สนามบินตรังเตรียมรับชาร์เตอร์ไฟลต์เที่ยวปฐมฤกษ์จากคุนหมิง 1 ต.ค.นี้

ภาพ Pixabay

ตรัง เตรียมเจรจาสายการบินแอร์เอเชีย เปิดเส้นทางการบินเช่าเหมาลำ จากเมืองคุนหมิง-สนามบินตรัง

นายไพบูลย์ โอมาก รองผู้ว่าราชการจังหวัดตรัง เปิดเผยว่า เมื่อเร็ว ๆ นี้ จังหวัดตรังได้จัดให้มีการประชุมการเปิดการตลาดการค้า การลงทุน และการท่องเที่ยว ระหว่างจังหวัดตรัง และเมืองคุนหมิง มณฑลยูนนาน สาธารณรัฐประชาชนจีนขึ้น ทั้งนี้ ที่ประชุมให้ความสำคัญในด้านการท่องเที่ยว โดยเฉพาะการเชื่อมโยงความสัมพันธ์การท่องเที่ยวกับประเทศจีน ซึ่งในเบื้องต้นให้เปิดเส้นทางการบินเช่าเหมาลำโดยแอร์เอเชียจากเมืองคุนหมิง-สนามบินดอนเมือง-สนามบินตรัง โดยให้นักท่องเที่ยวจากเมืองคุนหมิงจะต้องผ่านพิธีการทางศุลกากรที่สนามบินดอนเมืองก่อน หากในอนาคตท่าอากาศยานตรังมีความพร้อม ให้เปิดเส้นทางการบินเช่าเหมาลำโดยแอร์เอเชีย จากเมืองคุนหมิง-สนามบินตรัง

“จังหวัดตรังกำหนดยุทธศาสตร์ส่งเสริมการท่องเที่ยวไว้ 3 ยุทธศาสตร์ คือ 1.กำหนดยุทธศาสตร์การท่องเที่ยวแบบบูรณาการเชื่อมโยงระหว่างการท่องเที่ยวกระแสหลักและการท่องเที่ยวโดยชุมชน OTOP นวัตวิถี 2.กำหนดยุทธศาสตร์รวมจังหวัดตรังและจังหวัดสตูลเป็นเป้าหมายใหม่ทางด้านการท่องเที่ยวทางทะเล (new destination) ฝั่งอันดามัน และสุดท้าย 3.การกำหนดยุทธศาสตร์ให้ตรังเป็นศูนย์กลางการแพทย์ สาธารณสุข และการศึกษา ฝั่งทะเลอันดามัน” นายไพบูลย์กล่าว

ในช่วงวันที่ 28 กรกฎาคม 2562 ถึงวันที่ 1 สิงหาคม 2562 รวม 5 วัน จังหวัดตรังและจังหวัดสตูล ทั้งภาครัฐและเอกชน จะเดินทางไปทำตลาด inbound marketing ที่เมืองคุนหมิง มณฑลยูนนาน สาธารณรัฐประชาชนจีน

ด้านนายลือพงษ์ อ๋องเจริญ กรรมการผู้จัดการ (MD) บริษัท ประชารัฐรักสามัคคีตรัง (วิสาหกิจเพื่อสังคม) จำกัด เปิดเผยว่า บริษัทประชารัฐฯร่วมกับสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวจังหวัดตรัง และบริษัทนำเที่ยว travel partner จากเมืองคุนหมิง มณฑลยูนนาน สาธารณรัฐประชาชนจีน มีความเห็นร่วมกันว่า สนามบินตรังมีศักยภาพในการรองรับแอร์บัส A320 เช่าเหมาลำ จากเมืองคุนหมิง มาลงที่สนามบินตรังได้ เพราะสนามบินตรังเป็นสนามบินศุลกากร นอกจากนั้น ผู้ประกอบการการท่องเที่ยวจากเมืองคุนหมิงมองว่า จังหวัดตรังและจังหวัดสตูลเป็นแหล่งท่องเที่ยวใหม่ที่มีทะเลและอาหารทะเลเป็นจุดขายหลัก ซึ่งตรงกับความต้องการของนักท่องเที่ยวจีนจากเมืองคุนหมิง มณฑลยูนนาน และอีกหลายมณฑลที่อยู่ทางทิศตะวันตกของประเทศจีน ซึ่งเป็นพื้นที่ราบสูงและภูเขาไม่มีทางออกทะเล เช่น มณฑลกุ้ยโจว มณฑลเสฉวน เป็นต้น

“ล่าสุดบริษัทประชารัฐฯตรัง ได้ทำหนังสือขอความร่วมมือไปยัง นายสันติสุข คล่องใช้ยา ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บจ.ไทยแอร์เอเชีย สนับสนุนให้มีการเปิดเส้นทางการบินเช่าเหมาลำโดยสายการบินแอร์เอเชีย ซึ่งทางฝ่ายผู้ประกอบการเมืองคุนหมิง จะนำนักท่องเที่ยวจีนจากเมืองคุนหมิง จำนวน 180 คน มาท่องเที่ยวจังหวัดตรังและสตูล เที่ยวปฐมฤกษ์ในวันที่ 1 ตุลาคม 2562 ซึ่งตรงกับวันชาติจีน ซึ่งต่อไปเชื่อมั่นว่าจะทำให้เกิดรายได้เข้าจังหวัดตรังหลายร้อยล้านบาทในแต่ละปี”