อานิสงส์ศรัทธา “ไอ้ไข่ เด็กวัดเจดีย์” ท่องเที่ยว-เศรษฐกิจเมืองคอนบูม

ไอ้ไข่เด็กวัดเจดีย์
รายงานพิเศษ

ท่องเที่ยวเมืองคอนบูม นักท่องเที่ยวเพิ่ม-เทียวบินพุ่ง รับอานิสงส์ “ไอ้ไข่เด็กวัดเจดีย์” ดันเศรษฐกิจดีตาม “วิบวับ” สุดๆ ยอดเข้าพักโรงแรมในจังหวัดมีอัตราเข้าพักถึง 90% อำเภอใกล้เคียงรับผลดีกันทั่วหน้า

การท่องเที่ยวจังหวัดนครศรีธรรมราชหรือเมืองคอนเกิดกระแสฟีเวอร์และมีความคึกคักมากในช่วงนี้ จนส่งผลดีต่อสภาพเศรษฐกิจโดยเฉพาะ “ไอ้ไข่เด็กวัดเจดีย์” ที่วัดเจดีย์ ไอ้ไข่ ต.ฉลอง อ.สิชล จ.นครศรีธรรมราช มีผู้แสวงโชคเดินทางเข้ามากราบไหว้ขอพร ทั้งบนบานและแก้บนไม่ขาดสาย

ส่วนใหญ่จะหอบหิ้วของมาเซ่นไหว้ไอ้ไข่ อาทิ ไข่ไก่,ประทัด,ขนมเปี๊ยะและของเล่นเด็ก

“กรกรฏ เตติรานนท์” ประธานหอการค้าจังหวัดนครศรีธรรมราช เปิดเผยว่า จากกระแสความศรัทธาที่มีต่อวัดเจดีย์ไอ้ไข่ทำให้เศรษฐกิจของจังหวัดดีขึ้นมาก โรงแรมที่พัก ร้านอาหารเต็มตลอดในอำเภอละแวกวัดขนอม สิชล ท่าศาลาและล้นมาถึงในตัวเมือง

ขณะที่เที่ยวบินเพิ่มขึ้นแบบเท่าตัวจากวันละ 14 เที่ยวบิน เป็นกว่า 30 เที่ยวบิน มีสายการบินเปิดตัวเพิ่มขึ้นคึกคัก ซึ่งถือว่าเป็นอานิสงส์มาจากวัดเจดีย์และวัดพระธาตุฯ เมื่อผู้คนเดินทางมาไหว้พระธาตุ ก็ไปวัดเจดีย์ไอ้ไข่ และเที่ยวต่อตามสถานที่ท่องเที่ยวต่างๆ ด้วย

“ซีจิ้ว โจมฤทธิ์” หัวหน้าแม่บ้านผู้ดูแลวัด เล่าว่า ในอดีตวัดเจดีย์ไอ้ไข่เป็นวัดร้างมีเนื้อที่เพียง 4 ไร่เศษ ทอดกฐินได้ปีละ 2-3 พันบาท ปัจจุบันมีเนื้อที่เกือบ 200 ไร่ ทอดกฐินได้ปีละ 20 กว่าล้านบาท เพราะช่วง 4-5 ปีที่ผ่านมาคนเริ่มเข้ามาขอพรไอ้ไข่กันมากขึ้น วันหยุดนักขัตฤกษ์จะมีคนเข้ามาวันละไม่ต่ำกว่าหมื่นคน

ไอ้ไข่ เด็กวัดเจดีย์

“อย่างช่วงวันหยุดมีนักท่องเที่ยวเข้ามาวันละไม่ต่ำกว่า 2 หมื่นคน ส่วนใหญ่ที่เข้ามาจะเป็นการมาขอพรและขอให้ขายที่ดินได้โดยจะมีการนำโฉนดที่ดินมาตั้งบนบาน เมื่อขายได้ก็จะมาแก้บน

อย่างล่าสุด มีคนในวังมาขอให้ขายที่ดินได้หากขายได้จะมอบให้วัด 1 ล้านบาท ปรากฏว่าขายได้ก็เอาเงินกลับมาให้วัด 1 ล้านบาทตามที่บนบานไว้ และในแต่ละวันจะมีคนเข้ามาขอพรแล้วสำเร็จผลกลับมามอบสร้อยทองบ้างเงินบ้างให้เจ้าอาวาสตลอด”

วัดไอ้ไข่

“พิชญ์สินี ทัศน์นิยม” ผอ.ททท.สำนักงานนครศรีธรรมราช กล่าวว่า ตอนนี้กระแสวัดเจดีย์ไอ้ไข่มาแรงมาก ทุกคนพุ่งเป้าหมายการเดินทางมาที่นครศรีธรรมราชเพื่อไปวัดเจดีย์ไอ้ไข่ แล้วกระจายตัวไปยังหลายสถานที่ ธุรกิจการท่องเที่ยวได้รับอานิสงส์กันทั่วหน้า โรงแรมภายในจังหวัดทั้งหมด 9 พันกว่าห้องมีอัตราการเข้าพักอยู่ที่ 90%

เรียกได้ว่าในช่วงไตรมาส 3 ของปี 2563 นี้ (กรกฎาคม-กันยายน) มีจำนวนนักท่องเที่ยวเพิ่มขึ้นถึง 9% เมื่อเทียบกับภาวะปกติของปี 2562 ที่ผ่านมา ปัจจุบันในแต่ละเดือนมีนักท่องเที่ยวเพิ่มขึ้นที่ 4-5 แสนคนจากอดีตที่มีประมาณ 3 แสนคนต่อเดือน

ไอ้ไข่เด็กวัดเจดีย์

“ตอนนี้ นครศรีธรรมราช ถือเป็นเมืองที่วิบวับมากที่สุด มีแหล่งท่องเที่ยวกระจายอยู่หลายที่โดยเฉพาะ อ.ท่าศาลา เป็นอำเภอที่มีศักยภาพด้านการท่องเที่ยวมากอยู่ใกล้กับอำเภอเมือง เป็นทางผ่านไปยัง อ.สิชล อ.ขนอม เป็นที่ตั้งของมหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ มีแหล่งท่องเที่ยวชุมชนที่โดดเด่นอย่าง บ้านแหลมโฮมสเตย์, พิพิธภัณณ์หาดทรายแก้ว, บ้านป่าชุมชน ต.ปากพูน

อย่างในช่วงวันหยุด 4-7 กันยายน 2563 ที่ผ่านมา มีเงินสะพัดในจังหวัดนครฯ ถึง 800 กว่าล้านบาท คาดว่าในปี 2564 เราจะมีจำนวนนักท่องเที่ยวเพิ่มขึ้นอย่างแน่นอนเพราะเรามีจุดแข็งทางการท่องเที่ยวทั้งที่เป็นเรื่องของความศรัทธา, ธรรมชาติทะเลภูเขา, อาหารการกินที่หลากหลาย”

นอกจากนี้ “ศิริพัฒน์ พัฒกุล” ผู้ว่าราชการจังหวัดนครศรีธรรมราช กล่าวว่า หากผู้คนเดินทางไปวัดเจดีย์ไอ้ไข่ต้องเดินทางผ่าน อ.ท่าศาลา ก็มีจุดถ่ายรูปเช็คอินยังบริเวณถนนเมืองเก่ากับสีสันบนฝาผนัง โดยทางชมรมการท่องเที่ยวท่าศาลาได้จัดขึ้นเพื่อเปิดเมืองท่าศาลาให้เป็นที่รู้จัก โดยใช้ศิลปะวาดภาพบนผนังบ้านเรือน กำแพง หรืออาคาร ซึ่งเป็นสื่อกลางในการถ่ายทอดและเผยแพร่อัตลักษณ์เรื่องราวความเป็นมาวัฒนธรรมวิถีชีวิตของอำเภอท่าศาลา มีการวาดรูปทั้งหมด 4 จุด และจะเพิ่มอีก 20 จุด เน้นบนถนนเมืองเก่าที่เป็นอัตลักษณ์ของอำเภอท่าศาลาด้วย

ไอ้ไข่เด็กวัดเจดีย์

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า ทางกรมท่าอากาศยานได้มีการจัดอันดับ 10 ท่าอากาศยานที่มีผู้โดยสารมากที่สุดของเดือนมิถุนายน-กรกฎาคม 2563 พบว่าจังหวัดนครศรีธรรมราช มีผู้โดยสารมากที่สุดเป็นอันดับ 1 ทั้ง 2 เดือน ในเดือนมิถุนายนมีจำนวนผู้โดยสาร 61,635 คน และเดือนกรกฎาคม 109,211 คน รวมสองเดือนมีผู้โดยสารถึง 170,846 คน

ทั้งนี้ข้อมูลสถิติจากการขนส่งทางท่าอากาศยานระบุไว้ว่าเที่ยวบินขาเข้า-ขาออก ของจังหวัดนครศรีธรรมราชในเดือนสิงหาคม 2563 รวมอยู่ที่ 1,254 เที่ยวบิน เพิ่มขึ้นจากเดือนเดียวกันในปี 2562 ที่ผ่านมาซึ่งมีเพียง 968 เที่ยวบิน


เรียกได้ว่า ท่องเที่ยวเมืองคอนบูม นักท่องเที่ยวเพิ่ม เทียวบินพุ่ง รอบนี้ พลานุภาพของ “ไอ้ไข่เด็กวัดเจดีย์” ล้วนๆ