เบื้องหลังปิด “เซ็นทรัลหาดใหญ่” 26 ปีห้างในตำนาน “จิราธิวัฒน์”

เซ็ฯทรัล หาดใหญ่ (1)

การออกมาประกาศปิดบริการ “ห้างเซ็นทรัลหาดใหญ่” ซึ่งตั้งอยู่บริเวณ ถ.เสน่หานุสรณ์ อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา ตั้งแต่วันที่ 24 สิงหาคม 2563 ถือเป็นการปรับตัวหลังสถานการณ์โควิด-19 ที่น่าติดตามอย่างยิ่งว่าจะเป็นการปรับโฉมรูปแบบธุรกิจใหม่ไปในทิศทางใด

ย้อนรอยเซ็นทรัลสาขาแรกในภาคใต้

“ห้างเซ็นทรัล สาขาสุคนธา หาดใหญ่” ตั้งอยู่บริเวณถนนเสน่หานุสรณ์ ถือเป็นย่านใจกลางเมืองหาดใหญ่ ถือเป็นสาขาแรกของห้างเซ็นทรัลในภาคใต้ เปิดบริการมาตั้งแต่ 2537

โดยด้านบนอาคารเปิดเป็น”โรงแรมเซ็นทารา หาดใหญ่” ซึ่งเปิดบริการมาตั้งแต่ปี 2538

ทั้งนี้มีข้อมูลจากเว็บไซต์ CentaraHotelHatyai ระบุว่า โรงแรมดังกล่าว “ตระกูลจิราธิวัฒน์” ได้ซื้อกิจการมาจาก “โรงแรมสุคนธา” ซึ่งเปิดบริการมาตั้งปี 2515 และได้ปรับปรุงอาคารใหม่ และเปิดให้บริการภายใต้ชื่อใหม่ “โรงแรม เซ็นทรัล สุคนธา” หนึ่งในโรงแรมเครือของเซ็นทรัล เริ่มเปิดตัวครั้งแรกเมื่อวันที่ 1 เมษายน 2538 และเปิดตัวอย่างเป็นทางการเมื่อวันที่ 26 ตุลาคม 2538 มีห้องพักไว้คอยบริการ จำนวน 238 ห้อง

จากนั้นได้เปลี่ยนชื่อเพื่อส่งเสริมการตลาดให้แข็งแกร่งขึ้นโดยใช้ชื่อว่า “โรงแรม โนโวเทล เซ็นทรัล สุคนธา” โดยการผสมผสานการบริหารจัดการระดับสากลของกลุ่มบริษัทยักษ์ใหญ่แห่งแวดวงการโรงแรม กลุ่มโรงแรม ACCOR ควบคู่ไปกับการบริหารจัดการอันเป็นเอกลักษณ์ไทยจากกลุ่มโรงแรมและรีสอร์ทในเครือเซ็นทรัล

หลังจากนั้นปี 2548 ก็ได้มีการเปลี่ยนชื่ออีกครั้งภายใต้ชื่อใหม่ซึ่งเป็นเอกลักษณ์ของกลุ่มบริษัท “โรงแรมโนโวเทล เซ็นทารา หาดใหญ่” และได้มีการพัฒนาปรับปรุงมาอย่างต่อเนื่อง และยังคงเป็นโรงแรมชั้นนำที่ได้รับการยอมรับจากกลุ่มลูกค้า

จนกระทั่งวันที่ 1 มกราคม 2555 ได้มีการเปลี่ยนชื่ออย่างเป็นทางการอีกครั้ง โดยใช้ชื่อว่า “โรงแรมเซ็นทารา หาดใหญ่” จวบจนปัจจุบัน

เปิดสาขา 2 เซ็นทรัลเฟสติวัลรับเศรษฐกิจโต

หลังจากนั้น ในวันที่ 14 ธันวาคม 2556 ซึ่งเป็นช่วงที่เศรษฐกิจในพื้นที่ภาคใต้เติบโต กลุ่มเซ็นทรัลพัฒนาได้มาเปิด “ห้างเซ็นทรัลเฟสติวัล หาดใหญ่” ตั้งอยู่ถนนกาญจนวณิช เป็นสาขาที่ 2 ในอ.หาดใหญ่ โดยใช้งบลงทุนทั้งโครงการกว่า 6,000 ล้านบาท บนพื้นที่กว่า 250,000 ตร.ม.

ถือเป็นศูนย์การค้าช้อปปิ้งคอมเพล็กซ์ที่ใหญ่และทันสมัยที่สุดในจังหวัดสงขลา ตั้งอยู่กลางแหล่งท่องเที่ยวเมืองหาดใหญ่ ห่างจากห้างเซ็นทรัล หาดใหญ่ สาขาแรก ประมาณ 2 กิโลเมตร

ภายในและภายนอกศูนย์การค้า  เซ็นทรัล เฟสติวัล หาดใหญ่ พัฒนาเป็นห้างสรรพสินค้า สูง 6 ชั้น พื้นที่ใช้สอยทั้งหมดกว่า 250,000 ตารางเมตร บนพื้นที่ 50 ไร่ ประกอบด้วยร้านค้าปลีกภายในศูนย์การค้าฯ ชั้นนำกว่า 250 ร้านค้า

อาทิ ห้างสรรพสินค้าเซ็นทรัล เพาเวอร์บาย เซ็นทรัลฟู๊ดฮอลล์ ซูเปอร์สปอร์ต บีทูเอส ออฟฟิศเมท โรงภาพยนตร์เมเจอร์ซีนีเพล็กซ์ 8 โรง โรงภาพยนตร์เอไอเอส โฟร์ดีเอ็กซ์ 1 โรง และโรงภาพยนตร์กรุงศรีไอแม็กซ์ ดิจิตอล 1 โรง บลูโอ ริทึ่ม แอนด์ โบวล์ ซับซีโร่ ไอซ์สเก็ต แห่งแรกนอกเขตกรุงเทพมหานครและปริมณฑล ศูนย์อาหาร

ปิดเซ็นทรัลหาดใหญ่ปรับโฉมธุรกิจ

“เซ็นทรัลเฟสติวัล หาดใหญ่” ถือว่ามีขนาดใหญ่ และทันสมัยกว่า “ห้างเซ็นทรัล สาขาสุคนธา แห่งแรกในหาดใหญ่มาก และมีข้อจำกัดเรื่องที่จอดรถ เพราะเป็นอาคารเก่า ไม่มีการสร้างที่จอดรถไว้รองรับลูกค้าเหมือนอาคารสมัยปัจจุบัน ทำให้ตลอดเวลาที่ผ่านมาก่อนเกิดโควิด-19 มีลูกค้าไปใช้บริการน้อยลงเรื่อยๆ อยู่แล้ว โดยลูกค้าส่วนใหญ่เลือกไปใช้บริการที่เซ็นทรัลเฟสติวัล หาดใหญ่ ซึ่งมีที่จอดรถ สิ่งอำนวยความสะดวก และความทันสมัยมากกว่า

ที่สำคัญที่เป็นปัจจัยหลักในการเปลี่ยนแปลงของดลุ่มเซ็นทรัลน่าจะมาจากภาวะเศรษฐกิจของหาดใหญ่ที่ซบเซาต่อเนื่องมาหลายปี และยังมาเจอสถานการณ์โควิด-19 เป็นเด้งที่สอง

ก่อนหน้านี้ “ประชาชาติธุรกิจ” เคยสัมภาษณ์ ประยูร วงศ์ปรีชากร ประธานก่อตั้งหอการค้าจังหวัดสงขลา ภายหลังการหารือกับผู้ประกอบการในอุตสาหกรรมท่องเที่ยวและอุตสาหกรรมต่อเนื่องว่า อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา ถือเป็นศูนย์กลางทางเศรษฐกิจภาคใต้ตอนล่าง ซึ่งเศรษฐกิจขึ้นอยู่กับนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ โดยเฉพาะชาวมาเลเซีย และสิงคโปร์ แต่เมื่อมาเลเซีย สิงคโปร์ยังปิดประเทศ เพื่อป้องกันโควิด-19 คาดว่าต้องรอถึงต้นปีหน้า 2564 อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา ถึงจะฟื้นกลับมาคึกคัก

ตอกย้ำด้วยคำสัมภาษณ์ของ “ทรงชัย มุ่งประสิทธิชัย” เจ้าของห้างหุ้นส่วนจำกัด นิวเอเชียทัวร์ อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา ที่เคยคุยกับ”ประชาชาติธุรกิจ”ในฐานะนายกสมาคมส่งเสริมการท่องเที่ยวจังหวัดสงขลาว่า จากการหารือกับผู้ประกอบการต่างได้ข้อสรุปว่า เมื่อประเทศมาเลเซียยังปิดประเทศ ธุรกิจเกี่ยวกับการท่องเที่ยว โรงแรม ร้านอาหาร ภัตตาคาร แหล่งบันเทิงในหาดใหญ่ สงขลา ยังไม่สามารถขับเคลื่อนได้ เพราะต้องพึ่งพานักท่องเที่ยวชาวมาเลเซียถึง 90%

เจ้าของนิวเอเชียทัวร์ คาดว่าเมื่อมาเลเซียเปิดประเทศจะมีทิศทางขับเคลื่อนธุรกิจได้ ประมาณเดือนตุลาคม 2563 ดังนั้น ภาครัฐและภาคเอกชนต้องเตรียมแผนการตลาด โปรโมชั่นไว้รองรับชาวมาเลเซีย สิงคโปร์ และอินโดนีเซีย ที่จะมาท่องเที่ยว

“สถานการณ์ในหาดใหญ่ตอนนี้ยังคงไม่เคลื่อนไหว ยังนิ่งอยู่ ต่างกับที่ภูเก็ตและสมุย ที่ผู้ประกอบการได้เคลื่อนไหวหารือกับคู่ค้า เอเย่นต์ ทั้งในประเทศและต่างประเทศแล้ว”

แหล่งข่าวจากวงการธุรกิจในหาดใหญ่ เปิดเผยว่า อ.หาดใหญ่ อ.สะเดา มีแนวโน้มว่าจะมีผู้ประกอบการปิดตัวยาวอีกจำนวนหนึ่ง โดยเฉพาะโรงแรมหลายแห่งอยู่ในสภาพประกอบการขาดทุนมาก่อนนั้นแล้ว และสำหรับบางกลุ่มได้ประกาศขายโรงแรมด้วย แต่ยังไม่มีการตกลงซื้อขายจริง

ดังนั้นการดำเนินธุรกิจของกลุ่มเซ็นทรัลพัฒนาในอนาคตจึงต้องวิเคราะห์อย่างรอบด้าน ภายใต้”ชีวิตวิถีใหม่ (New Normal) และพฤติกรรมของคนนิยมจับจ่ายผ่านการค้าออนไลน์มากขึ้น ย่านค้าปลีกย่านดาวน์ทาวน์กลางเมืองหาดใหญ่ โดยเฉพาะตลาดของฝากชื่อดัง “กิมหยง-สันติสุข” ยังยอดร่วง-ขึ้นป้ายเซ้งกิจการเพียบ

ดังนั้น จึงต้องลุ้นกันว่า ตระกูลจิราธิวัฒน์จะเดินหน้าปรับโฉมธุรกิจบริเวณย่านใจกลางเมืองหาดใหญ่ ซึ่งเป็นทำเลทองไปในทิศทางใดต่อไป