิ์หายใจ