โรงแรมไทยภาคเหนือซบหนักรอบ 10 ปี ยอดจองหน้าฝนวูบเหลือ 40% แข่งตัดราคาเดือด

ซบเซา - สมาคมโรงแรมไทยภาคเหนือสะท้อนภาพจำนวนนักท่องเที่ยวชาวไทย และชาวต่างชาติที่เข้าไปยังจังหวัดเชียงใหม่ในช่วงฤดูฝนปี 2562 (เดือนกรกฎาคม-สิงหาคม) เทียบกับช่วงเดียวกันของปี 2561 ปรากฏว่า ยอดการจองห้องพักในโรงแรมต่างๆ ลดลงอย่างมาก ส่งผลให้หลายหน่วยงานด้านการท่องเที่ยวต้องรุกขึ้นมาอัดแคมเปญกระตุ้น

สมาคมโรงแรมไทยภาคเหนือชี้ธุรกิจโรงแรมเชียงใหม่ซบหนักในรอบ 10 ปี ยอดจองห้องพักช่วงกรกฎาคม-สิงหาคมลดฮวบเหลือเพียง 40% เทียบหน้าฝนปีก่อนยอดจองพุ่งไป 70-80% นักท่องเที่ยวจีนลดวูบ 30% เผยโรงแรมใหญ่-เล็กดิ้นหนีตายแข่งขันตัดราคาห้องพักดุเดือดลงถึง 30-40% ด้าน ททท.ผนึกธุรกิจท่องเที่ยว-สายการบินอัดแคมเปญหนัก Chiang Mai Green Card ให้สิทธิประโยชน์พิเศษกว่า 100 รายการ หวังดึงคนไทยท่องเที่ยว

นางละเอียด บุ้งศรีทอง นายกสมาคมโรงแรมไทยภาคเหนือ เปิดเผย “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า ขณะนี้ภาวะท่องเที่ยวของจังหวัดเชียงใหม่ซบเซาอย่างหนัก โดยเฉพาะในช่วงโลว์ซีซั่นปีนี้ซึ่งปกติจะมีอัตราการจองห้องพักระหว่างเดือนกรกฎาคม-สิงหาคมอยู่ที่ราว 70-80% จากนักท่องเที่ยวจีนและตะวันออกกลาง แต่ปีนี้ยอดจองห้องพักลดลงเหลือเพียง 40% เท่านั้น โดยนักท่องเที่ยวทั้งจีนและตะวันออกกลางลดลงอย่างมาก ซึ่งภาพรวมของธุรกิจโรงแรมขณะนี้ค่อนข้างเงียบสงัดในรอบ 10 ปี ตอนนี้หลายโรงแรมต้องแข่งขันกันเรื่องราคาเป็นหลักเพื่อดึงลูกค้า โดยราคาเฉลี่ยห้องพักของโรงแรมส่วนใหญ่ทุกระดับลดลงถึง 30% เช่น โรงแรมรติล้านนา ริเวอร์ไซด์ สปา รีสอร์ท เชียงใหม่ ซึ่งเป็นโรงแรมระดับ 5 ดาว ลดราคาห้องพักแบบ deluxe จากราคา 10,000 บาท เหลือเพียง 6,000 บาท

“แม้สถานการณ์เศรษฐกิจชะลอตัว แต่โรงแรมส่วนใหญ่ยังประคับประคองธุรกิจต่อไป และยังไม่มีกระแสการปลดพนักงานแต่อย่างใด” นางละเอียดกล่าว

นางละเอียด กล่าวต่อไปว่า ภาพรวมปัจจุบันของธุรกิจโรงแรมในจังหวัดเชียงใหม่ พบว่ามีจำนวนโรงแรมประมาณ 3,000 แห่ง และมีจำนวนห้องพักรวมกันมากกว่า 70,000 ห้อง ทั้งโรงแรมระดับ 1-5 ดาว โรงแรมอินเตอร์แบรนด์ บูติคโฮเทล และโฮสเทล ซึ่งเติบโตอย่างรวดเร็วในระยะ 5 ปี จากเดิมที่มีจำนวนห้องพักราว 60,000 ห้อง (2557-2561) โดยการลงทุนมีการขยายตัวตามปริมาณของนักท่องเที่ยวที่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ทั้งนี้ จากจำนวนห้องพักที่มีมากถึง 70,000 ห้อง ส่งผลให้เกิดการแข่งขันที่สูงขึ้น

นางวัชราภรณ์ จงเผ่าพันธ์ ผู้อำนวยการฝ่ายการตลาดโรงแรมเชียงใหม่ ออคิด เปิดเผย “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า รายได้รวมของทางโรงแรมตั้งแต่เดือนพฤศจิกายน 2561-มิถุนายน 2562 พบว่าลดลงไปถึง 30% เนื่องจากอัตราการเข้าพักของนักท่องเที่ยวลดลง โดยเฉพาะในช่วง green season นี้ (เดือนมิถุนายน 2562) นักท่องเที่ยวจีนลดลงถึง 30% เทียบจากปีที่ผ่านมา ขณะที่นักท่องเที่ยวญี่ปุ่นและยุโรป ซึ่งเป็นกลุ่มที่นิยมท่องเที่ยวฤดูฝนก็ไม่มีการจองห้องพักเลย

จากสถานการณ์ดังกล่าว ทำให้ทางโรงแรมต้องปรับกลยุทธ์การตลาดเพื่อกระตุ้นการท่องเที่ยวในช่วง green season ในช่วง 3 เดือนที่เหลือนี้ คือ การปรับราคาห้องพักลดลง 40% เช่น ห้องแบบซูพีเรียร์ (superior) จากเดิมราคา 1,400 บาท เหลือเพียงราว 900 บาท ด้วยการออกโปรโมชั่นแพ็กเกจห้องพัก “9 ห้อง ราคา 8,888 บาท” สำหรับนักท่องเที่ยวกรุ๊ปใหญ่ ขณะที่นักท่องเที่ยวที่มาพักเดี่ยว หากจองผ่านออนไลน์ก็จะได้ราคาห้องพักลดถึง 40% เช่นกัน ทั้งนี้ นับเป็นปีแรกที่ทางโรงแรมลดราคาห้องพักมากถึง 40% ในช่วง green season ปีนี้

อัด 100 แคมเปญดึงเที่ยวหน้าฝน

นางสาวภัคนันท์ วินิจชัย ผู้อำนวยการ ททท.สำนักงานเชียงใหม่ เปิดเผยว่า ททท.ได้ร่วมกับผู้ประกอบการธุรกิจท่องเที่ยวและหน่วยงานพันธมิตรในจังหวัดเชียงใหม่ จัดทำโครงการ Chiang Mai Green Card เพื่อส่งเสริมกระตุ้นให้เดินทางเข้ามาท่องเที่ยวในจังหวัดเชียงใหม่ ระหว่างวันที่ 1 กรกฎาคม-15 กันยายน 2562 ซึ่งเป็นช่วงหน้าฝน (green season) โดยนักท่องเที่ยวที่เข้ามาใช้จ่ายผ่านสินค้าและบริการทางการท่องเที่ยวต่าง ๆ เช่น ที่พัก ร้านอาหาร สายการบิน ฯลฯ จะได้รับสิทธิประโยชน์พิเศษกว่า 100 รายการ เพียงลงทะเบียน Chiang Mai Green Card ผ่านระบบ Online รับ e-Card สามารถแสดงบัตรผ่านโทรศัพท์เคลื่อนที่และกดรับสิทธิ์จากพันธมิตรผู้เข้าร่วมโครงการได้ทันที คาดว่าในช่วงหน้าฝนปี 2562 นี้จำนวนนักท่องเที่ยวชาวไทยจะเพิ่มขึ้น ร้อยละ 6.02 สร้างรายได้จากการท่องเที่ยวไม่น้อยกว่า 38,240.61 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 10.24% เทียบกับช่วงเดียวกันของปี 2561

นางละเอียด กล่าวเพิ่มเติมว่า กลยุทธ์ส่งเสริมการท่องเที่ยว “Chiang Mai Green Card” จะทำให้เชียงใหม่เป็นจุดหมายปลายทาง (destination) ด้านการท่องเที่ยวที่นักท่องเที่ยวจะเดินทางมาในช่วงหน้าฝน และจะเกิดการกระจายตัวของนักท่องเที่ยวสู่พื้นที่อื่น ๆ ของเชียงใหม่ได้มากขึ้น ซึ่งเป็นการตอกย้ำว่าเชียงใหม่สามารถท่องเที่ยวได้ตลอดทั้งปี โดยเครือข่ายพันธมิตรในอุตสาหกรรมท่องเที่ยวของเชียงใหม่ได้ผนึกกำลังในการมอบส่วนลดและสิทธิประโยชน์ (package campaign) เพื่อเป็นแรงดึงดูดให้เกิดการซื้อขายและการใช้จ่ายในสินค้าและบริการท่องเที่ยวได้มากขึ้น

สำหรับในส่วนของโรงแรมที่เป็นสมาชิกของสมาคมโรงแรมไทยภาคเหนือ ซึ่งมีห้องพักรวมกว่า 10,000 ห้อง โดยเฉพาะโรงแรม 4-5 ดาว ได้พร้อมใจลดราคาห้องพัก 20% แม้ว่าปัจจุบัน supply ของโรงแรมในจังหวัดเชียงใหม่จะเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ทำให้เกิดการแข่งขันด้านราคาที่ค่อนข้างรุนแรง การลดราคาห้องพักของโรงแรม 4-5 ดาว นอกจากเป็นการกระตุ้นการท่องเที่ยวแล้ว ถือเป็นกลยุทธ์ทางการตลาดที่ต้องอยู่ให้ได้ภายใต้สภาวะที่ supply มีจำนวนมากขึ้น

“นับตั้งแต่เกิดปัญหาหมอกควันที่ส่งผลกระทบต่อภาคการท่องเที่ยวค่อนข้างมาก โดยเฉพาะในช่วงเดือนเมษายน-พฤษภาคม 2562 พบว่านักท่องเที่ยวจีน ยุโรป และไทยหายไปถึง 15% ขณะที่สงครามทางการค้า (trade war) มีส่วนทำให้นักท่องเที่ยวจีนลดลง อย่างไรก็ตาม คาดว่าไตรมาส 3 นี้สถานการณ์ท่องเที่ยวของเชียงใหม่จะดีขึ้น โดยเร่งปรับแผนมุ่งหาตลาดในกลุ่มอาเซียนเข้ามาทดแทนนักท่องเที่ยวที่หายไป” นางละเอียดกล่าว

ด้านนายดำรงค์ องอาจ นายกสมาคมธุรกิจท่องเที่ยวจังหวัดเชียงใหม่ กล่าวว่า ภาคอุตสาหกรรมท่องเที่ยวจังหวัดเชียงใหม่ มีความพร้อมอย่างเต็มที่ในการรองรับนักท่องเที่ยว ทั้งด้านความปลอดภัย การอำนวยความสะดวกในมิติต่าง ๆ ของการท่องเที่ยว และให้ความร่วมมือกับ ททท.ในการประชาสัมพันธ์เพื่อปลุกกระแสการเดินทางท่องเที่ยวจังหวัดเชียงใหม่ในช่วง green season นี้

นายอนันตชัย วัณณะพันธุ์ ผู้จัดการฝ่ายการตลาด สายการบิน VietJet กล่าวว่า ตัวเลขการเดินทางของนักท่องเที่ยวสู่เชียงใหม่โดยสายการบิน VietJet Air เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ซึ่งเชียงใหม่เป็นเมืองท่องเที่ยวที่มีศักยภาพสูง สามารถเดินทางมาง่าย จากกรุงเทพฯในระยะเวลาบินเพียง 1 ชั่วโมง เป็นเมือง creative city ที่ตอบโจทย์นักท่องเที่ยวกลุ่มวัยรุ่น คนรุ่นใหม่ ทั้งนี้ สถิติการเดินทางของผู้โดยสารมาเชียงใหม่ในช่วง green season ของปี 2562 (เดือนมิถุนายน) เติบโตขึ้น 6% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปี 2561

สำหรับสายการบิน VietJet Air ได้มีโอกาสร่วมโครงการกับ ททท. สมาคมโรงแรมไทยภาคเหนือ และสมาคมธุรกิจการท่องเที่ยวจังหวัดเชียงใหม่ จัดทำแคมเปญและโปรโมชั่นสุดพิเศษผ่านโครงการ Chiang Mai Green Card เพียงลงทะเบียนเพื่อรับสิทธิ์ส่วนลด 200 บาท มอบให้กับนักท่องเที่ยวผู้เข้าร่วมรายการ 1,000 ท่านแรกเท่านั้น