CMR ทุ่ม 5 พันล้านผุด 5 โรงพยาบาลมุ่งฮับการแพทย์ภาคเหนือ

ลงทุนภาคเหนือ - บริษัท เชียงใหม่รามธุรกิจการแพทย์ จำกัด (มหาชน) หรือ CMR เล็งเห็นโอกาสการขยายตัวของจังหวัดเชียงใหม่ และลำพูน จึงมีแผนลงทุนก่อสร้างโรงพยาบาลใหม่เพิ่มอีก 3 แห่ง เพื่อให้บริการได้เพียงพอกับจำนวนคนไข้ที่เพิ่มขึ้น
ลงทุนภาคเหนือ - บริษัท เชียงใหม่รามธุรกิจการแพทย์ จำกัด (มหาชน) หรือ CMR เล็งเห็นโอกาสการขยายตัวของจังหวัดเชียงใหม่ และลำพูน จึงมีแผนลงทุนก่อสร้างโรงพยาบาลใหม่เพิ่มอีก 3 แห่ง เพื่อให้บริการได้เพียงพอกับจำนวนคนไข้ที่เพิ่มขึ้น

กลุ่ม CMR ทุ่ม 5.5 พันล้าน รุกลงทุนโรงพยาบาล 5 แห่งในภาคเหนือตอนบนตั้งเป้าศูนย์กลางด้านการแพทย์และสุขภาพรองรับตลาดกลุ่มประเทศเพื่อนบ้านในอนุภูมิภาคลุ่มแม่น้ำโขง เผยรายได้ปี’63 แตะ 1 หมื่นล้านบาท

นพ.วรพันธ์ อุณจักร ผู้บริหารในเครือรามภาคเหนือ บริษัท เชียงใหม่รามธุรกิจการแพทย์ จำกัด (มหาชน) หรือ CMR เปิดเผย “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า ในปีนี้ (2564) กลุ่ม CMR เตรียมลงทุนก่อสร้างโรงพยาบาลใหม่ พร้อมทั้งเตรียมเปิดให้บริการโรงพยาบาลที่ก่อสร้างใกล้แล้วเสร็จราวกลางปี 2564 นี้

รวมทั้งสิ้น5 แห่ง รวมมูลค่าประมาณ 5,500 ล้านบาท ซึ่งทั้งหมดอยู่ในภาคเหนือตอนบนได้แก่ เชียงใหม่ ลำพูน และน่านได้แก่ โรงพยาบาลรามคำแหงเชียงใหม่ โดยบริษัท โรงพยาบาลรามคำแหงเชียงใหม่ จำกัด บริษัทในเครือ CMR ได้ซื้อที่ดิน 12 ไร่

ซึ่งเป็นที่ตั้งของโรงแรมปอยหลวงเดิม จากบริษัท บริหารสินทรัพย์สุขุมวิท จำกัด (บสส.) มูลค่า 400 ล้านบาท ล่าสุดได้ทุบอาคารโรงแรมเดิม และอยู่ระหว่างเขียนแบบอาคารใหม่ใกล้แล้วเสร็จ ซึ่งการก่อสร้างจะแยกเป็น 2 อาคาร โดยจะเริ่มทำการก่อสร้างภายในปี 2564 ใช้ระยะเวลาก่อสร้างราว 2 ปี

สำหรับโรงพยาบาลรามคำแหงเชียงใหม่ได้วางจุดขายหลักเป็นโรงพยาบาลเด็กที่ครบวงจรมากที่สุด มีขนาด 400 เตียง แบ่งเป็น 2 อาคาร อาคารแรกเป็นโรงพยาบาลเฉพาะทางสำหรับเด็ก ขนาด 8 ชั้น จำนวน 200 เตียงที่ครอบคลุมการรักษาทุกด้าน

ทั้งโรคทั่วไป การผ่าตัด ICU เป็นต้น ซึ่งจังหวัดเชียงใหม่และภาคเหนือยังขาดโรงพยาบาลเฉพาะทางที่ครบวงจรสำหรับเด็ก ส่วนอาคารหลังที่ 2 เป็นโรงพยาบาลสำหรับรักษาโรคทั่วไป ขนาด 10 ชั้น จำนวน 200 เตียง และเป็นโรงพยาบาลสำหรับการดูแลรักษาคนไข้ในกลุ่มผู้สูงอายุแบบครบวงจรด้วย

นพ.วรพันธ์กล่าวต่อว่า โรงพยาบาลรามคำแหงเชียงใหม่จะเป็นโรงพยาบาลที่ได้มาตรฐานและเน้นวิทยาการทางการแพทย์สมัยใหม่ทั้งระบบ ซึ่งคาดว่าจะนำ robot หรือหุ่นยนต์ทางการแพทย์ที่มีความแม่นยำและมีมาตรฐานสูงเข้ามาใช้ในทางการแพทย์และการรักษาพยาบาล

ซึ่งสามารถทำงานร่วมกับมนุษย์ได้อย่างปลอดภัย ทั้งนี้ มูลค่าการลงทุนของโรงพยาบาลรามคำแหงเชียงใหม่ เฉพาะการก่อสร้างอาคารและเครื่องมือแพทย์อยู่ที่ราว 2,000 ล้านบาท และหากรวมที่ดิน มูลค่าการลงทุนทั้งหมดจะอยู่ที่ราว 2,400 ล้านบาท คาดว่าต้องเตรียมบุคลากรทางการแพทย์และบุคลากรส่วนอื่น ๆ ราว 1,000 คน

โครงการที่ 2 คือ การลงทุนก่อสร้างโรงพยาบาลลานนา 3 มูลค่าการลงทุน 1,000 ล้านบาท ขนาด 300 เตียง บนเนื้อที่ 25 ไร่ ตั้งอยู่ใกล้โรงพยาบาลลานนา 1 และ 2 ขณะนี้การก่อสร้างใกล้แล้วเสร็จ คาดว่าจะเปิดให้บริการได้กลางปี 2564 จุดขายของโรงพยาบาลลานนา 3

จะเป็นโรงพยาบาลที่รองรับคนไข้ประกันสังคม 100% เป็นโรงพยาบาลที่มีคุณภาพและมาตรฐานสูงในการรักษาด้วยเทคโนโลยีและนวัตกรรมที่ทันสมัย เช่น ผ่าตัดโดยใช้กล้อง คาดว่าภายในปีแรกจะสามารถรองรับคนไข้ได้ 25,000-30,000 คน

โครงการที่ 3 คือ การลงทุนสร้างอาคารสำหรับการฉายแสงและรักษาผู้ป่วยโรคมะเร็งของโรงพยาบาลเทพปัญญา เชียงใหม่ ขณะนี้ได้เริ่มการก่อสร้างแล้ว มูลค่าการลงทุนราว 300 ล้านบาท ทั้งนี้ ที่ผ่านมามีคนไข้ที่ป่วยด้วยโรคมะเร็งจากหลายจังหวัดในภาคเหนือเดินทางมารักษาที่จังหวัดเชียงใหม่เป็นจำนวนมากขึ้นเรื่อย ๆ

แต่ปัจจุบันมีโรงพยาบาลที่รองรับผู้ป่วยมะเร็งและมีการรักษาด้วยการฉายแสง 2 แห่ง คือโรงพยาบาลมหาราชนครเชียงใหม่และโรงพยาบาลมะเร็งลำปาง ดังนั้นเพื่อเป็นการรองรับจำนวนผู้ป่วยด้านนี้ที่มีแนวโน้มเพิ่มมากขึ้น ทางกลุ่ม CMR จึงตัดสินใจลงทุนสร้างอาคารฉายแสงและการรักษาผู้ป่วยโรคมะเร็ง เพื่อเป็นอีกทางเลือกหนึ่ง

โครงการที่ 4 คือ โรงพยาบาลหริภุญชัย ราม จังหวัดลำพูน เป็นการขยายการลงทุน จากขนาด 300 เตียง โดยลงทุนสร้างอาคารหลังใหม่อีก 300 เตียง มูลค่ากว่า 800 ล้านบาท เ

พื่อรองรับคนไข้กลุ่มประกันสังคมที่มีแนวโน้มเพิ่มขึ้น จากปัจจุบันมีมากกว่า 50,000 คน ส่วนใหญ่เป็นกลุ่มคนทำงานในนิคมอุตสาหกรรม คาดว่าจะเปิดให้บริการอย่างเต็มระบบราวกลางปี 2564 นี้

และโครงการที่ 5 คือ การเตรียมลงทุนสร้างโรงพยาบาลน่าน ราม ล่าสุด ทางกลุ่มได้ซื้อที่ดินแล้ว 10 ไร่ ในเขตใจกลางเมืองจังหวัดน่าน โดยจะใช้เงินลงทุนในการก่อสร้างเฉพาะอาคารและเครื่องมือแพทย์ราว 1,000 ล้านบาท คาดว่าจะเริ่มก่อสร้างภายในปี 2564 นี้

จังหวัดเชียงใหม่ถือเป็นจังหวัดที่มีศักยภาพสูงและมีความพร้อมด้านการรักษาพยาบาล เป็น medical health hub หรือศูนย์กลางสุขภาพนานาชาติและเป็นยุทธศาสตร์ที่สำคัญของจังหวัดที่กำลังขับเคลื่อน เชียงใหม่มีโรงเรียนทางการแพทย์-มหาวิทยาลัยที่ผลิตบุคลากรทางการแพทย์

ซึ่งมีเป้าหมายของการรักษาพยาบาลจากทั้งคนในพื้นที่ ต่างพื้นที่ รวมถึงต่างประเทศ โดยเฉพาะแนวโน้มในอนาคตกลุ่มประเทศเพื่อนบ้านในอนุภูมิภาคลุ่มแม่น้ำโขง

อาทิ เมียนมาและลาวที่มีกำลังซื้อสูง จะเดินทางเข้ามารักษาพยาบาลที่เชียงใหม่เพิ่มมากขึ้น โดยเฉพาะหลังสถานการณ์โควิดเข้าสู่ภาวะปกติ ฐานลูกค้าจากประเทศเพื่อนบ้านกลุ่มนี้จะเพิ่มสูงขึ้น

“ผลประกอบการของโรงพยาบาลในเครือ CMR ปี 2563 อยู่ที่ราว 8,000-10,000 ล้านบาท”