“ปลาพวงชมพู” ราคาพุ่งตรังดันขึ้นสัตว์เศรษฐกิจใหม่

ประชารัฐฯตรังพบปลากือเลาะ หรือปลาพวงชมพู ที่บ้านคลองลิพังหมู่ 5 ตำบลลิพัง อำเภอปะเหลียน เตรียมดันสู่สัตว์เศรษฐกิจใหม่ เหตุราคา กก.ละกว่า 3 พันบาท หวังสร้างงานสร้างรายได้ให้ชุมชนต่อไป

นายลือพงษ์ อ๋องเจริญ ประธานกรรมการ บริษัท ประชารัฐรักสามัคคีตรัง (วิสาหกิจเพื่อสังคม) จำกัด เปิดเผย “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า ตามที่ประชารัฐฯตรังวางยุทธศาสตร์จากลิบงสู่ลิพัง ทำตรังให้ดังกว่าเดิมสนองนโยบาย นายขจรศักดิ์ เจริญโสภา ผู้ว่าราชการจังหวัดตรัง นั้นเพื่อให้ประสบผลสำเร็จตามยุทธศาสตร์ที่วางไว้ เมื่อเร็ว ๆ นี้ทีมงานบริษัท ประชารัฐรักสามัคคีตรัง (วิสาหกิจเพื่อสังคม) จำกัด

ร่วมกับทีมงานองค์การบริหารส่วนตำบลลิพัง (อบต.ลิพัง) ได้ลงพื้นที่บ้านห้วยลึก บ้านคลองลิพัง และบ้านลำขัน หมู่ที่ 5 ตำบลลิพัง อำเภอปะเหลียน จังหวัดตรัง

เพื่อไปเก็บรวบรวมข้อมูลเกี่ยวกับการทำประมงน้ำจืดโดยใช้น้ำธรรมชาติจากป่าเทือกเขาบรรทัด ปลาน้ำจืดที่นำมาเพาะเลี้ยงที่บ้านคลองลิพังนั้นเป็นปลาพวงชมพู หรือปลากือเลาะ เป็นปลาชนิดเดียวกันกับของอำเภอเบตง จังหวัดยะลา

“ปัจจุบันชาวบ้านห้วยลึก บ้านคลองลิพัง และบ้านลำขัน หมู่ที่ 5 ตำบลลิพัง อำเภอปะเหลียน จังหวัดตรัง ได้นำพันธุ์ปลาพวงชมพู ปลาพวงหิน และปลาพวงทอง จากลำคลองบนป่าเทือกเขาบรรทัดมาเพาะเลี้ยงในบ่อดินโดยใช้น้ำธรรมชาติเคลื่อนไหวตลอดเวลา ทำให้ปลาไม่มีกลิ่นคาว รสชาติอร่อย ราคาค่อนข้างแพง กิโลกรัมละไม่ต่ำกว่า 3,000 บาท” นายลือพงษ์กล่าว

นายลือพงษ์กล่าวต่อไปว่า บริษัทประชารัฐฯตรังมีแนวความคิดที่จะสร้างต้นแบบความสำเร็จในการเพาะเลี้ยงปลาน้ำจืดที่มีราคาแพงดังกล่าวแล้วจะถอดต้นแบบความสำเร็จขยายผลไปยังโซนน้ำตกบริเวณป่าเทือกเขาบรรทัดของจังหวัดตรังในโอกาสต่อไป

ทั้งนี้เพื่อจะสร้างงาน สร้างอาชีพ สร้างรายได้ สร้างโอกาสและสร้างองค์ความรู้ให้กับชุมชนที่อยู่บริเวณน้ำตกตามแนวเขตป่าเทือกเขาบรรทัด