ท่องเที่ยวชลบุรีตีปีกรับEEC-อุตฯดันอสังหาโต

น.ส.ทัศนีย์ เกียรติภัทราภรณ์ รองเลขาธิการสายงานปฏิบัติการเชิงพื้นที่ สำนักงานเพื่อการพัฒนาระเบียงเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก (สกรศ.) กล่าวในงานสัมมนา “ชาวชลบุรีได้อะไรจาก EEC” ว่า กฎหมายที่จะออกมาของอีอีซีถือเป็นฉบับแรกที่บูรณาการทุกภาคส่วน ซึ่งขณะนี้สภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) พิจารณาคืบหน้าแล้วกว่า 50% ขณะเดียวกัน พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้เพิ่มอุตสาหกรรมเป้าหมายอีก 1 อย่างเข้าไป คือ อุตสาหกรรมป้องกันประเทศ ซึ่งฐานการผลิตจะอยู่ที่อู่ตะเภา

นายภวัต เลิศมุกดา รองผู้ว่าราชการจังหวัดชลบุรี กล่าวถึงศักยภาพ จุดแข็ง และความพร้อมของจังหวัดชลบุรี เพื่อรองรับ EEC ว่า ชลบุรีมีความหลากหลายด้านเศรษฐกิจ ทั้งอุตสาหกรรม การท่องเที่ยว การเกษตร การบริหาร และการขนส่ง รวมถึงการต่อยอดอุตสาหกรรม อีกทั้งยังสนับสนุนการพัฒนาพื้นที่เพื่อรองรับตลาดแรงงานในอนาคต นอกจากนี้ยังมีศักยภาพด้านโครงสร้างพื้นฐาน

ด้านนายวิทยา คุณปลื้ม นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดชลบุรี กล่าวว่า โครงการอีอีซีเป็นความหวังของชาวชลบุรีและของประเทศ ซึ่งจะเป็นส่วนสำคัญทำให้ประเทศก้าวไปข้างหน้า แต่มีข้อกังวลอยู่ว่าจะกระทบสิ่งแวดล้อมหรือไม่

ดร.ชัชชาติ สิทธิพันธุ์ กรรมการผู้จัดการ บมจ.ควอลิตี้เฮาส์ กล่าวว่า ภาคการท่องเที่ยวจะมาก่อน ดูอัตราเข้าพักเฉลี่ยของพัทยาทั้งปีอยู่ที่ 75% จำนวนคนเข้าพักเป็นอันดับ 8 ของเอเชีย แต่รายได้ต่อหัวตกไปถึงอันดับที่ 17 ประมาณ 500 เหรียญต่อคนเท่านั้น

ชลบุรี พัทยาต้องพัฒนาการท่องเที่ยวให้มีคุณภาพ เพื่อดึงการใช้จ่ายให้มากขึ้น โดยทำเนื้อหาจังหวัดให้ดี เปลี่ยนโฉมพัทยา และให้สนามบินอู่ตะเภาเป็นตัวเชื่อมโลก หากสนามบินอู่ตะเภามีคนเดินทางได้ถึง 2-3 ล้านคน โซนอำเภอบางเสร่ สัตหีบ น่าจะดีด้วย

สิ่งที่จะขับเคลื่อนอีอีซีคือ ถนน ซึ่งเป็นหัวใจหลักเนื่องจากสัดส่วนการขนส่งตู้สินค้าของท่าเรือแหลมฉบังในปีงบประมาณ 2560 (ม.ค.-ก.ย.60) ระบุว่าทางถนน 87% ทางราง 6% และทางน้ำ 7% ซึ่งเชื่อว่านักลงทุนไม่ได้สนใจรถไฟทางคู่ หรือรถไฟความเร็วสูงมากนัก ขณะที่ภาคอสังหาริมทรัพย์มองว่าจะเติบโตตามแนวถนน ซึ่งการเกิดของเมืองใหม่ยังเป็นเรื่องยาก เพราะแรงงานระดับล่างและกลางยังต้องอาศัยติดกับแหล่งงาน ดังนั้นอสังหาฯจะยังโตตามแหล่งงาน

“มองว่าอีอีซีดีแน่ แต่จะก้าวไปอย่างไรให้ไม่ทิ้งใครไว้ด้านหลัง คนชลบุรี ระยอง ฉะเชิงเทรา ต้องได้ประโยชน์ด้วย” ดร.ชัชชาติกล่าว