“สุราษฎร์ธานี” ชวนเที่ยวเมืองนาสาร ทัวร์สวนเงาะแปลงใหญ่ กินเงาะโรงเรียน GI

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จังหวัดสุราษฎร์ธานี, เทศบาลเมืองนาสาร, การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานสุราษฎร์ธานี และองค์การบริหารส่วนจังหวัดสุราษฎร์ธานี เชิญเที่ยวงานเทศกาลเงาะโรงเรียน ครั้งที่ 29 ฤดูกาลผลิต 2562 ที่บริเวณริมคลองฉวาง เทศบาลเมืองนาสาร อำเภอบ้านนาสาร จังหวัดสุราษฎร์ธานี ระหว่างวันที่ 1-12 สิงหาคม 2562

โดยงานเทศกาลเงาะโรงเรียนจัดขึ้นเป็นประจำทุกปี ในช่วงที่เงาะโรงเรียนนาสาร ให้ผลผลิตสูงสุด โดยในปีนี้ คาดการณ์ปริมาณ เงาะโรงเรียนนาสารจะให้ผลผลิตตลอดฤดูกาลผลิตเกือบ 30,000 ตัน แบ่งเป็นช่วงต้นฤดู ในเดือนกรกฎาคม 4,900 ตัน ช่วงกลางฤดูในเดือนสิงหาคม 21,900 ตัน และช่วงปลายฤดู เดือนกันยายน 550 ตัน

สำหรับราคา ในช่วงต้นฤดู เกษตรกรขายเงาะได้ในราคากิโลกรัมละ 40 บาท ส่วนในปัจจุบันราคาเริ่มลดลงเหลือกิโลกรัมละ 25-30 บาท เนื่องจากเป็นช่วงที่มีปริมาณผลผลิตออกสู่ตลาดเพิ่มมากขึ้น

ด้านนายธาร นวลนึก เกษตรจังหวัดสุราษฎร์ธานี เปิดเผยว่า “ในปีนี้เงาะโรงเรียนนาสารให้ผลผลิตน้อยกว่าปีก่อนเล็กน้อย ส่วนราคาเป็นไปตามกลไกตลาด ทางหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้ดำเนินการเร่งรัดในการระบายเงาะโรงเรียนออกสู่ตลาดในภูมิภาคอื่นๆ และถือเป็นความโชคดีที่ปีนี้ เงาะโรงเรียนนาสารให้ผลผลิต หลังจากผลไม้ทางภาคตะวันออกหมดไปจากตลาดแล้ว ทำให้เกษตรกรชาวสวนผลไม้ทางภาคใต้ ทั้งเงาะ ทุเรียน มังคุด มีโอกาส ขายผลผลิตได้ตามกลไกตลาด

สำหรับเงาะโรงเรียนนาสาร ในปีนี้ถือเป็นปีแรกที่ได้รับการรับรองคุณภาพ GI หรือสิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ โดยกรมทรัพย์สินทางปัญญา กระทรวงพาณิชย์ ได้ให้การรับรองสวนเงาะในพื้นที่ อ.บ้านนาสาร อ.เวียงสระ และ อ.บ้านนาเดิม เป็นสินค้าเกษตร GI เมื่อเดือนมิถุนายน 2561 ทะเบียนเลขที่ สช 61100111 ในปีนี้จึงเป็นปีแรกที่มีคณะกรรมการตรวจรับรองคุณภาพรายแปลง ซึ่งในขั้นตอนการตรวจรับรองคุณภาพ ได้ดำเนินการร่วมกับมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์วิทยาเขตสุราษฎร์ธานี และจะออกเป็นสติกเกอร์สำหรับติดบนบรรจุภัณฑ์ พร้อมคิวอาร์โค้ดให้แก่เกษตรกรเจ้าของสวน ที่ได้รับการตรวจรับรอง ภายในสัปดาห์หน้า ทั้งนี้เพื่อสร้างความมั่นใจให้กับผู้บริโภค ที่จะได้รับประทานเงาะโรงเรียนนาสารของแท้ โดยมีสวนเงาะของเกษตรกร ได้รับการรับรอง GI แล้ว 400 สวน

สำหรับผู้บริโภคสามารถสังเกตลักษณะเด่นของเงาะโรงเรียนนาสารพันธุ์แท้ได้โดยดูจากภายนอก ผลเงาะจะมีทรงค่อนข้างกลม ขนดก โคนขนเป็นสีแดง ปลายขนเป็นสีเขียว เปลือกบาง เมื่อลองชิม จะให้รสชาติหอม หวาน เนื้อแห้งไม่แฉะ และเนื้อร่อนออกจากเมล็ด ส่วนของตลาดต่างประเทศ เงาะโรงเรียนนาสารเกรด A ได้ส่งออกไปขายยังประเทศจีนและสิงคโปร์ โดยส่งทางเครืองบินวันละประมาณ 200 กล่อง กล่องละ 30 กิโลกรัม ส่วนเงาะโรงเรียนนาสารเกรด C จะส่งขายให้กับโรงงานผลไม้ ในพื้นที่ภาคกลาง

ด้านราคาเงาะโรงเรียนจะเป็นไปตามกลไกตลาด ตั้งแต่ช่วงต้นฤดูที่กิโลกรัมละ 40 บาท และลดลงมาในช่วงกลางฤดูที่ผลผลิตมีปริมาณมาก โดยราคาอาจลดลงเหลือกิโลกรัม 17 บาท ในช่วงที่ผลผลิตออกมากที่สุด อย่างไรก็ตาม หน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้เจรจานำเงาะจากเกษตรกร เข้าจำหน่ายในห้างสรรพสินค้าชั้นนำของจังหวัด พร้อมกระตุ้นการบริโภคของคนในพื้นที่โดยการจัดให้มีการกินเงาะฟรี ในเทศกาลงานเงาะโรงเรียนนาสาร“ เกษตรกรจังหวัดสุราษฎร์ธานีกล่าว

นอกจากนั้นยังมีหน่วยงานอื่นๆ ที่เข้ามาช่วยกระตุ้นการบริโภคเงาะ เพื่อรักษาระดับราคา อาทิ องค์การบริหารส่วนจังหวัดสุราษฎร์ธานี ได้สนับสนุนงบประมาณ จัดกิจกรรม ”ปั่นไปทั่ว ทัวร์เมืองเงาะ” โดยเชิญชวนนักท่องเที่ยว นักปั่นจักรยาน รวมปั่นจักรยานไปกินเงาะสดๆ ถึงในสวน และเที่ยวชมแหล่งท่องเที่ยว ของอำเภอบ้านนาสาร โดยไม่มีค่าใช้จ่ายจำนวน 400 คน และยังมีการจัดอีเวนต์ดึงนักท่องเที่ยวเข้ามายังพื้นที่ คือกิจกรรม วิ่ง “เมืองเงาะซุปเปอร์ฮาร์ฟมาราธอน“ ที่จะมีนักท่องเที่ยวและนักวิ่งเข้ามาในพื้นที่ ราว 3,000-5000 คน ในวันที่ 1 กันยายน 2562 ด้วย