ช่อง 3 ส่งละครเจาะตลาดแอฟริกาสำเร็จเป็นครั้งแรก

นายสุรินทร์ กฤตยาพงศ์พันธุ์
นายสุรินทร์ กฤตยาพงศ์พันธุ์ กรรมการผู้อำนวยการสายธุรกิจโทรทัศน์ บริษัท บีอีซี เวิลด์ จำกัด (มหาชน)

ช่อง 3 สุดปัง ปิดดีลส่งละครไทยเจาะตลาดแอฟริกาได้สำเร็จเป็นครั้งแรก พร้อมเดินหน้าขายลิขสิทธิ์ละครไทยไปยังตลาดต่างประเทศ

วันที่ 20 ธันวาคม 2565 นายสุรินทร์ กฤตยาพงศ์พันธุ์ กรรมการผู้อำนวยการสายธุรกิจโทรทัศน์ บริษัท บีอีซี เวิลด์ จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า บีอีซี สามารถเจาะตลาดใหม่ ด้วยการนำละครไทยไปเผยแพร่ยังภูมิภาคแอฟริกาเป็นครั้งแรก ผ่านทาง Star Times แพลตฟอร์มวีดีโอสตรีมมิ่ง ที่สามารถรับชมกว่า 40 ประเทศในภูมิภาคแอฟริกา เช่น ไนจีเรีย แอฟริกาใต้ แทนซาเนีย เคนยา กานา เป็นต้น

โดย Star Times ได้ซื้อลิขสิทธิ์ละครเรื่อง “คลื่นชีวิต” และ “สองเสน่หา” ไปเผยแพร่บนแพลตฟอร์ม StarTimes ครั้งแรก วันที่ 3 พ.ย. และ 8 ธ.ค. 2022

นอกจากนี้ ยังได้จำหน่ายลิขสิทธิ์ละครอีกหลายเรื่องถึง 2,300 ชั่วโมง ไปเผยแพร่ในแพลตฟอร์มและสถานีโทรทัศน์ทั้งในภูมิภาคเอเชียและในแอฟริกา

นายสุรินทร์ ย้ำว่า นับเป็นความสำเร็จอีกก้าวหนึ่งของละครไทยที่สามารถไปไกลถึงภูมิภาคแอฟริกาเป็นครั้งแรก ถือเป็นความสำเร็จอีกขั้นที่ละครช่อง 3 สามารถขยายวงกว้างจากตลาดเอเชียต่อยอดไปถึงแอฟริกาและจะขยายวงกว้างต่อไป

จีน เกาหลี ถึงเน็ตฟลิกซ์

จากที่ผ่านมา บีอีซี ได้มีการเผยแพร่ละคนไทยหลาย ๆ เรื่องไปในภูมิภาคเอเชียตะวันออก ผ่านแพลตฟอร์มหลัก ๆ ในสาธารณรัฐประชาชนจีน อาทิ Tencent VDO,  Mango TV, iQIYI (อ้ายฉีอี้) และ Youku (โยวคู่)

เช่นเดียวกับ พันธมิตรทางธุรกิจอย่าง บริษัท Netopia ในเกาหลี ที่ได้ซื้อแพ็คเกจลิขสิทธิ์ละครของ ช่อง 3 ต่อเป็นครั้งที่ 2 มากกว่า 150 ชั่วโมง นำไปเผยแพร่ถึง 3 ช่องในเครือ คือ Smile TV Plus, TVA (TV Asia Plus) และ WeeTV

Netopia ได้คัดเลือกละครจากเรื่องที่มีนักแสดงนำเป็นที่นิยมในเกาหลี อาทิ เบลล่า, ณเดชน์ และ ญาญ่า เป็นหลัก ส่วนสถานีโทรทัศน์ฟรีทีวีรายใหญ่ในฟิลิปปินส์ อย่าง GMA Network Inc. ก็ได้ซื้อลิขสิทธิ์ละครถึง 256 ชั่วโมง ไปออกอากาศ

นอกจากนี้ ยังมีบริการสตรีมมิงชั้นนำที่ได้ซื้อลิขสิทธิ์ละครไปเผยแพร่ออกอากาศในวันเดียวกัน อาทิ Netflix ได้ซื้อลิขสิทธิ์ละครเพื่อไปเผยแพร่ในวันเดียวกันทั้งอาเซียน ถึง 8 เรื่อง อาทิ คือเธอ, พิศวาสฆาตเกมส์, คุณหมีปาฎิหาริย์ เป็นต้น

สร้างฐานแฟนในอาเซียน

ด้าน VIU เอเชียตะวันออกเฉียงใต้ นำไปออกอากาศ 5 เรื่อง ตั้งแต่ช่วงต้นปีจนถึงไตรมาสที่ 3 ที่ผ่านมา ทั้งในประเทศมาเลเซีย สิงคโปร์ และอินโดนีเซีย อาทิ ซ่อนกลิ่น, รตีลวง เป็นต้น

ขณะที่ MediaCorp TV สถานีโทรทัศน์ที่มีเครือข่ายกว้างขวางที่สุดในสิงคโปร์ ได้นำ สร้อยสะบันงา และ บาปอยุติธรรม ไปพากย์เสียงภาษาจีนกลาง ให้เข้าถึงผู้ชมมากขึ้น เพื่อเผยแพร่ทาง Channel U และ meWATCH เช่นเดียวกับ Media Prima (Ch 9 Media Sdn. Bhd.) ฟรีทีวีในมาเลเซีย ได้ซื้อลิขสิทธิ์ พิภพหิมพานต์ เป็นเรื่องที่ 2 หลังจากเรื่อง เล่ห์ลับสลับร่าง

สำหรับ กัมพูชา บีอีซี ยังคงความสัมพันธ์ต่อเนื่องยาวนานกับ PNN TV  สถานีโทรทัศน์ภาคพื้นดินชั้นนำของกัมพูชา ซึ่งนำละครไทยในช่วง Prime time ไปออกอากาศอย่างต่อเนื่องเช่นกัน ส่วนประเทศ เวียดนาม Viettel ก็ได้ซื้อลิขสิทธิ์ สร้อยสะบันงา

ขณะที่ True ID เวียดนาม เลือกซื้อลิขสิทธิ์ละครยอดนิยมที่เคยออกอากาศไปแล้ว เช่น ทองเอก หมอยาท่าโฉลง, มนต์รักหนองผักกะแยง, ให้รักพิพากษา , เกมล่าทรชน และ คุณหมีปาฏิหาริย์

“ปี 2022 นี้นับเป็นปีแห่งความสำเร็จของ บีอีซี เวิลด์ ในการจำหน่ายลิขสิทธิ์ละครไปยังต่างประเทศ ขณะเดียวกันก็ช่วยสร้างฐานแฟนที่แข็งแรงในอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ผ่านแพลทฟอร์มและสถานีโทรทัศน์ฟรีทีวีในภูมิภาคต่าง ๆ และจากนี้ไป เราจะยังคงมุ่งมั่นที่จะขยายเครือข่ายในการจำหน่ายลิขสิทธิ์ในต่างประเทศ

รวมทั้งพัฒนาคอนเทนต์ละครให้ดึงดูดกลุ่มแฟนละครหลักในไทยและประเทศเพื่อนบ้านในซีแอลเอ็มวี นอกเหนือจากเอเชียแล้ว ละตินอเมริกา และแอฟริกา จะเป็นตลาดที่แข็งแรงเป็นลำดับต่อไป และยังคงหวังว่า คอนเทนต์ละครไทยของเราจะเป็นที่ยอมรับทั่วโลก” นายสุรินทร์