โรงแรมเชียงรายอ่วมข่าวโควิด ร้องขอรัฐแอ็กชั่นที่พักปลอดภัย

โรงแรมเชียงรายอ่วมข่าวโควิด ร้องขอรัฐแอ็กชั่นที่พักปลอดภัย

วันที่ 1 ธ.ค. 2563 ผู้สื่อข่าวรายงานว่าจากกรณี จ.เชียงราย ได้ตรวจพบผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 จำนวน 2 ราย ตั้งแต่วันที่ 30 พ.ย.ที่ผ่านมานั้น ได้ส่งผลกระทบต่อการจับจองห้องพักโรงแรมและสถานที่พักต่าง ๆ ใน จ.เชียงราย ซึ่งอยู่ช่วงฤดูหนาวหรือไฮซีซั่น ทำให้ผู้ประกอบการหลายแห่งระบุว่ามีลูกค้าที่เคยจับจองห้องพักเอาไว้แจ้งขอยกเลิกไปแล้วหลายราย ส่วนผู้ที่เดินทางไปเข้าพักก็มีจำนวนลดลง เนื่องจากเกรงกลัวการติดเชื้อไวรัสดังกล่าว

อย่างไรก็ตาม กิจกรรมการท่องเที่ยวภายในจังหวัดกลับยังคงมีผู้คนไปร่วมเป็นจำนวนมาก เช่น ถนนคนเดิน ถนนคนม่วน งานฟาร์มเฟสภายในสิงห์ปาร์ค ฯลฯ มีนักท่องเที่ยวไปเที่ยวอย่างคับคั่งท่ามกลางสภาพอากาศที่หนาวเย็น โดยเฉพาะช่วงกลางคืนและเช้า

ขณะที่นายประจญ ปรัชญ์สกุล ผู้ว่าราชการ จ.เชียงราย และประธานคณะกรรมการโรคติดต่อ จ.เขียงราย ได้มีประกาศคณะกรรมการฯ ให้ทุกหน่วยงานองค์กรได้ปฏิบัติตามมาตรการป้องกันไวรัสโควิด-19 อย่างเต็มที่โดยไม่ห้ามการจัดกิจกรรม นอกจากนี้มีประกาศฉบับที่ 39 ให้บุคคลสัญชาติไทยที่มีความประสงค์จะเดินทางจากประเทศเมียนมาให้กลับมาตามช่องทางปกติ คือตรงจุดผ่านแดนถาวรที่สะพานข้ามลำน้ำสายแห่งที่ 2 เพราะเกรงว่าผู้ที่ตกต่างในประเทศเพือนบ้านจะลักลอบเข้ามาตามช่องทางอื่น จนไม่สามารถนำเข้าสู่กระบวนการตรวจหาการติดเชื้อได้

ด้านนายวิโรจน์ ชายา นายกสมาคมโรงแรม จ.เชียงราย เปิดเผยว่าสถานการณ์ที่ จ.เชียงราย คล้ายกับที่เคยเกิดขึ้นที่ จ.ระยอง แต่มีผลกระทบมากกว่าเพราะกรณี จ.ระยอง เกิดจากทหารจากต่างประเทศที่เดินทางผ่านแล้วก็เดินทางออกไปอย่างรวดเร็ว แต่ที่ จ.เชียงราย เกิดการพบเชื้อจากบุคคลภายในเอง

อย่างไรก็ตาม ทางศูนย์บริหารสถานการณ์แพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา (ศบค.) ก็ได้ยืนยันแล้วว่าผู้ที่พบการติดเชื้อเดินทางจากประเทศเพื่อนบ้านเข้ามาแล้วไปพักในห้องพักโรงแรม โดยไม่ได้ออกไปไหนเลย ดังนั้นโอกาสในการแพร่เชื้อจึงน้อย จึงทำให้ไม่น่าวิตกมากนัก และผู้ประกอบการท่องเที่ยวก็ยังคงให้การต้อนรับผู้ที่จะไปเยือนเชียงรายในฤดูหนาวเป็นอย่างดีต่อไป อย่างไรก็ตามก็หน่วยงานภาครัฐได้มีการจัดกิจกรรมเพื่อสร้างความมั่นใจแก่ประชาชนและนักท่องเที่ยว เช่น ฉีดพ่นน้ำยาฆ่าเชื้อตามถนนและจุดต่างๆ ฯลฯ

นายวิโรจน์ กล่าวว่า สำหรับผลกระทบของผู้ประกอบการนั้นพบว่าเดิมโรงแรมห้องพักต่างๆ จะมีการคิดราคาในช่วงไฮซีซั่นแบบเต็ม 100% แต่ปัจจุบันหลายแห่งได้ลดลงประมาณ 60% โรงแรมหรูหลายแห่งเคยตั้งราคาเอาไว้นับพันบาทก็ลดลงเหลือเพียง 600 บาท เป็นต้น ทั้งนี้สมาคมโรงแรม จ.เชียงราย มีสมาชิกจำนวน 80 แห่ง ซึ่งมีทั้งโรงแรมขนาดใหญ่และทั่วไปและมีห้องพักรวมกันประมาณ 4,000 ห้อง แต่ทั่ว จ.เชียงราย จะมีห้องพักในระบบประมาณ 400 แห่ง มีห้องพักรวมกันประมาณ 20,000 แห่ง

ซึ่งพบว่าก่อนจะมีข่าวเรื่องการพบผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ในพื้นที่ได้มียอดจองห้องพักจากนักท่องเที่ยวในอัตราสูงกว่า 80-90% เพราะเป็นฤดูหนาว แต่หลังจากพบผู้ติดเชื้อก็ได้มีการยกเลิกการจอง แต่ยังไม่ทราบจำนวนที่ชัดเจน เพราะยังเป็นช่วงต้นของเหตุการณ์ ซึ่งตนก็หวังว่าจะไม่มากนัก

“ยืนยันว่าโรงแรมห้องพักเกือบทุกแห่งใน จ.เชียงราย มีมาตรการการป้องกันไวรัสโควิด-19 โดยจะมีประกาศนียบัตรมาตรฐานอะเมซิ่ง ไทยแลนด์ SHA จากการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ซึ่งยืนยันว่ามีระบบป้องกันดูแลเชื้อโรคทั้งการฆ่าเชื้อ เจลล้างมือ ความสะอาด ฯลฯ ขณะที่สภาพอากาศในจังหวัดก็มีอุณหภูมิระหว่าง 14-15 องศาเซลเซียส เหมาะกับการท่องเที่ยวเป็นอย่างยิ่ง” นายวิโรจน์กล่าว