ปิดฉาก 26 ปี “เซ็นทรัลหาดใหญ่” ร้านค้า-รถโดยสารย่านดาวน์ทาวน์หงอย

เซ็นทรัลหาดใหญ่

“ห้างเซ็นทรัลหาดใหญ่” ปิดตัวถาวรแล้วตั้งแต่วันนี้ หลังเปิดมา 26 ปี และเป็นห้างสาขาแรกของเครือเซ็นทรัลในภาคใต้

วันที่ 24 สิงหาคม 2563 ห้างสรรพสินค้าเซ็นทรัลหาดใหญ่ หรือเซ็นทรัล 1 ถนนเสน่หานุสรณ์ ศูนย์กลางย่านเศรษฐกิจกลางใจเมืองเทศบาลนครหาดใหญ่ จ.สงขลา ได้ปิดตัวลงอย่างเป็นทางการในวันนี้ หลังจากที่เปิดดำเนินการมา 26 ปี ตั้งแต่ปี 2537-2563 และเป็นห้างเซ็นทรัลสาขาแรกของภาคใต้ และเก่าแก่ที่สุดแห่งหนึ่งในเครือเซ็นทรัล

สำหรับบรรยากาศที่ห้างสรรพสินค้าเซ็นทรัลหาดใหญ่ ในวันนี้ทางพนักงานและร้านค้าต่าง ๆ ในห้าง กำลังอยู่ระหว่างการเคลียร์พื้นที่และขนอุปกรณ์ต่าง ๆ ออกจากห้าง

หลังจากที่ได้มีการจัดกิจกรรมส่งเสริมการขายขึ้นเป็นพิเศษ ด้วยโปรโมชั่น Big Clearance Sale ระหว่างวันที่ 10 กรกฎาคม ถึง 23 สิงหาคม 2563 ที่ผ่านมา โดยเมื่อวานนี้เป็นวันสุดท้ายของการเปิดห้าง

สำหรับการปิดตัวของห้างสรรพสินค้าเซ็นทรัลหาดใหญ่ เพื่อปรับเปลี่ยนรูปแบบธุรกิจใหม่ กลายเป็นโรงแรมแทน โดยจะย้ายห้างเซ็นทรัลหาดใหญ่ไปรวมกับห้างเซ็นทรัลเฟสติวัลหาดใหญ่ ถนนกาญจนวนิชย์ เทศบาลนครหาดใหญ่ จ.สงขลา แทน

โดยความรู้สึกของบรรดาผู้ประกอบธุรกิจที่อยู่รอบ ๆ บริเวณห้างเซ็นทรัลหาดใหญ่ ต่างใจหายที่เห็นห้างแห่งนี้ปิดตัวลง

น.ส.พรรณวิษา ชูชื่นฐานิส เจ้าของธุรกิจร้านนวดเพื่อสุขภาพ กล่าวว่า ได้ทำธุรกิจคู่กับห้างเซ็นทรัลหาดใหญ่ มาตั้งแต่ห้างเปิดใหม่ ๆ ซึ่งที่ผ่านมาคึกคักมาก และได้พึ่งพาอาศัยลูกค้าที่มาเดินห้างแวะเวียนเข้ามาใช้บริการที่ร้าน แต่เมื่อปิดตัวลงก็รู้สึกใจหายเหมือนกัน เพราะอยู่กันมานาน โดยเฉพาะในช่วงนี้ เมื่อห้างแห่งนี้ปิดตัวลงอีกก็ยิ่งทำให้ธุรกิจการค้าการการท่องเที่ยวในย่านนี้ ก็กระทบด้วย เพราะจากสถานการณ์โควิด-19 ได้รับผลกระทบหนัก แต่ละวันแทบไม่มีลูกค้า

ด้าน นายประเทือง ศิลาพรหม อาชีพขับรถตุ๊กตุ๊กคิวหน้าห้างเซ็นทรัลหาดใหญ่ มาตั้งแต่ยุคแรก ๆ บอกว่าเมื่อก่อนนี้ห้างแห่งนี้คึกคักมาก ส่งผลให้บรรดารถตุ๊กตุ๊ก มีรายได้จากลูกค้าทั้งคนไทยและนักท่องเที่ยวต่างชาติ ทั้งมาเลเซีย และสิงคโปร์ ที่เดินทางเข้ามาท่องเที่ยว และมาช็อปปิ้งในห้างและใช้บริการรถตุ๊กตุ๊ก เมื่อห้างปิดตัวลงก็ส่งผลกระทบกับคนขับรถตุ๊กตุ๊กด้วย เพราะไม่มีลูกค้ายิ่งช่วงนี้ลำบากมาก แต่ละวันแทบไม่มีรายได้เพราะไม่มีนักท่องเที่ยวจากปัญหาโควิด-19 ต้องผ่อนรถเดือนละ 5,000 บาท

นายวิทยา แซ่ลิ่ม อดีตผู้ก่อตั้งสมาคมมัคคุเทศก์อาชีพจังหวัดสงขลา ประชาสัมพันธ์สมาคมธุรกิจการท่องเที่ยวจังหวัดสงขลา และผู้ประกอบการท่องเที่ยว เปิดเผยว่า ในอดีตห้างสรรพสินค้าเซ็นทรัลหาดใหญ่ ย่านดาวน์ทาวน์กลางใจเมืองหาดใหญ่แห่งนี้ เป็นที่นิยมของนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ ทั้งชาวมาเลเซีย และสิงคโปร์ ตลอดจนถึงประเทศอินโดนีเซีย

ทั้งนี้เนื่องจากชาวมาเลเซีย เมื่อเข้ามาท่องเที่ยวยังหาดใหญ่สงขลา ก็จะนิยมพักโรงแรมย่านดาวน์ทาวน์ กลางใจเมืองหาดใหญ่ ตั้งแต่ถนนนิพัทธ์อุทิศ 1, 2, และ 3 ถนนเสน่หานุสรณ์ ถนนประชาธิปัตย์ ถนนธรรมนูญวิถี ถนนดวงจันทร์ ฯลฯ

ชาวมาเลเซีย เมื่อลงจากที่พักโรงแรมย่านดาวน์ทาวน์ จะลงเดินแวะเที่ยวชม ช็อปปิ้ง ภายในห้างสรรพสินค้าเซ็นทรัลหาดใหญ่ เป็นหลัก ถึงประมาณ 70-80% และส่วนใหญ่จะซื้อสินค้าประเภทเสื้อผ้า กางเกง กระเป๋า รองเท้า ค่าใช้จ่ายต่อรายประมาณ 2,000-3,000 บาท/ราย