1 ตุลาคมนี้ ร้านกาแฟแบรนด์ไหน ต่อคิวขึ้นราคาเครื่องดื่ม สู้ต้นทุนแพง

กาแฟสด ร้านกาแฟ
Photo by Nathan Dumlao on Unsplash

1 ตุลาคม 2565 แบรนด์ร้านกาแฟสด ร้านไหนขึ้นราคาแล้ว ร้านไหนเตรียมขึ้นราคา ร้านไหนยังไม่ขึ้นราคา เช็กได้ที่นี่

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ตลอดช่วง 2-3 เดือนที่ผ่านมา ผู้ผลิตสินค้าอุปโภคและบริโภค ไปจนถึงร้านอาหารและเครื่องดื่มต่างต้องปรับราคาสินค้าของตนเอง เนื่องจากต้นทุนในด้านต่าง ๆ โดยเฉพาะวัตถุดิบที่ยังคงปรับตัวสูงขึ้นต่อเนื่อง

ร้านกาแฟก็เป็นหนึ่งในธุรกิจที่ต้องเจอความท้าทายรอบด้าน แม้ตลาดกาแฟจะมีมูลค่าเมื่อปี 2564 สูงถึง 32,134.9 ล้านบาทก็ตาม แต่คู่แข่งในตลาดมีมากขึ้น ไม่ว่าจะแบรนด์จากบริษัทใหญ่ก็ดี หรือแบรนด์ในพื้นที่เองก็ดี รวมทั้งต้องเจอกับราคาวัตถุดิบที่ปรับตัวสูงขึ้นจากหลาย ๆ ปัจจัยรอบตัว ทำให้ต้องปรับตัวเพื่อให้อยู่รอดในสมรภูมิได้ โดยไม่เจ็บตัวมากเกินไป

“ประชาชาติธุรกิจ” ชวนสำรวจร้านกาแฟแบรนด์ดัง ว่าช่วง 2-3 เดือนที่ผ่านมา มีการประกาศปรับราคาเครื่องดื่มหรือไม่ (หมายเหตุ – ข้อมูล ณ วันที่ 27 กันยายน 2565)

อินทนิล ประกาศขึ้นราคารายแรก

เมื่อ 15 สิงหาคม 2565 ร้านกาแฟอินทนิล (Inthanin) ร้านกาแฟของบางจาก ประกาศขึ้นราคาเป็นรายแรก ๆ ในรอบ 2-3 เดือนที่ผ่านมา โดยแม้อินทนิลจะตรึงราคาเดิมมาเป็นเวลานาน แต่ต้นทุนที่ปรับตัวสูงขึ้นต่อเนื่อง และเพื่อให้ลูกค้ายังได้ดื่มเครื่องดื่มที่มีคุณภาพเหมือนเดิม จึงทำให้อินทนิลต้องตัดสินใจปรับราคาขึ้นราว 5-10 บาท โดยเริ่มปรับราคาแล้วตั้งแต่เมื่อ 1 กันยายนที่ผ่านมา

ออลล์ คาเฟ่ ขอขึ้นราคาด้วย

ออลล์ คาเฟ่ (All Café) หนึ่งในแบรนด์กาแฟสดของซีพี ออลล์ (CP All) หรือเซเว่นอีเลฟเว่น (7-Eleven) ประกาศปรับขึ้นราคาแล้ว ตั้งแต่ 24 กันยายนที่ผ่านมา โดยปรับขึ้นทุกเมนู ทั้งร้อน เย็น และปั่น เมนูละ 5 บาท (ยกเว้นกลุ่มท็อปปิ้ง) ขณะที่แบรนด์กาแฟสดและเบเกอรี่อื่น ๆ ของ CP All ทั้งคัดสรร (Kudsan) แลเบลลินี่ เบค แอนด์ บรู (Bellinee’s Bake & Brew) ยังไม่มีการแจ้งปรับขึ้นราคาแต่อย่างใด

คาเฟ่ อเมซอน-ดิโอโร่ กำลังตามไป

หลังการปรับขึ้นราคาเครื่องดื่มอย่างเป็นทางการของออลล์ คาเฟ่ เพียงไม่ถึงวัน ก็มีการรายงานว่า คาเฟ่ อเมซอน (Café Amazon) เชนร้านกาแฟชื่อดังของ OR ประกาศปรับขึ้นราคาเครื่องดื่มทุกประเภท 5 บาท ทำให้ราคาเครื่องดื่มขยับเริ่มต้นที่ 40-50 บาท

ไม่นานนับจากนั้น ดิโอโร่ (D’Oro) อีกหนึ่งร้านกาแฟพรีเมี่ยม ประกาศปรับขึ้นราคาตามต้นทุนที่สูงขึ้นด้วยเช่นกัน โดยปรับขึ้น 3-6 บาท แต่ปรับราคาสินค้าเพียงบางรายการเท่านั้น โดยทั้ง D’Oro และ Café Amazon จะเริ่มปรับราคาใหม่ตั้งแต่ 1 ตุลาคม 2565 ที่จะถึงนี้

พันธุ์ไทย ตรึงราคา สวนกระแสตลาด

ขณะที่หลาย ๆ แบรนด์กำลังปรับราคาเครื่องดื่มขึ้น ตามต้นทุนที่กำลังสูงขึ้น แต่กาแฟพันธุ์ไทย ร้านกาแฟของ PTG Energy สร้างความฮือฮาในตลาดร้านกาแฟ ประกาศไม่ปรับราคาเครื่องดื่มทุกชนิด เพื่อให้ทุกคนได้มี “เวลาเป็นไท” ตามแคมเปญครบรอบ 10 ปี ของกาแฟพันธุ์ไทย รวมถึงจัดรายการส่งเสริมการขายรับแคมเปญดังกล่าวด้วย

เจ้าใหญ่แบรนด์อื่น ยังไม่ส่งสัญญาณ

นอกจาก 5 แบรนด์ร้านกาแฟที่ประกาศเรื่องการปรับราคาแล้ว จากการตรวจสอบร้านกาแฟแบรนด์ดังอื่น ๆ อาทิ สตาร์บัคส์ (Starbucks) เมซโซ่ (Mezzo) เดลี่คาเฟ่ (Delicafé) ยังไม่มีการแจ้งปรับขึ้นราคาในช่วง 2-3 เดือนที่ผ่านมาแต่อย่างใด

อย่างไรก็ดี เมื่อต้นปี 2565 ที่ผ่านมา สตาร์บัคส์ปรับขึ้นราคาเครื่องดื่มบางรายการ 5 บาทแล้ว หลังจากไม่มีการปรับราคามานานกว่า 2 ปีครึ่ง ยังไม่รวมถึงร้านกาแฟและคาเฟ่ตามพื้นที่ต่าง ๆ ที่เริ่มปรับราคาสินค้าตามต้นทุนในช่วงนี้แล้วด้วยเช่นกัน